07:12, 19/12/2015

Gần 300 tiểu thương sẽ vào Chợ Đầm mới trước Tết

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán của các tiểu thương Chợ Đầm, ngày 16-12, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt phương án di dời các hộ kinh doanh từ chợ tạm sang Chợ Đầm mới. Phương án đã nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán của các tiểu thương Chợ Đầm, ngày 16-12, UBND TP. Nha Trang đã phê duyệt phương án di dời các hộ kinh doanh từ chợ tạm sang Chợ Đầm mới. Phương án đã nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ dân…


Theo phương án di dời của Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang (chủ đầu tư Dự án Chợ Đầm), Chợ Đầm mới có 3 tầng với hơn 1.900 lô sạp, đảm bảo đáp ứng cho việc kinh doanh của hơn 1.500 hộ kinh doanh. Tầng 1 được bố trí kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như: hải sản khô, gia vị, đồ gia dụng, vàng bạc, đồ điện máy... Tầng 2 gồm các sạp hàng kinh doanh giỏ xách, quần áo, giày dép, tạp hóa, mỹ nghệ. Các mặt hàng ăn uống, giải khát được bố trí toàn bộ ở tầng 3. Đối với hơn 500 lô sạp chuyên kinh doanh mặt hàng tươi sống sẽ được bố trí tách biệt sang một khu vực riêng.

 

Một số ngành hàng nhất định sẽ được bố trí trước tại Chợ Đầm mới
Một số ngành hàng nhất định sẽ được bố trí trước tại Chợ Đầm mới


Tuy các hạng mục xây dựng đã cơ bản hoàn thành, nhưng trước tết Nguyên đán, chủ đầu tư chỉ có thể bố trí được một số ngành hàng nhất định. Theo đó, các ngành hàng trái cây, hải sản khô, bát đĩa, nón lá, tạp hóa, mỹ phẩm và quần áo sẽ được đưa vào chợ mới đầu tiên.


Phương án di dời này nhận được sự đồng thuận của nhiều hộ kinh doanh. Bà Hoàng Thị Lan (kinh doanh hải sản khô) cho biết: “Khi nghe thông tin chuẩn bị được di dời vào chợ mới, chúng tôi rất phấn khởi. Sau hơn 1 năm buôn bán ngoài chợ tạm, giờ đã có nơi kinh doanh ổn định, thuận lợi hơn”. Còn bà Trần Thị Thu (kinh doanh trái cây) cho biết: “Thời điểm này chuẩn bị vào giai đoạn bán hàng Tết, do đó được bố trí vào chợ mới kinh doanh sẽ là điều kiện rất tốt cho tiểu thương chúng tôi. Tuy nhiên, chủ đầu tư cần tính đến phương án bố trí các ngành hàng vào đồng loạt để tạo sự công bằng trong kinh doanh. Hiện gia đình tôi và nhiều hộ kinh doanh khác đã nhận được vị trí lô sạp, khi nào có quyết định chuyển vào chúng tôi sẽ thực hiện ngay”.


Ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, sau khi xem xét, thành phố thống nhất với phương án trên; giao cho chủ đầu tư tổ chức triển khai di dời theo đúng thời gian quy định. Trong quá trình di dời, phải đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường. UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, Công an thành phố, UBND các phường Vạn Thạnh, Xương Huân, Ban Quản lý Chợ Đầm và Đội Thanh niên xung kích phối hợp, hỗ trợ Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang triển khai phương án thuận lợi, hiệu quả.


Ông Lê Tất Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang cho biết: “Hiện đã có 30 lô sạp trái cây được giao cho các tiểu thương. Ngày 18-12, 116 lô sạp hải sản khô sẽ tiếp tục được bàn giao cho các hộ kinh doanh. Việc di dời bắt đầu từ ngày 20 đến 25-12. Dự kiến, cuối tháng 12-2015, sẽ chuyển từ 200 đến 300 hộ kinh doanh vào chợ mới”. Ông Dũng cho biết thêm, khó khăn hiện nay là việc tiểu thương thay đổi các ngành hàng kinh doanh nên phải sắp xếp lại. Các ngành hàng bánh kẹo, hải sản khô và mỹ nghệ là có nhiều thay đổi nhất. Do vậy, chủ đầu tư phải mất thời gian để chuyển đổi các lô sạp cho hợp lý.  


Bà Trần Thị Thu Hiền - Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Nha Trang cho biết: “UBND thành phố đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang đẩy nhanh tiến độ để đưa càng nhiều hộ kinh doanh vào chợ mới càng tốt theo yêu cầu của UBND tỉnh. Chủ đầu tư báo cáo sẽ hoàn tất các hạng mục khu vực tầng 1 của chợ mới trong năm 2015”.


Đình Lâm