08:05, 07/05/2014

Dịch vụ tiệc cưới tại nhà: Giúp tiết kiệm chi phí

Trước đây, dịch vụ tiệc cưới tại nhà hầu như chỉ được biết đến ở thôn quê. Nhưng thời gian gần đây, giá dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn ngày càng đắt đỏ, nhiều gia đình ở thành thị cũng lựa chọn dịch vụ tiệc cưới tại nhà để tiết kiệm chi phí.

Trước đây, dịch vụ tiệc cưới tại nhà hầu như chỉ được biết đến ở thôn quê. Nhưng thời gian gần đây, giá dịch vụ tại các nhà hàng, khách sạn ngày càng đắt đỏ, nhiều gia đình ở thành thị cũng lựa chọn dịch vụ tiệc cưới tại nhà để tiết kiệm chi phí.


Cơ sở dịch vụ tiệc cưới An Bình ở thôn Vĩnh Cát, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh của gia đình anh Chế Ngọc Dũng và một người bạn đã hình thành gần 10 năm nay, không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân trong huyện mà còn ở các huyện lân cận như: Cam Lâm, Khánh Vĩnh. Anh Dũng cho biết: “Vợ chồng tôi từng làm phục vụ cho một cơ sở dịch vụ tiệc cưới ở địa phương một thời gian khá dài. Thấy dịch vụ này làm ăn được nên khi tích cóp được ít vốn, vợ chồng tôi cùng một người bạn đã tách ra làm riêng”.


Hiện tại, cơ sở An Bình được xem là quy mô nhất so với các cơ sở hoạt động cùng nghề ở huyện Diên Khánh. Cùng một lúc, cơ sở này có thể phục vụ đến 3 tiệc cưới, với tổng lượng khách trên 3.000 người. Chúng tôi quy định, nếu khách đặt 20 bàn trở lên thì sẽ được bao luôn dàn nhạc sống, ca sĩ, vũ đoàn cho tiệc cưới. Tuy nhiên, ở nông thôn, nhiều gia đình khó khăn chỉ đặt khoảng 15 bàn, chúng tôi cũng châm chước bao luôn, coi như tạo điều kiện cho họ. Thậm chí, nhiều khách hàng là công nhân sống xa nhà, không có nhiều điều kiện nên chúng tôi tính giá thấp nhất cho họ, chưa kể có những trường hợp phải cho trả góp không tính lãi. Có lẽ nhờ vậy nên cơ sở của chúng tôi quanh năm luôn có việc từ tiệc cưới hỏi, sinh nhật đến tân gia...”, anh Dũng chia sẻ.  

 

Chị Huỳnh Thị Lệ Mai chế biến món ăn tại một tiệc cưới ở thôn Bình Sơn, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa.
Chị Huỳnh Thị Lệ Mai chế biến món ăn tại một tiệc cưới ở thôn Bình Sơn, xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa.


Ở thị xã Ninh Hòa, cơ sở dịch vụ tiệc cưới Thanh Mai (tổ 13, phường Ninh Hiệp) của vợ chồng anh Nguyễn Thành Hiếu - chị Huỳnh Thị Lệ Mai cũng khá nổi tiếng và có thời gian hoạt động lâu nhất trên địa bàn. Cũng như những cơ sở khác, cơ sở Thanh Mai bao luôn tất cả các khâu của một đám tiệc, ngoại trừ bia và đá lạnh. Chị Mai chia sẻ: “Khách hàng chỉ cần gọi điện, chúng tôi sẽ đến tận nhà tư vấn để họ có thể lựa chọn dịch vụ một cách tối ưu. Tôi nghĩ làm nghề nào cũng cần đảm bảo uy tín và chất lượng, đặt biệt là nghề phục vụ đám tiệc ngay tại nhà khách hàng. Điều quan trọng nhất của buổi tiệc là chất lượng thức ăn, vì vậy chúng tôi luôn đặt tiêu chí nguồn gốc thực phẩm tươi sống, hợp vệ sinh lên hàng đầu”.


Hiện nay, ở TP. Nha Trang cũng đã xuất hiện một vài cơ sở dịch vụ tiệc cưới tại nhà, khách hàng chủ yếu là những gia đình có mức sống trung bình. Anh Trần Tấn Phúc, chủ cơ sở dịch vụ tiệc cưới Hạnh Phúc (phường Phước Long) cho biết: “Tôi mới làm dịch vụ này được gần 2 năm. Quy mô có thể phục vụ cùng lúc trên dưới 2.000 người. Hiện nay, giá cả dịch vụ tiệc cưới ở các nhà hàng, khách sạn không ngừng leo thang nên nhiều gia đình ở thành phố chọn dịch vụ phục vụ tại nhà. Chi phí có thể giảm hơn khoảng 40% so với tổ chức ở nhà hàng, khách sạn nhưng bữa tiệc vẫn đảm bảo chất lượng, vừa phù hợp khả năng của gia chủ. Thậm chí, những trường hợp không có nhà, hay nhà không đủ rộng để tổ chức tiệc, chúng tôi cũng bao luôn dịch vụ thuê hội trường để tổ chức, tính ra tiết kiệm được chi phí rất nhiều”.


Ông Nguyễn Thanh Tâm (tổ 3 Phước Thành, phường Phước Long) cho biết: “Gia đình tôi vừa tổ chức đám cưới cho con trai đầu vào cuối tháng 4. Lúc đầu, chúng tôi tính tổ chức ở nhà hàng, nhưng thấy giá cả đắt đỏ quá, trong khi bạn bè của hai con cũng như khách mời của gia đình chủ yếu là dân lao động thu nhập thấp. Đắn đo mãi, chúng tôi quyết định thuê dịch vụ của cơ sở Hạnh Phúc và được họ bao luôn chi phí thuê hội trường của một nhà hàng trên phố. Tính sơ sơ, gia đình tôi tiết kiệm được khoảng 40% chi phí so với đặt tiệc ở nhà hàng”.


Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay thì dịch vụ tiệc cưới tại nhà với những lợi ích thiết thực như: thức ăn ngon, thực phẩm hợp vệ sinh, giá cả hợp lý ngày càng được nhiều người dân lựa chọn.


NAM ANH