10:05, 08/05/2014

Thận trọng với mỹ phẩm tự chế

Gần đây, nhiều chị em mách nhau sử dụng mỹ phẩm tự chế vì tin rằng chúng an toàn và hiệu quả hơn mỹ phẩm thông thường. Thực tế có phải như vậy?

Gần đây, nhiều chị em mách nhau sử dụng mỹ phẩm tự chế vì tin rằng chúng an toàn và hiệu quả hơn mỹ phẩm thông thường. Thực tế có phải như vậy?


Xu hướng làm đẹp mới


Sử dụng mỹ phẩm tự chế đang là xu hướng làm đẹp được nhiều chị em ưa chuộng. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều tiệm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện đã tự sản xuất hoặc nhập về các loại mỹ phẩm chế biến thủ công. Chị Hiền, chủ một tiệm làm đẹp cùng tên trên đường 2-4, Nha Trang cho biết, đa số khách hàng đến đây làm đẹp đều yêu cầu đắp mặt nạ dưỡng da làm từ cao bí đao, trái cây trộn sữa tươi hoặc các sản phẩm pha trộn từ nguyên liệu thiên nhiên như: cám gạo, bột nghệ, mật ong... Theo chị Hiền: “Chị em ngày càng cảnh giác với mỹ phẩm trên thị trường vì lo hàng giả, chứa hóa chất độc hại. Còn mỹ phẩm chế từ thiên nhiên thì không sợ hóa chất độc hại bào mòn da hay gây dị ứng nên rất được tin dùng”.


Nhiều bạn trẻ cũng truyền tai nhau các địa chỉ bán mỹ phẩm tự chế. M.N, kinh doanh mặt hàng này tại Nha Trang cho biết, ban đầu N. chỉ làm để dùng và tặng bạn bè, sau đó thấy nhiều người có nhu cầu nên làm thêm để bán. Ngoài khách hàng tại Nha Trang truyền tai nhau tìm mua, N. còn rao bán trên một số trang web các mặt hàng như: kem dưỡng dành cho từng loại da, son dưỡng môi, dầu dừa... Theo lời quảng cáo của N., kem dưỡng da hoàn toàn làm từ nguyên liệu thiên nhiên như mật ong, bột yến mạch...; son dưỡng môi được làm từ sáp ong, dầu ô liu, viên vitamin E... Giá các sản phẩm dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/hộp. “Các công thức làm mỹ phẩm thủ công có rất nhiều trên sách, báo, internet, nhưng quan trọng là người làm phải khéo léo, kiên trì và có kinh nghiệm để phân chia tỷ lệ các nguyên liệu cho phù hợp với từng loại da, tóc...” - N. cho biết.

 

Người tiêu dùng nên chọn mua mỹ phẩm đã qua kiểm định chất lượng.
Người tiêu dùng nên chọn mua mỹ phẩm đã qua kiểm định chất lượng.


Điểm chung của các loại mỹ phẩm tự chế là bao bì đóng gói sản phẩm khá thô sơ, không nhãn mác hoặc nhãn mác chỉ có một số thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, tên cơ sở chế biến, số điện thoại của người bán... Thông thường, hạn sử dụng của các sản phẩm chỉ là vài ngày hoặc vài tuần, nếu bảo quản trong tủ lạnh thì có thể để được từ 3 - 6 tháng.


Nên cẩn trọng


Chị Thu Phương, kinh doanh mỹ phẩm tự chế tại Nha Trang cho biết, nếu mỹ phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên theo đúng công thức, đảm bảo vệ sinh thì sẽ đạt hiệu quả tốt trong việc làm đẹp. Tuy nhiên, các sản phẩm này không thể biến da đen thành da trắng, da xấu thành da đẹp chỉ trong thời gian ngắn mà phải có quá trình lâu dài và hiệu quả chỉ ở mức độ nhất định. “Nhiều người cam đoan kem dưỡng da của mình được làm từ các loại thảo dược, nguyên liệu tự nhiên... nhưng thực tế thì không ai kiểm chứng. Các sản phẩm làm đẹp nhanh có thể do người sản xuất đã thêm vào hóa chất mà người dùng không biết. Chẳng hạn như một số loại kem dưỡng trắng da, khách hàng dùng một, hai lần thấy da trắng sáng nhanh thì cứ ngỡ cám gạo, bột yến mạch có công dụng thần kỳ mà không biết rằng người bán đã thêm vào hóa chất tẩy trắng gây hại cho da. Ngay cả các loại mỹ phẩm hoàn toàn chế từ nguyên liệu tự nhiên cũng có thể gây dị ứng nếu không phù hợp với da” - chị Phương nói.


Theo quy định của Bộ Y tế, tổ chức, cá nhân chỉ được phép đưa mỹ phẩm lưu thông trên thị trường khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, đồng thời phải chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành hậu kiểm khi sản phẩm lưu thông trên thị trường. Song theo Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm - thực phẩm tỉnh, hiện nay việc kiểm nghiệm mỹ phẩm phụ thuộc chủ yếu vào các cơ sở sản xuất tự giác gửi mẫu đến kiểm tra và công bố chất lượng. Đối với các loại mỹ phẩm tự chế được bán trôi nổi trên thị trường, do chưa được cơ quan chuyên môn chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng nên không thể khẳng định có đảm bảo an toàn hay không. Do đó, tốt nhất người tiêu dùng nên mua mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đã qua kiểm định chất lượng.


V.A