11:12, 16/12/2013

Thời của siêu thị mini

Hiện nay, ở Nha Trang xuất hiện nhiều siêu thị mini. Tuy không thể so sánh với các hệ thống bán lẻ lớn, nhưng các siêu thị mini ngày càng phát huy lợi thế cạnh tranh của mình. Chỉ tính riêng đường Trần Quang Khải, trong vòng một năm nay đã có thêm 3 siêu thị mini mới xuất hiện.

Hiện nay, ở Nha Trang xuất hiện nhiều siêu thị mini. Tuy không thể so sánh với các hệ thống bán lẻ lớn, nhưng các siêu thị mini ngày càng phát huy lợi thế cạnh tranh của mình. Chỉ tính riêng đường Trần Quang Khải, trong vòng một năm nay đã có thêm 3 siêu thị mini mới xuất hiện.

 


Chủ một siêu thị mini cho biết, trước đây cửa hàng chỉ buôn bán tạp hóa nhỏ lẻ. Thời gian gần đây, do yêu cầu của người tiêu dùng cao hơn trong cách lựa chọn hàng hóa cũng như cách thức phục vụ nên chị chuyển sang cửa hàng tự chọn. Theo nhiều chủ cửa hàng tiện ích, do bận rộn công việc, người tiêu dùng ít có thời gian mua sắm tại các siêu thị lớn nên các siêu thị mini nằm len lỏi tại các khu dân cư… đã giải quyết được vấn đề thời gian và nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm so với các chợ truyền thống, chợ cóc.

 


Các mặt hàng tại siêu thị mini cũng tương đối đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng như các loại đồ uống đóng chai, sữa tươi, bánh kẹo nội ngoại, bia rượu, thực phẩm đóng gói. Ngoài ra, các siêu thị này còn phát triển mạnh các mặt hàng nhập khẩu như: Hóa mỹ phẩm, sản phẩm chức năng, bánh kẹo; đặc biệt có bán cả các sản phẩm cho người ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường. Để đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các siêu thị mini thường mở cửa 20/24 giờ.

 

 

 

 

Có thể nói, sức hấp dẫn của mô hình cửa hàng, siêu thị mini đã rõ. Với lượng người mua sắm vừa phải, không mất nhiều thời gian tìm và chọn sản phẩm, thời gian xếp hàng chờ thanh toán nhưng vẫn đảm bảo có được trải nghiệm mua sắm hiện đại và an toàn. Khách hàng cũng có thể thanh toán qua thẻ mà các ngân hàng đặt tại siêu thị. Đây là những lợi thế, tiện ích so với mô hình bán lẻ truyền thống là các chợ hay cửa hàng tạp hóa.

 


Trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, mô hình các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi còn giúp người tiêu dùng thực hiện chủ trương tiết kiệm. Nhiều khách hàng cho biết, khi mua sắm ở cửa hàng tiện lợi, họ thường chi tiêu ít hơn vì đã xác định rõ ràng những thứ cần mua. Trong khi đến các siêu thị lớn, họ thường dễ bị choáng ngợp bởi khối lượng hàng hóa và sự kích thích từ các chương trình khuyến mãi.

 


Các chuyên gia kinh tế nhận định, sự kết hợp hài hòa giữa kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) với mô hình bán lẻ hiện đại (các siêu thị lớn) là thế mạnh của các siêu thị mini hiện nay. Tuy không đòi hỏi về diện tích và vốn đầu tư, nhưng để thành công với siêu thị mini, các chủ siêu thị cần có nghệ thuật quản lý vận hành. Bên cạnh đa dạng hóa các mặt hàng và đảm bảo chất lượng, siêu thị mini cần chú trọng xây dựng thương hiệu và uy tín từ phương thức phục vụ văn minh, thuận tiện nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng.

 


Khánh Ngọc