11:10, 04/10/2017

Lỗ hổng kiến thức trong giáo dục giới tính vị thành niên

Theo Trung tâm Nghiên cứu, hành động vì cộng đồng (REACOM), hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, với khoảng 400.000 ca phá thai/năm.

Theo Trung tâm Nghiên cứu, hành động vì cộng đồng (REACOM), hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới, với khoảng 400.000 ca phá thai/năm. Trong đó, phụ nữ trẻ chưa có gia đình chiếm 20 - 30% tổng số ca phá thai, vị thành niên phá thai muộn và không an toàn chiếm 53%... Tại buổi tọa đàm về chuyên đề tránh thai chủ động diễn ra ở huyện Khánh Vĩnh mới đây, đại diện Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh đưa ra số liệu cảnh báo, năm 2012, toàn tỉnh có 140 ca nạo phá thai ở trẻ vị thành niên, thanh niên, đến năm 2014 tăng lên 173 ca, năm 2016 tăng gần gấp đối với 287 ca, từ đầu năm 2017 đến nay có 81 trường hợp. Tuy nhiên, đó mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, bởi hầu hết các đối tượng mang thai ngoài ý muốn còn đến các cơ sở tư nhân để thực hiện dịch vụ nạo hút thai và đều yêu cầu giữ bí mật. Những số liệu trên cho thấy những lỗ hổng kiến thức về giáo dục giới tính, chăm sóc sức khỏe sinh sản ở tuổi vị thành niên, thanh niên của cả nước nói chung và trên địa tỉnh nói riêng. Trong khi đó, với sự phát triển của xã hội, trẻ vị thành niên ngày một dậy thì sớm hơn, biết yêu sớm và nhu cầu tình dục cũng đến sớm hơn.


Hiện nay, số lượng trẻ vị thành niên, thanh niên (10 - 24 tuổi) của tỉnh khoảng 289.000 người (chiếm 22,7% dân số toàn tỉnh). Những năm gần đây, các cấp, ngành, nhà trường, tổ chức xã hội đã có nhiều hoạt động, mô hình nhằm cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em. Tuy nhiên, những kiến thức phổ biến ở các mô hình trên chưa sâu, chưa đầy đủ, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa các em ít có sự quan tâm, hướng dẫn của bậc cha mẹ, sự chia sẻ của các thành viên trong gia đình. Trong khi đó, những trang “web đen”, văn hóa phẩm không lành mạnh lan tràn trên các trang mạng đã vô tình đẩy trẻ vị thành niên, thanh niên vào thế “tự tìm hiểu” và để lại cho các em nhiều biến chứng nặng nề từ việc quan hệ tình dục trước hôn nhân và nạo phá thai không an toàn, có em phải bỏ học nửa chừng, có em bị vô sinh khi lập gia đình, chưa kể đến những tác động tâm lý ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành của các em.


Nhiều bác sĩ sản khoa báo động, đã gặp một số trẻ khoảng 17 - 18 tuổi coi chuyện nạo phá thai là rất bình thường, có thái độ rất bất cần, “giải quyết” đến lần thứ 3 - 4 mà vẫn tươi tỉnh, không có vẻ lo lắng về hậu quả.


Hiện nay, nhiều cha mẹ, thầy cô giáo và người thân của các em vẫn giữ quan niệm dạy cho trẻ hiểu về tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”. Tuy nhiên, với tình trạng đáng báo động về sự thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản ở tuổi vị thành niên như hiện nay, không vẽ đường thì “hươu” vẫn chạy và hậu quả khó lường. Đã đến lúc các cấp, ngành, tổ chức xã hội ở tỉnh, nhất là ở các trường học nên có hướng tuyên truyền thiết thực, cụ thể để “vẽ đường cho hươu chạy đúng”.


THẢO LY