10:05, 19/05/2015

Giá xăng tăng, hàng hóa biến động nhẹ

Giá xăng tăng 2.000 đồng/lít, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên đã khiến một số mặt hàng ở các chợ, cửa hàng kinh doanh ở TP. Nha Trang có xu hướng tăng.

Giá xăng tăng 2.000 đồng/lít, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng lên đã khiến một số mặt hàng ở các chợ, cửa hàng kinh doanh ở TP. Nha Trang có xu hướng tăng.


Tìm hiểu tại một số chợ: Xóm Mới, Đầm, Phước Thái cho thấy, sau khi giá xăng tăng, giá một số mặt hàng tiêu dùng có xu hướng nhích lên nhẹ. Điển hình như: rau xanh, bột ngọt, nước mắm, trái cây... tăng từ 5 đến 7% hoặc từ 500 đến 1.000 đồng/kg so với trước. Bà Ngô Thị Bông (tiểu thương Chợ Đầm) cho biết, giá trứng gà, vịt đã rục rịch tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/10 quả so với khoảng một tuần trước. Ngoài nhu cầu tiêu thụ mạnh, giá xăng tăng cũng là nguyên nhân đẩy giá trứng lên.

 

Giá một số mặt hàng rau củ có xu hướng tăng nhẹ.
Giá một số mặt hàng rau củ có xu hướng tăng nhẹ


Theo đại diện Ban quản lý Chợ Đầm, trong những lần giá xăng giảm, các mặt hàng không giảm giá, nên đợt này giá xăng tăng cũng không tác động mạnh đến giá thị trường. Những mặt hàng vận chuyển xa như: rau xanh từ Lâm Đồng, trái cây từ miền Tây tăng từ 5 đến 10% so với trước. Nhìn chung, các mặt hàng khác như: gạo, thịt heo, bò, cá, tôm chưa có biến động về giá. Hiện nay, do vào mùa du lịch, sức mua các mặt hàng mỹ nghệ, hải sản khô tăng nên giá cũng nhấp nhổm tăng.


Trong khi đó, ông Phan Hạnh - Tổ trưởng Tổ nghiệp vụ kỹ thuật Ban quản lý chợ Xóm Mới cho biết: “Hiện nay, sức mua tại chợ giảm so với cùng kỳ năm trước do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các chương trình khuyến mại, hạ giá của siêu thị, cửa hàng... đã ảnh hưởng đến sức mua tại chợ. Các mặt hàng hải sản tươi, rau củ quả... tăng nhẹ do tác động từ nhiều yếu tố như: mùa vụ, thời tiết, giá xăng...”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, vài ngày qua, giá một số mặt hàng thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ gia dụng... tại các cửa hàng nhỏ lẻ tăng từ 3 đến 10%. Một số chủ cửa hàng tạp hóa ở đường Lê Hồng Phong, 2-4 cho biết, nhà phân phối đã gửi thông báo tăng giá các mặt hàng trên với nguyên nhân chi phí đầu vào như: xăng dầu, tiền nhân công tăng.


Ngoài việc không tăng giá nhiều mặt hàng, một số siêu thị còn triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Co.opmart cho biết: “Đến thời điểm này, tất cả các sản phẩm của siêu thị chưa tăng giá. Để hỗ trợ người tiêu dùng, siêu thị đang khuyến mại sâu gần 3.000 mặt hàng. Bên cạnh đó, 25 mặt hàng sữa trẻ em dưới 24 tháng tuổi giảm giá từ 0,8 đến 4% theo quy định của Bộ Tài chính”. Theo ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng Big C Việt Nam, các mặt hàng tại hệ thống Siêu thị Big C, trong đó có Big C Nha Trang không biến động. Các nhà phân phối chưa báo tăng giá... Tương tự, giá các mặt hàng tại Siêu thị Maximark cũng ổn định, chưa có thay đổi sau khi giá xăng tăng.


N. KIM - H.QUỲNH