07:12, 19/12/2015

Hấp dẫn với thạch rau câu 3D

Tuy chỉ là món ăn tráng miệng, giải khát nhưng dưới bàn tay khéo léo, sáng tạo của người thợ, thạch rau câu 3D giống như một tác phẩm nghệ thuật.

Tuy chỉ là món ăn tráng miệng, giải khát nhưng dưới bàn tay khéo léo, sáng tạo của người thợ, thạch rau câu 3D giống như một tác phẩm nghệ thuật.


Trong một buổi hội thảo của Câu lạc bộ Công nghệ chế biến thực phẩm (Khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Nha Trang), nhiều giảng viên, sinh viên và doanh nghiệp đã tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên nhìn thấy những chiếc bánh thạch rau câu 3D.

 

Bà Sương bên những chiếc bánh thạch rau câu 3D vừa hoàn thành
Bà Sương bên những chiếc bánh thạch rau câu 3D vừa hoàn thành


Những chiếc bánh hình trái tim, hình tròn có hoa hồng, hoa sen với đường nét tinh tế được bố trí một cách tự nhiên, hài hòa, nổi trong một khối thạch trong veo. Khi nếm thử, thạch rau câu 3D vẫn có vị ngọt mềm và thanh mát của thạch truyền thống nhưng lại hấp dẫn hơn bởi mùi vị của các loại trái cây. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, giảng viên bộ môn Công nghệ chế biến thủy sản (Khoa Công nghệ thực phẩm) chia sẻ: “Lần đầu nhìn thấy chiếc bánh thạch rau câu 3D, tôi thấy rất đẹp, hấp dẫn. Những họa tiết nằm trong khối thạch được làm tỉ mỉ, công phu, nhìn như một bức tranh phong cảnh; màu sắc rất tự nhiên, hài hòa”. Nhiều sinh viên có mặt trong buổi hội thảo không chỉ thích thú mà rất tò mò về cách tạo ra những tác phẩm đẹp mắt, ngon miệng như vậy.


Bà Phạm Thị Thu Sương (đường Lê Hồng Phong, TP. Nha Trang), người có kinh nghiệm lâu năm về làm thạch rau câu 3D chia sẻ, năm 2009, qua một người bạn ở Nhật, bà biết đến một món ăn rất đẹp làm bằng rong biển. Từ đó, bà hình thành ý tưởng làm một món ngon từ chính nguồn lợi rong biển và trái cây phong phú của địa phương. Vốn là sinh viên Khoa Công nghệ thực phẩm và hiện là cán bộ kỹ thuật của Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17, bà đã tự tìm tòi, chế biến thạch rau câu 3D dựa trên món thạch truyền thống. “Khác với loại bánh kem là trang trí ở bên ngoài, thạch rau câu 3D phải trang trí từ bên trong. Việc đó đòi hỏi người thợ phải rất khéo léo, tỉ mỉ để khắc họa từng chi tiết bên trong khối thạch đã đông”, bà Sương nói. Trong những lần đầu làm thạch rau câu 3D, bà Sương đã tốn rất nhiều tiền và công sức để mua, chế biến màu sắc từ các loại trái cây. Bà muốn sản phẩm của mình không chỉ đẹp, ngon mà còn an toàn cho thực khách. Vì vậy, bà không sử dụng các loại màu thực phẩm mà chế biến màu đỏ từ trái đu đủ, màu vàng từ trái xoài, màu xanh từ lá dứa, màu tím từ củ dền, nho… Để vẽ được trong khối thạch đã đông, bà Sương cũng tự làm các dụng cụ riêng để có những nét lúc mảnh, lúc đậm như ý. Với mỗi chiếc bánh có đường kính khoảng hơn 20cm, bà mất từ 8 - 12 giờ để hoàn thành, giá bán hơn 300.000 đồng. Mỗi tháng bà Sương nhận đơn hàng gần 60 bánh.


Không chỉ có bà Sương, nhiều người ở Nha Trang cũng đã tự tìm học cách làm thạch rau câu 3D vì yêu thích sự sáng tạo, mới lạ của món ăn này. Chị Phạm Đình Phương Thảo (đường Đồng Nai, TP. Nha Trang) cho biết, chị học cách làm ở TP. Hồ Chí Minh và hiện nay, ngoài việc làm bánh theo đơn đặt hàng, chị còn mở các lớp dạy cách làm thạch rau câu 3D. “Món này vừa có hình thức đẹp, bắt mắt, mới lạ và có hương vị được chế biến theo sở thích có thể dùng thay thế cho bánh sinh nhật, cưới hỏi nên rất hấp dẫn khách hàng. Hiện nay, nhu cầu đặt làm bánh thạch rau câu 3D rất nhiều, khoảng 40 - 50 đơn hàng/tháng”, chị Thảo nói.


Thạch rau câu vốn là món ăn quen thuộc, ngon miệng và dễ chế biến. Nhưng với sự sáng tạo, tỉ mỉ của người thợ, thạch rau câu 3D đã biến món ăn dân dã, quen thuộc trở thành món ăn có màu sắc và tính thẩm mỹ cao hơn.


MAI HOÀNG