11:09, 14/09/2017

Siết kỷ cương

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành quyết định ngừng toàn bộ hoạt động dự án đầu tư Công viên văn hóa, thể thao, giải trí Nha Trang Sao, do có nhiều vi phạm, trong đó có tiến độ đầu tư, thực hiện dự án.

Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành quyết định ngừng toàn bộ hoạt động dự án đầu tư Công viên văn hóa, thể thao, giải trí Nha Trang Sao, do có nhiều vi phạm, trong đó có tiến độ đầu tư, thực hiện dự án.


Hiện nay, bên cạnh những dự án triển khai tốt, hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào sử dụng, vẫn còn rất nhiều dự án chậm tiến độ, triển khai cầm chừng, thậm chí đã được giao đất nhưng... để đó. Những dự án chậm tiến độ này đã gây ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân địa phương. Phạt; thu hồi giấy phép, chấm dứt thực hiện dự án thực ra là những công việc chẳng đặng đừng. Bởi địa phương nào cũng muốn có nhiều dự án tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển chung. Song, cũng phải xử lý thật nghiêm những dự án vi phạm để một mặt tránh nạn “đầu cơ dự án”, gây khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, mặt khác bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.


Để xử lý những dự án chậm tiến độ, thiết nghĩ, trước hết cần nắm được dự án chậm tiến độ do đâu. Do nhà đầu tư thiếu thiện chí, thiếu năng lực hay thậm chí là đầu cơ, mua bán dự án? Do dự án có nhiều vướng mắc, khó khăn mà không được địa phương, các ban, ngành chia sẻ, tháo gỡ kịp thời? Ở đây, nếu chủ dự án cố tình kéo dài thực hiện dự án thì phải xử thật nghiêm, thu hồi dự án. Còn nếu dự án gặp khó khăn, đã có đề xuất, kiến nghị nhiều lần mà chưa được xem xét, giải quyết thì phải xem lại vướng mắc ở đâu, thuộc ngành nào, tại sao lại chậm trễ, trách nhiệm thuộc về ai... để có hướng xử lý. Phải tường tận cả hai mặt như vậy mới bảo đảm tính công bằng trong thực thi pháp luật về đầu tư.


Nguyên tắc là vậy. Nhưng việc xử lý những dự án chậm tiến độ hiện còn gặp nhiều khó khăn, do vướng víu không ít các quy định, thủ tục, quy trình. Khái niệm “chậm tiến độ” nhiều khi không rõ ràng, khung thời gian thực hiện dự án rất dài; trong khi, dự án lại có nhiều giai đoạn, hạng mục công việc khác nhau.


Trước những khó khăn trên, đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, hiện nay, UBND tỉnh đang xây dựng nhiều nhóm giải pháp xử lý tình trạng dự án chậm tiến độ.


Trước hết, rà soát chính sách, thủ tục hành chính; tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ; xử lý nghiêm những cơ quan, đơn vị, cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền toái doanh nghiệp.


Tiếp đến là siết chặt công tác quản lý về mặt này. Đơn cử như sẽ cụ thể hơn, chi tiết hơn khung thời gian thực hiện dự án. Dự án phải xác định từng nội dung, khối lượng công việc tương ứng với từng giai đoạn, từng khoảng thời gian cụ thể. Chủ đầu tư phải có cam kết thực hiện đúng như vậy. Trên cơ sở đó, trong quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đối chiếu xem có đúng hay không. Nếu sai, dự án sẽ bị phạt. Trước hết, nhắc nhở, cảnh cáo; rồi đến xử phạt hành chính; tiếp tục vi phạm sẽ rút giấy phép, thu hồi dự án. Các bước được tiến hành theo quy trình chặt chẽ, đúng pháp luật.


Con số dự án chậm tiến độ của toàn tỉnh hiện rất lớn. Cơ quan quản lý Nhà nước về đầu tư cần nắm thật chắc con số này và phân loại cụ thể để có hướng xử lý kịp thời.


PHONG NGUYÊN