08:06, 06/06/2019

Thói quen

Tháng 6 có Ngày Môi trường thế giới, có Tuần lễ quốc gia nước sạch về môi trường. Theo đó, có nhiều hoạt động hưởng ứng, kêu gọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Tháng 6 có Ngày Môi trường thế giới, có Tuần lễ quốc gia nước sạch về môi trường. Theo đó, có nhiều hoạt động hưởng ứng, kêu gọi người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.


Chưa bao giờ sứ mệnh bảo vệ môi trường lại trở nên quan trọng và cấp bách như bây giờ. Hơn ai hết, con người cảm nhận rõ nhất về những thay đổi xấu dần đi của môi trường sống: khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng… Con người tác động quá nhiều vào môi trường và có lẽ đang phải trả giá cho hành động của chính mình.


Chỉ nói riêng về rác, những con số sau đây cũng sẽ khiến chúng ta giật mình: mỗi năm trên toàn cầu có tới 500 tỷ túi nhựa được sử dụng, 1 triệu chai nhựa được mua mỗi phút, 8-12 triệu tấn nhựa rò rỉ ra biển và phải mất 400-1.000 năm để chất thải nhựa phân hóa hoàn toàn trong môi trường. Riêng ở Việt Nam, nước ta đứng thứ hai trên thế giới về nhập phế liệu nhựa để phục vụ cho việc sản xuất bao bì thực phẩm và chai nhựa PET, trong khi một số nước láng giềng đang có xu hướng giảm, thậm chí là cấm nhập phế liệu nhựa vì tác hại của nó.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Trong đó có quy định phạt tiền 15-20 triệu đồng đối với hành vi không phân loại rác. Chế tài cụ thể là cách để làm cho người dân có ý thức hơn, từ đó có thói quen sử dụng và phân loại rác thải tại nguồn để tận dụng hiệu quả nguồn phế liệu trong nước. Ở một đô thị lớn, đông dân và đang đối mặt với nhiều thách thức từ môi trường sống như TP. Hồ Chí Minh, cách làm này chắc chắn sẽ giải quyết được cái gốc của vấn đề - từ nhận thức của chính con người để bảo vệ môi trường. Nha Trang - Khánh Hòa cũng cần có nhiều hơn những hoạt động thiết thực như thế. Các khu du lịch, khách sạn, nhà hàng cần tiên phong trong lĩnh vực này, hạn chế dùng đồ nhựa. Các bãi biển, công viên nên đặt các thùng rác phân loại để người dân và du khách có thói quen phân loại rác thải. Ngay trong mỗi gia đình cũng nên có thói quen này, từ việc phân loại rác tới hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa… Chúng ta thường nghĩ sử dụng chai nước nhựa, ống hút nhựa không ảnh hưởng tới môi trường là mấy, nhưng nhiều người cùng dùng, những thứ nhỏ nhỏ cứ tích tụ dần, đến lúc nào đó sẽ hủy hoại môi trường sống của chính chúng ta.


Vậy nên, sau những buổi ra quân phát động hưởng ứng hoạt động vì môi trường, điều quan trọng là cần có những cách làm cụ thể, thiết thực để ngày nào cũng là ngày môi trường, để mỗi người có ý thức hơn về bảo vệ môi trường - bắt đầu từ những thói quen mà ai cũng cần phải học, phải tập…


HẢI NGUYỆT