11:04, 12/04/2020

Mong qua ngày 15-4…

Vậy là cả nước đã đồng lòng thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội để ngăn ngừa dịch Covid-19 gần hết thời hạn 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ. Trong những ngày thực hiện cách ly, điều đáng mừng là số ca nhiễm mới tăng nhẹ, số ca khỏi bệnh tăng hàng ngày, các ổ dịch lớn ở Hà Nội và  thành phố Hồ Chí Minh cơ bản được kiểm soát. Theo nhìn nhận của nhiều người, tình hình dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, khả năng gia hạn tiếp thời gian cách ly xã hội sau ngày 15-4 là rất lớn.

Vậy là cả nước đã đồng lòng thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội để ngăn ngừa dịch Covid-19 gần hết thời hạn 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ. Trong những ngày thực hiện cách ly, điều đáng mừng là số ca nhiễm mới tăng nhẹ, số ca khỏi bệnh tăng hàng ngày, các ổ dịch lớn ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cơ bản được kiểm soát. Theo nhìn nhận của nhiều người, tình hình dịch bệnh còn phức tạp như hiện nay, khả năng gia hạn tiếp thời gian cách ly xã hội sau ngày 15-4 là rất lớn.


Có thể nói, chính sách gì cũng có 2 mặt. Sau 2 tuần cách ly xã hội, cùng với những tín hiệu khả quan trong phòng, chống dịch bệnh thì vấn đề đời sống của một bộ phận xã hội lại gặp quá nhiều khó khăn, đặc biệt là những người nghèo thành thị, những người lao động tự do, những người sống nhờ vào các hoạt động buôn bán vỉa hè… Rất nhiều hoạt động thiện nguyện hướng tới những đối tượng này, nhưng thực sự chỉ là muối bỏ biển.


Và Chính phủ đã có một động thái chưa từng có tiền lệ: Tối 9-4, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết về các biện pháp và gói hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhằm chia sẻ khó khăn cùng nhân dân cả nước, hỗ trợ các đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm; gặp khó khăn không đảm bảo mức sống tối thiểu; hỗ trợ thêm để nâng cao đời sống một số nhóm đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thời gian dịch bệnh với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Gói hỗ trợ với hơn 62 ngàn tỷ đồng, khoảng 20 triệu đối tượng thuộc 7 nhóm đối tượng thụ hưởng.


Sau cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các địa phương sáng 10-4, những thông tin về gói hỗ trợ đang nhận được sự quan tâm, kỳ vọng và mong mỏi của người dân cả nước.


Vẫn biết việc triển khai gói hỗ trợ để tiền đến được tay người đang thật sự cần đòi hỏi phải có một thời gian chuẩn bị. Tuy nhiên, với thực tế cuộc sống khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh và hơn 2 tuần cách ly xã hội, hơn lúc nào hết đòi hỏi việc triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội trong thời điểm này cần được ưu tiên và có tính cấp bách.


Quả thật, có nhiều điều để chờ đợi sau ngày 15-4: Có tiếp tục cách ly nữa không? Bao giờ thì tiền có thể đến tay người cần được hỗ trợ?


Thủy Ngân