10:04, 02/04/2020

Cách ly…

Lần đầu tiên đất nước ta ở trong tình trạng cách ly toàn xã hội. Dám chắc đây là từ khóa nóng bỏng nhất trên mạng những ngày này. Gõ từ khóa này, trong 0,38 giây cho ta 450 triệu kết quả. 

Lần đầu tiên đất nước ta ở trong tình trạng cách ly toàn xã hội.


Dám chắc đây là từ khóa nóng bỏng nhất trên mạng những ngày này. Gõ từ khóa này, trong 0,38 giây cho ta 450 triệu kết quả. Đâu đâu cũng thấy từ này hiện diện, mới đầu là cách ly bắt buộc, cách ly tập trung và đến hôm nay, cách ly toàn xã hội nửa tháng, đến ngày 15-4 luôn. Người ta nơm nớp chờ đợi, bởi từ cách ly xã hội đến phong tỏa là một khoảng cách quá mong manh trong diễn biến khó lường của dịch bệnh.

 

TP.  Nha Trang đã cho gắn biển thông báo cấm tắm biển và chăng dây dọc theo đường Trần Phú để hạn chế người ra biển. Ảnh: X.T
TP. Nha Trang gắn biển thông báo cấm tắm biển và chăng dây dọc theo đường Trần Phú để hạn chế người ra biển. Ảnh: X.T



Có thể hiểu về Chỉ thị 16 của Thủ tướng vừa ban hành về cách ly toàn xã hội là nhằm tiếp tục đưa ra các giải pháp mạnh để hạn chế tiếp xúc đông người, ngăn ngừa nguy cơ lây bệnh, nhưng chưa phải là lệnh cấm người dân ra đường. Chợ và các cửa hàng bán đồ thiết yếu vẫn hoạt động. Các cơ quan vẫn giải quyết công việc, các nhà máy vẫn sản xuất nhưng phải có phương án bảo vệ công nhân, người lao động. Xe cá nhân vẫn chưa bị hạn chế ra khỏi thành phố mà chỉ là các phương tiện kinh doanh công cộng.


Có thể hiểu đây là một dự lệnh, những khuyến cáo, hạn chế, yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra. Cầu mong sau dự lệnh này là tình hình yên ổn, không dùng tới… động lệnh: Phong tỏa, hoặc mức độ đáng sợ hơn là lệnh giới nghiêm như một số nơi trên thế giới đã phải áp dụng.


Hiểu điều này để ý thức rõ hơn tình thế cấp bách hiện nay, chúng ta chỉ có 15 ngày để kiểm soát, để ngăn chặn không cho dịch bùng phát thành đại dịch. Để tránh cho chính chúng ta một viễn cảnh u ám khi bắt buộc phải bước vào giai đoạn cao hơn là phong tỏa.


Những thông tin về một thành phố bị phong tỏa như Vũ Hán, cả một vùng Lombardi miền Trung nước Ý… tràn ngập trên báo chí, cả chính thống lẫn không chính thống. Nỗi khổ của cuộc sống khi bị phong tỏa như thế nào không cần phải nói ra, đó là nỗi khổ không thể so sánh.


Vậy nên, chúng ta đang có 15 ngày hạn chế ra đường, hạn chế tiếp xúc, tự giác cách ly để vượt qua đại dịch thì xin mọi người hãy tự giác hơn nữa, ý thức hơn nữa, chấp hành mọi yêu cầu của chính quyền cho nghiêm túc. Trước tiên là bảo vệ bản thân, gia đình, sau đó mới là giữ gìn cho xã hội, tránh cho bản thân, xã hội phải bước vào việc chẳng đặng đừng: Phong tỏa!


Thủy Ngân