Hiện nay, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đang triển khai dịch vụ I-VAN để hỗ trợ khách hàng trong các giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử.
Hiện nay, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa đang triển khai dịch vụ I-VAN để hỗ trợ khách hàng trong các giao dịch bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử.
Theo lãnh đạo Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa, hiện Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) đang cung cấp dịch vụ về giao dịch BHXH điện tử (dịch vụ I-VAN). Dịch vụ này gồm các chức năng chính như: quản lý thông tin đơn vị; quản lý nhân sự; lập hồ sơ thu BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; kết xuất báo cáo, ký số; gửi hồ sơ qua mạng; xem kết quả giao dịch. Hiện nay, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa là nhà cung cấp dịch vụ I-VAN đến các tổ chức, doanh nghiệp (DN)... trên địa bàn tỉnh. Việc cung cấp dịch vụ được trung tâm cam kết triển khai một cách toàn diện, tin cậy, tức thì, an toàn và minh bạch. Các giao dịch BHXH được thực hiện bằng phương thức điện tử, có giá trị pháp lý tương đương với những thủ tục hồ sơ truyền thống, được BHXH Việt Nam công nhận.
Lãnh đạo Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT VinaPhone) và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam ký kết dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội. |
Để thực hiện giao dịch BHXH điện tử, khách hàng chỉ cần máy vi tính và đường truyền Internet, sử dụng chữ ký số điện tử; các cá nhân, tổ chức DN và cơ quan bảo hiểm có thể truy cập website www.vnpt-bhxh.vn và thực hiện các thao tác khai bảo hiểm một cách dễ dàng. Hồ sơ khai BHXH của DN khi nộp qua dịch vụ này sẽ được đảm bảo tiếp nhận thông suốt, DN không phải in tờ khai, không cần đến cơ quan BHXH, tờ khai được nộp trực tiếp qua mạng và nhận kết quả ngay. Ngoài ra, DN sẽ được hỗ trợ bởi dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo và tin cậy trong quá trình giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, dịch vụ I-VAN do VNPT VinaPhone cung cấp còn hỗ trợ cơ quan BHXH tiết kiệm chi phí, nhân lực, tăng cường hiệu quả trong quản lý, xử lý thủ tục hồ sơ BHXH. Dịch vụ I-VAN ra đời sẽ giúp giải quyết những vấn đề đang tồn tại của kê khai bảo hiểm qua mạng như: nghẽn đường truyền, thiếu dịch vụ hỗ trợ khi gặp sự cố.
Được biết, VNPT VinaPhone hiện đang cung cấp dịch vụ chữ ký số (VNPT-CA) cho 135.000 khách hàng trên khắp cả nước. Riêng Khánh Hòa có khoảng 5.000 khách hàng. Vì vậy, Trung tâm Kinh doanh VNPT - Khánh Hòa tự tin sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ BHXH điện tử, đáp ứng số lượng lớn nhất các khách hàng có nhu cầu thực hiện các giao dịch BHXH điện tử. Với giải pháp công nghệ tối ưu, dịch vụ I-VAN giúp giảm tới 70% thời gian khách hàng lập thủ tục và giao dịch với cơ quan BHXH. Trên thực tế triển khai, dịch vụ I-VAN của VNPT VinaPhone giúp gia tăng hiệu quả làm việc của người làm công tác BHXH tại các đơn vị, hướng tới mục tiêu góp phần phấn đấu đưa số giờ thực hiện BHXH xuống chỉ còn 48,5 giờ vào cuối năm 2015.
Việc sử dụng dịch vụ I-VAN được xác định sẽ góp phần thực hiện điện tử hóa việc thực hiện các thủ tục hồ sơ BHXH nhằm giảm chi phí, giấy tờ trong hoạt động kinh doanh của cộng đồng DN, góp phần tích cực thực hiện cải cách và hiện đại hóa quản lý BHXH.
VĂN THÌN - THỦY BA