Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm… còn khá phổ biến, người tiêu dùng cần mạnh dạn phản ánh với cơ quan chức năng để được can thiệp.
Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm… còn khá phổ biến, người tiêu dùng (NTD) cần mạnh dạn phản ánh với cơ quan chức năng để được can thiệp.
Ông Hồ Minh Thuận (đường Phan Bội Châu, TP. Nha Trang) mua nồi cơm điện Việt Nam tại một cửa hàng ở TP. Nha Trang. Dùng được một thời gian ngắn, lớp men của nồi cơm bị bong tróc. Khi nấu, chất men dính vào cơm. Đáng chú ý, sản phẩm vẫn còn trong thời hạn bảo hành và lỗi không phải do người dùng. Ông Thuận mang nồi cơm đến cửa hàng để đổi, nhưng người bán hàng không chịu. Bức xúc vì không được giải quyết, ông Thuận khiếu nại đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh. Chỉ đến khi có sự can thiệp của hội, bên bán mới chịu đổi cho ông chiếc nồi khác.
Người tiêu dùng nên mạnh dạn phản ánh với cơ quan chức năng khi quyền lợi bị xâm hại. (Ảnh minh họa) |
Trường hợp của bà L.T.K.H. (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) thì khác. Bà H. đặt mua chiếc đồng hồ đeo tay của Thụy Sĩ với giá 1,9 triệu đồng trên mạng xã hội. Tuy nhiên, khi hàng được giao đến tận nhà thì bà không chịu lấy vì sợ chất lượng không đảm bảo. Điều này khiến đơn vị kinh doanh đòi kiện bà. Băn khoăn không biết giải quyết thế nào, bà H. đã gọi điện đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh nhờ tư vấn. Vấn đề được tháo gỡ khi bà H. hòa giải và trả lại cước phí vận chuyển cho bên bán.
Bên cạnh đó, thời gian qua, một số NTD mua sữa ngoại uống thấy đắng, phát hiện có kiến trong nước giải khát... cũng “gõ cửa” Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh. Sau khi hội liên hệ trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng của hãng sữa, nước giải khát..., NTD đã được bù lại sản phẩm mới.
Không chỉ người Việt Nam, khách nước ngoài khi bị xâm phạm quyền lợi cũng nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Cách đây không lâu, một du khách Nga mua phải hàng đá thủy tinh dỏm tại một cửa hàng ở TP. Nha Trang. Du khách này đã đến UBND phường Lộc Thọ để trình bày sự việc và được hướng dẫn đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh. Khi hội vào cuộc, chủ cửa hàng mới chịu đổi lại sản phẩm cho du khách.
Tuy nhiên, không phải NTD nào cũng mạnh dạn và kiên trì bảo vệ quyền lợi của mình đến cùng. Họ thường chỉ khiếu nại với các ngành chức năng đối với trường hợp vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, trị giá tài sản lớn. Bà N.T.T.T (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) mua 2 bịch xúc xích tại một cửa hàng bán lẻ. Sau khi ăn, bà T. bị đau bụng. Tuy nghi ngờ xúc xích có vấn đề, nhưng bà T. cho qua. Đây không phải là lần đầu tiên bà mua phải thực phẩm kém chất lượng, nhưng chưa bao giờ bà tìm đến cơ quan chức năng để nhờ can thiệp. Theo bà T., giá trị hàng chẳng đáng bao nhiêu nên không muốn đi lại phiền phức, mất thời gian...
Theo bà Nguyễn Thị Trang - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, từ đầu năm đến nay, hội đã giải quyết khoảng 30 trường hợp NTD khiếu nại về hàng hóa, trong đó có cả khách nước ngoài. NTD thường phản ánh thông tin với hội qua mail, điện thoại hoặc đến trực tiếp. Hầu hết các trường hợp khiếu nại của khách hàng đều được hội giải quyết thành công. So với những năm trước, nhận thức về quyền và nghĩa vụ của NTD đã có sự cải thiện; tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp chưa mạnh dạn khiếu nại khi quyền của mình bị vi phạm.
Cũng theo bà Trang, NTD nên chọn những nơi kinh doanh uy tín để mua hàng. Khi phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, nên chủ động phản ánh cho phòng kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố hoặc Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh để được xem xét, giải quyết. Mặt khác, NTD đang trông chờ rất nhiều vào sự quyết liệt của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường.
NGUYỄN KIM