11:07, 11/07/2019

Khi cọp bắt lợn thì không ai thấy....

Ông cha ta có câu: "Mèo tha miếng thịt xôn xao; Cọp tha con lợn thì nào thấy chi" để chỉ tình trạng phổ biến trong xã hội, những việc làm sai trái của những người bình thường thì bị phát hiện ngay, xử lý ngay (mèo ăn vụng), còn những việc làm sai của những người có địa vị lớn thì dẫu có nhìn thấy nhưng chẳng ai dám nói (cọp bắt lợn).

Ông cha ta có câu: “Mèo tha miếng thịt xôn xao; Cọp tha con lợn thì nào thấy chi” để chỉ tình trạng phổ biến trong xã hội, những việc làm sai trái của những người bình thường thì bị phát hiện ngay, xử lý ngay (mèo ăn vụng), còn những việc làm sai của những người có địa vị lớn thì dẫu có nhìn thấy nhưng chẳng ai dám nói (cọp bắt lợn).


Có lẽ kỳ họp thứ 8 của HĐND tỉnh vừa qua trở thành phiên họp “lịch sử” khi lần đầu tiên, phiên chất vấn đã được VTV1 dành thời lượng tới gần 5 phút trong chương trình thời sự tối 11-7 để tường thuật. Phiên chất vấn xoay quanh những vấn đề quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý quy hoạch thời gian qua trên địa bàn TP. Nha Trang.


Những ai đã từng xây dựng nhà ở hoặc sửa nhà đều có cảm nhận chung, lực lượng làm công tác địa chính, quản lý đô thị của các xã, phường là những người nắm địa bàn chắc nhất. Vừa đổ xe vật liệu đầu tiên, dù sâu trong hẻm đến mấy, lập tức đã được cán bộ kiểm tra kỹ lưỡng giấy phép và đủ loại thủ tục giấy tờ khác. Thế nhưng không hiểu tại sao, tình trạng sai phạm trong xây dựng của các dự án lớn cứ công khai tồn tại từ năm này qua năm khác. Hầu như dự án nào đụng đến cũng có sai phạm?


Đơn cử như các đại biểu chất vấn về khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang được quy hoạch cao từ 1-3 tầng, mật độ xây dựng 40% nhưng hiện nay các công trình xây cao đến 6 tầng, 8 tầng, mật độ xây dựng lên đến 100%. Hay như dự án Khu nghỉ dưỡng Đồi Xanh xây bức tường cao tới 16m không có trong quy hoạch, chỉ đến khi nguy cơ mất an toàn vào mùa mưa, các cơ quan chức năng mới phát hiện, yêu cầu tháo gỡ. Hay như tình trạng xây dựng trái phép rầm rộ trong Phước Đồng dọc theo đại lộ Nguyễn Tất Thành...


Vẫn biết TP. Nha Trang đang trong giai đoạn phát triển quá nóng, công tác quản lý nhà nước khó có thể theo kịp. Tuy nhiên, thật khó mà chấp nhận tình trạng đụng đâu cũng thấy sai phạm. Dự án ven biển thì lấn biển, dự án trên núi thì chen chân triển khai khi chưa có quy hoạch, dự án cho xây 40 tầng thì xây 43 tầng... Sai phạm một khi phổ biến quá thì người dân không còn tin tưởng vào công tác quản lý nhà nước nữa.


Bài toán lập lại kỷ cương phép nước đang đứng trước thách thức!


Thủy Ngân