10:07, 22/07/2020

Những ý kiến tâm huyết

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy , từ ngày 5-5, Báo Khánh Hòa đã mở chuyên mục "Góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII" trên Báo Khánh Hòa và trên Khánh Hòa Online.

Những ý kiến tâm huyết


Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy , từ ngày 5-5, Báo Khánh Hòa đã mở chuyên mục “Góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII” trên Báo Khánh Hòa và trên Khánh Hòa Online. Qua 2 tháng thực hiện, tòa soạn đã nhận được hơn 30 ý kiến góp ý rất tâm huyết của bạn đọc gửi đến, đã biên tập, chọn đăng 24 ý kiến. Kể từ số báo này, Báo Khánh Hòa kết thúc chuyên mục, tổng hợp những ý kiến tâm huyết mà bạn đọc trong tỉnh đã quan tâm góp ý vào dự thảo.


Trước đó, toàn văn dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã được đăng trên Báo Khánh Hòa thứ Hai, ngày 6-4 để bạn đọc theo dõi và đóng góp ý kiến cho dự thảo. Việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia thảo luận, góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, toàn dân; giúp cấp ủy nắm được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để bổ sung, phát triển phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Qua tổng hợp, các ý kiến đóng góp cơ bản thống nhất chủ đề Báo cáo chính trị là “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Phát huy dân chủ, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; Khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững; Không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; Xây dựng  tỉnh Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp”; đồng thời cho rằng, chủ đề đã thể hiện tương đối đầy đủ, cô đọng mục tiêu, định hướng, giải pháp phát triển của Khánh Hòa giai đoạn tới. Về kết quả nhiệm kỳ 2015 - 2020, các ý kiến đóng góp cơ bản thống nhất kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và cải cách tư pháp; nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể, nhân dân. Đặc biệt, dự thảo báo cáo đã rất thẳng thắn khi đánh giá những yếu kém, khuyết điểm nhiệm kỳ qua.


Về đánh giá tình hình chung, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách của tỉnh trong năm 2020, có khả năng ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Đồng thời, đánh giá rõ thêm hoạt động của thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, vì trong báo cáo chỉ làm rõ thành phần kinh tế nhà nước.


Một số ý kiến cho rằng, cần phải chỉ rõ hơn nữa những yếu kém, khuyết điểm nhiệm kỳ qua; bổ sung làm rõ những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý sử dụng đất đai, quản lý quy hoạch…; phải coi đây là bài học sâu sắc để sau này chúng ta không còn bị mắc những khuyết điểm tương tự. Về nguyên nhân của những khuyết điểm, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, chưa thấy đánh giá vai trò, trách nhiệm của đội ngũ tham mưu; chưa đánh giá về công tác kiểm tra, giám sát; khâu đánh giá cán bộ còn hạn chế. Trong phần bài học kinh nghiệm, cần rút kinh nghiệm cụ thể trong công tác cán bộ, phát huy dân chủ, làm tốt công tác quản lý đất đai, lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên, nhân dân.


Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020 - 2025, dự thảo Báo cáo chính trị chỉ rõ: “Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiếp tục tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ, du lịch, công nghiệp, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp”. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, đại dịch Covid-19 vừa qua đã cho thấy cơ cấu kinh tế quá mở sẽ rất dễ tổn thương khi có biến động. Nguồn khách du lịch không còn, các dịch vụ đi theo không còn. Công nghiệp của tỉnh suốt thời gian qua tập trung vào sản xuất hàng tiêu dùng như: Bia, thuốc lá, nước giải khát, may mặc… nên khi kinh tế đình trệ, người lao động chi tiêu dè sẻn, sức tiêu thụ giảm không phanh. Cho dù các doanh nghiệp và hộ kinh doanh còn có tích trữ từ năm 2019 chuyển qua, nhưng trong quý I/2020, kinh tế của tỉnh đã tăng trưởng âm với hàng loạt các chỉ tiêu cơ bản bị suy giảm. Nên chăng, đại hội nên nghiên cứu từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế sang hướng tự chủ hơn, an toàn hơn mỗi khi gặp biến động. Đó là trở lại cơ cấu: Công nghiệp - Dịch vụ - Nông lâm thủy sản.


Về mục tiêu chủ yếu đến năm 2025, các ý kiến đề nghị cần đưa vào dự thảo chỉ tiêu về quốc phòng - an ninh để đảm bảo tính toàn diện, bổ sung chỉ tiêu về văn hóa đến năm 2025; đề nghị xem xét chỉ tiêu phấn đấu 50% đơn vị kinh tế tư nhân (có đủ điều kiện cơ bản) đã có tổ chức đoàn thanh niên và công đoàn cơ sở, thành lập tổ chức đảng vì chỉ tiêu này quá cao so với thực tế.


Về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, cần bổ sung các giải pháp để khôi phục kinh tế sau dịch Covid-19, nhất là lĩnh vực du lịch, dịch vụ và ngành công nghiệp chính của tỉnh; cần nêu rõ những giải pháp để thu hút vốn đầu tư sau khi bị chững lại, giảm sút vào cuối nhiệm kỳ; cần có định hướng và giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; việc xây dựng chính quyền điện tử cần có lộ trình cụ thể và giải pháp đầy đủ, khả thi hơn. Ngoài ra, có ý kiến đề nghị tỉnh cần khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch trên địa bàn, sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, có cơ chế ưu đãi phù hợp để đẩy mạnh thu hút đầu tư; đầu tư nâng cấp các bệnh viện, có kế hoạch hợp tác quốc tế về y học; quan tâm đến vấn đề môi trường, gắn phát triển kinh tế với giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường...


Thu Hiền