02:10, 30/10/2015

Tư vấn và chữa trị các bệnh lý phụ khoa

Bệnh lý phụ khoa đang là một thực trạng báo động về nguy cơ sức khỏe hàng ngày, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Một số trường hợp do điều trị muộn hoặc không đúng cách khiến bệnh diễn biến mạn tính, để lại nhiều di chứng ...

Bệnh lý phụ khoa đang là một thực trạng báo động về nguy cơ sức khỏe hàng ngày, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Một số trường hợp do điều trị muộn hoặc không đúng cách khiến bệnh diễn biến mạn tính, để lại nhiều di chứng như: viêm dính vòi trứng, gây vô sinh hoặc thai ngoài tử cung, thậm chí tử vong...


Các bệnh lý phụ khoa thường gặp


Theo Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Mỹ Hạnh, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang, các bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em là: viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, u nang... Nhiều phụ nữ có điều kiện sống rất tốt nhưng vì thiếu kiến thức chăm sóc bản thân nên vô tình mắc bệnh phụ khoa mà không biết, chỉ đến khi khám thì bệnh đã trầm trọng hơn, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản.

 

Hội thảo tư vấn về các bệnh lý phụ khoa thường gặp và dấu hiệu phát hiện sớm ung thư cổ tử cung thu hút nhiều phụ nữ đăng ký tham gia
Hội thảo tư vấn về các bệnh lý phụ khoa thường gặp và dấu hiệu phát hiện sớm ung thư cổ tử cung thu hút nhiều phụ nữ đăng ký tham gia


Bệnh phụ khoa có những dấu hiệu điển hình như: ra khí hư nhiều, bất thường, ngứa, đau, rát, có mụn lở loét ở vùng âm hộ - âm đạo, cảm giác nóng rát khi tiểu hoặc đau khi giao hợp. Nguyên nhân chính dẫn đến mắc bệnh phụ khoa do vệ sinh kém, lây nhiễm qua sinh hoạt tình dục. Những bệnh phổ biến thường thấy là lậu, giang mai và herpes sinh dục. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như: stress, thay đổi môi trường đột ngột, thủ thuật phụ khoa không an toàn (dụng cụ đặt tránh thai, nạo hút thai...), phụ nữ ở tuổi mãn kinh...


Bệnh này còn xuất hiện ở các bé gái chưa đến tuổi dậy thì. Tâm lý ít quan tâm và do ngại ngùng vấn đề tế nhị, các bé có thể không được chữa trị kịp thời, để lại những di chứng nặng nề khi đến tuổi trưởng thành.


Theo Thạc sĩ, bác sĩ Hạnh, đối với bệnh phụ khoa, việc phòng bệnh rất quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc và tái mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Do đó cần thực hiện vệ sinh cá nhân để giảm khả năng bị nhiễm khuẩn đường sinh dục. Đặc biệt, nên thực hiện việc khám phụ khoa định kỳ dù không có triệu chứng gì bất thường. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp viêm nhiễm tiến triển ở giai đoạn khá trầm trọng lại được phát hiện trong những lần khám phụ khoa. Các chuyên gia phụ khoa khuyến cáo, phụ nữ từ độ tuổi 18 trở lên nếu đã có quan hệ tình dục cần đi khám phụ khoa ít nhất mỗi năm 2 lần. Việc thăm khám rất đơn giản, không gây đau và rất hiệu quả trong việc phát hiện các dấu hiệu viêm nhiễm hay tiền ung thư.


Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa


Ung thư cổ tử cung thường gặp nhất ở phụ nữ từ 15 đến 44 tuổi. Khi người bệnh nhiễm các type Human Papilloma Virus (HPV) có nguy cơ cao, tồn tại dai dẳng đã được khẳng định là nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung.


Ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa nếu phụ nữ được tiêm ngừa ung thư cổ tử cung và được khám, tầm soát định kỳ. Hiện nay đã có vắc xin ngừa những type HPV gây bệnh phổ biến nhất và việc chủng ngừa song song với khám tầm soát định kỳ sẽ giúp chị em phòng ngừa bệnh này tốt nhất.


Việc khám phụ khoa và thực hiện tầm soát bằng phết tế bào cổ tử cung (pap smear) ít nhất mỗi năm một lần rất cần thiết đối với những phụ nữ đã có quan hệ tình dục. Phương pháp này giúp kiểm tra và phát hiện sớm các thay đổi ở tế bào để có thể chữa trị các tổn thương lành tính ở cổ tử cung hoặc ung thư ở các giai đoạn đầu để có thể chữa trị trước khi bệnh tiến triển quá nặng. Tình huống tử vong do ung thư cổ tử cung là rất hiếm nếu bệnh được phát hiện sớm.


THÀNH TÂM



 




Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang đã tổ chức thành công buổi hội thảo tư vấn về các bệnh lý phụ khoa thường gặp và dấu hiệu phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Mỹ Hạnh, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang chia sẻ các bệnh lý phụ khoa thường gặp; nguyên nhân, dấu hiệu phát hiện sớm gây nên ung thư cổ tử cung và cách phòng ngừa.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang đã có tiêm chủng vắc xin HPV, bạn đọc có thể liên hệ qua số điện thoại: 0913.460.476 để được tư vấn chi tiết.