10:09, 11/09/2015

Giá xăng dầu liên tục giảm: Cước vận tải vẫn "neo"

Khi xăng dầu tăng giá, các đơn vị vận tải gần như lập tức điều chỉnh giá cước tăng theo. Nhưng sau một thời gian giá nhiên liệu liên tiếp giảm, đến thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn có vẻ như "quên" giảm giá cước.

Khi xăng dầu tăng giá, các đơn vị vận tải gần như lập tức điều chỉnh giá cước tăng theo. Nhưng sau một thời gian giá nhiên liệu liên tiếp giảm, đến thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp vận tải (DNVT) trên địa bàn tỉnh vẫn có vẻ như “quên” giảm giá cước.


Ngày 20-5, giá xăng tăng gần 2.000 đồng/lít. Chỉ sau đó ít ngày, các hãng taxi đã nhanh chóng đưa ra mức cước mới, rồi lần lượt các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, vận tải theo hợp đồng và vận tải hàng hóa cũng điều chỉnh mức cước theo hướng tăng ở mức từ 6 đến 9% so với giá cũ. “Giá xăng dầu chiếm từ 40 - 45% đơn vị cấu thành giá cước nên khi giá xăng dầu tăng, chúng tôi cũng phải tăng theo là điều đương nhiên” - đại diện một DNVT cho biết.

 

Nhiều hãng xe taxi vẫn chưa điều chỉnh giá cước
Nhiều hãng xe taxi vẫn chưa điều chỉnh giá cước


Từ đầu tháng 7-2015 đến nay, giá xăng dầu đã giảm 5 lần liên tiếp với tổng mức giảm khoảng 16%. Trong đó, giá xăng giảm 5 đợt với tổng mức giảm là 3.450 đồng/lít, giá dầu giảm liên tiếp 7 đợt với tổng mức giảm là 3.130 đồng/lít. Nếu như 4 lần trước, các mức giảm chỉ nằm ở mức độ nhỏ nên các DNVT chưa điều chỉnh giá cước theo hướng giảm cũng là điều dễ hiểu. Nhưng trong ngày 3-9 vừa qua, giá xăng đã giảm ở mức khá cao, thấp hơn so với giá cũ khoảng 1.200 đồng/lít, xăng RON 92 chỉ còn 17.330 đồng/lít, bằng với thời điểm khoảng tháng 3-2015. Thế nhưng, giá cước vận tải trên địa bàn tỉnh cho đến cuối ngày 10-9 vẫn “án binh bất động”.


Tại Bến xe khách phía Nam (Km số 6, đường 23-10, Vĩnh Trung, TP. Nha Trang), trong ngày 9-9, theo ghi nhận của chúng tôi, các đại lý bán vé xe tuyến cố định của các hãng xe đều đang giữ mức giá vé như trước, chưa hề có sự thay đổi so với thời điểm cuối tháng 5-2015. Ông Phạm Văn Trọng, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết: “Khi thay đổi giá cước, các DNVT tại bến sẽ thông báo tới bến xe để điều chỉnh. Tuy nhiên cho đến lúc này, chưa có DN nào thông báo về việc thay đổi giá vé”.

 

Ngày 7-9, Liên Sở Tài chính - Giao thông vận tải đã có công văn gửi các DNVT với nội dung: “Đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh khẩn trương điều chỉnh giảm giá cước dịch vụ vận tải phù hợp với tình hình giảm giá liên tiếp của chi phí nhiên liệu”. Thời gian thực hiện trước ngày 19-9.

Trong quá trình thay đổi giá cước vận tải, các đơn vị vận tải sẽ phải kê khai giá cước mới với Sở Tài chính. Tuy nhiên, tính đến hết ngày 10-9, Sở Tài chính mới  nhận được kê khai của 8 DNVT với mức giảm từ 3 - 8%. Trong đó có 3 DNVT hàng hóa gồm: DNTN Việt Tiến, Công ty TNHH MTV HCM Sơn Hùng, Công ty TNHH Minh Thảo; 3 DNVT hành khách theo hợp đồng gồm: Công ty TNHH Dịch vụ vận tải MP, Công ty Du lịch khám phá châu Á và Công ty Làng Việt. Còn các hãng xe chạy tuyến cố định (Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh), mới chỉ có 1 hãng đã gửi kê khai giá mới là Công ty TNHH Nam Phương. Cũng theo đại diện Sở Tài chính, riêng xe taxi chỉ mới có xe của hãng VINASUN đã gửi kê khai điều chỉnh giá cước. Tuy nhiên, mức điều chỉnh chưa như mong đợi của nhiều người. Cụ thể là vẫn giữ nguyên giá mở cửa, giá cước giảm 500 đồng/km (khoảng 3%) đối với các km tiếp theo và trên 30km giảm 8%.


Trao đổi với chúng tôi, một số DNVT cho rằng, giá nhiên liệu cứ “nhảy múa” liên tục trong khi mỗi lần điều chỉnh giá cước các DN đều rất tốn kém công sức, tiền bạc. Với xe taxi là chi phí điều chỉnh đồng hồ, với các xe chạy tuyến cố định là chi phí in vé mới trong khi vé cũ phải bỏ... Tuy nhiên, với khoảng 200 DNVT hoạt động trên địa bàn, cho đến lúc này mới chỉ có chưa tới 10 DN điều chỉnh giá cước là điều khó chấp nhận. Đây đang là xu thế chung trên cả nước khi mà rất nhiều DNVT vẫn “treo” giá cước làm ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng. Ở một góc độ khác, trong lĩnh vực vận tải, các DN được quyền xây dựng giá cước, nhưng cho đến lúc này, khá nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực vận tải, nhất là vận tải hành khách đang “nằm im”, nên cũng không loại trừ khả năng các DNVT đang có dấu hiệu thỏa thuận ấn định giá.


H.Đ

 

 


Không giảm giá cước, DNVT bị xử phạt thế nào?


Theo Điều 11 Nghị định 109/2013 của Chính phủ, hành vi vi phạm quy định về đăng ký giá, kê khai giá hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi kê khai giá sai so với mẫu văn bản kê khai giá đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với hành vi xây dựng các mức giá để đăng ký giá sai so với hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.


DN có thể bị phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng đối với hành vi không kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định và phạt tiền từ 25 - 30 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.


Ngoài quy định mức xử phạt, Nghị định còn buộc các DN phải có các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc dừng thực hiện mức giá bán hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân quy định khi đăng ký giá không đúng với hướng dẫn về phương pháp tính giá do cơ quan có thẩm quyền quyết định đối với hành vi vi phạm quy định. Buộc nộp vào ngân sách Nhà nước toàn bộ tiền chênh lệch giá do vi phạm hành chính do đăng ký giá không đúng với hướng dẫn về phương pháp định giá do cơ quan có thẩm quyền quy định.


K.T