06:09, 18/09/2017

Thu hút nhân tài và cơ chế đặt hàng

Nhằm đảm bảo cho các cơ quan trong hệ thống chính trị có được những cá nhân xuất sắc phục vụ, từ nhiệm kỳ 2005 - 2010 Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành chính sách thu hút nhân tài bằng chế độ đãi ngộ khá hấp dẫn.

Nhằm đảm bảo cho các cơ quan trong hệ thống chính trị có được những cá nhân xuất sắc phục vụ, từ nhiệm kỳ 2005 - 2010 Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành chính sách thu hút nhân tài bằng chế độ đãi ngộ khá hấp dẫn. Cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều quy định hỗ trợ cụ thể đối với những nhà khoa học trẻ, những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc…


Kể từ năm 2010 đến nay, đã có 177 trường hợp về công tác tại tỉnh theo chính sách thu hút nhân tài. Trong đó có 4 Tiến sĩ, 65 Thạc sĩ, 27 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 81 bác sĩ, dược sĩ…


Vì sao chế độ đãi ngộ của tỉnh thuộc dạng hấp dẫn nhưng số người về theo chính sách này không nhiều? Bên cạnh những bất cập về cơ chế, lý do chính mà nhiều người đã e ngại ngay từ khi xây dựng chính sách, đó là môi trường làm việc. Một người thực tâm muốn theo đuổi con đường khoa học, phải được làm việc trong môi trường khoa học, với những điều kiện về cơ sở vật chất, đồng nghiệp, cơ hội giao lưu khoa học... Nếu những người này về một cơ quan quản lý nhà nước, rõ ràng khả năng nghiên cứu sẽ bị thui chột đi.
 

Để giải quyết vấn đề này, tại sao chúng ta không tính đến cơ chế đặt hàng?
 

Nha Trang có một lợi thế không dễ địa phương khác có được, đó là tập trung rất nhiều các viện nghiên cứu, các cơ sở khoa học như: Viện Vắc xin, Viện Pasteur, Viện Hải dương học, Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản 3, Phân viện Thú y miền Trung... cùng rất nhiều các trường đại học. Nơi đây có đội ngũ chất xám vô giá mà tỉnh không hề phải có chế độ hỗ trợ gì. Trong khi đó, hoàn toàn tỉnh có thể đặt hàng cho các đơn vị này nghiên cứu vấn đề gì đó mà tỉnh cần.


Còn nhớ thập niên 1990, khi đó phong trào nuôi tôm công nghiệp của tỉnh và các tỉnh Nam bộ mới bắt đầu, nhu cầu con giống cực lớn. Chính các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu Thủy sản 3 (Viện Nghiên cứu nuôi trồng Thủy sản 3 hiện nay) và Trường Đại học Thủy sản (hiện nay là Trường Đại học Nha Trang) đã nghiên cứu thành công phương pháp cho tôm đẻ nhân tạo. Nhờ đó, Khánh Hòa trở thành trung tâm cung cấp tôm post cho cả nước. Đây là một gợi ý đáng để nghiên cứu.


Đừng để lãng phí nguồn chất xám sẵn có vô cùng lớn, trong khi trải thảm đỏ rước nhân tài mà bao nhiêu năm qua chỉ lác đác được mấy người.


Thủy Ngân