05:09, 21/09/2017

Chỉ cần một tấm lòng…

Mới mấy hôm trước, đọc trên báo đâu đó câu phát ngôn đầy ẩn ý của một ca sĩ, rằng "bão số 10 là một cơn bão rất to sẽ tiến vào miền Trung. Rồi sau cơn bão sẽ xuất hiện rất nhiều nhà từ thiện đứng lên hô hào quyên góp tiền, ủng hộ đồng bào miền Trung! Rồi sau đó đồng bào miền Trung mỗi hộ được phát vài thùng mì gói để tạm qua cơn đói. Còn những nhà hô hào quyên góp thì sau đó sắm xe đẹp, xây nhà to!".

Mới mấy hôm trước, đọc trên báo đâu đó câu phát ngôn đầy ẩn ý của một ca sĩ, rằng “bão số 10 là một cơn bão rất to sẽ tiến vào miền Trung. Rồi sau cơn bão sẽ xuất hiện rất nhiều nhà từ thiện đứng lên hô hào quyên góp tiền, ủng hộ đồng bào miền Trung! Rồi sau đó đồng bào miền Trung mỗi hộ được phát vài thùng mì gói để tạm qua cơn đói. Còn những nhà hô hào quyên góp thì sau đó sắm xe đẹp, xây nhà to!”.


Câu phát ngôn làm dậy sóng cộng đồng mạng khi cơn bão số 10 đi qua chưa bao lâu, khi những dòng nước mắt có lẽ chưa hết lăn dài trên gương mặt bao người miền Trung đang chịu cảnh mất nhà, sau bão.

 

Rồi ngay hôm sau thôi, cũng từ những trang báo, là đọng lại hình ảnh những người mặc áo lính dang tay lợp lại mái nhà cho người dân, sửa lại mái trường cho trẻ em vùng bão ấy.


Rồi lại thấy báo chí thông tin vợ chồng nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào quán cơm 2.000 đồng ở quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Kết quả của buổi “viếng thăm” không báo trước, làm ngỡ ngàng bao người trong quán ấy là số tiền ủng hộ 117 triệu đồng, riêng nguyên Chủ tịch nước ủng hộ quán cơm 50 triệu đồng để góp thêm những bữa cơm ấm lòng giúp người nghèo. Để nụ cười - như cái tên của quán cơm ấy sẽ nở lâu hơn trên môi bao người nghèo.

 

Nhà báo Lại Văn Sâm và hai anh em  Phong Bảo và Đại Phong. Ảnh: Internet

Nhà báo Lại Văn Sâm và hai anh em Phong Bảo và Đại Phong. Ảnh: Internet


 

Và mới hôm qua thôi, bắt gặp chị đồng nghiệp mở youtube xem lại chương trình Mặt trời bé con phát sóng trên kênh VTV trước đó mấy ngày. Xem lại tài năng cũng như câu chuyện xúc động của hai anh em Phong Bảo và Đại Phong. Anh chơi đàn, em chơi trống, những nhịp phách ấy thời gian qua đã theo hai em ngân vang, đỡ đần phần nào bố mẹ bị bệnh tật. Xem lại hình ảnh MC Lại Văn Sâm bày tỏ sự cảm phục tài năng cũng như thương gia cảnh khó khăn của hai cậu bé, đã quyết định tặng hai tháng lương hưu đầu tiên của mình cho những nhân vật đặc biệt của chương trình nhưng có lẽ cũng khá quen thuộc với người dân Ninh Hòa nói riêng, người dân Khánh Hòa nói chung, để các em có thêm tiền trang trải cuộc sống, học tập. Ca sĩ Quốc Thiên, ngay sau đó cũng cho biết dành tặng hết số tiền thù lao từ chương trình gửi đến gia đình các em.


Cũng mới hôm qua, đã có những đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra tuần trước, như Trường iSchool Nha Trang chẳng hạn...


Tất cả, ngẫu nhiên như thể lời đáp trả rõ ràng nhất cho những phát ngôn gây sốc ấy!


Có lẽ, cuộc sống này còn rất nhiều người, nhiều tổ chức đã, đang và sẽ có những việc làm, hành động thiện nguyện giản đơn như thế nữa, bằng cách này hay cách khác mà không cần hô hào, không cần xuất hiện trên mặt báo, chỉ là một việc làm xuất phát từ tâm. Như một cán bộ hưu trí ở Nha Trang cứ mỗi tháng lại mua cơm phát cho người nghèo. Như một thùng nước uống miễn phí của ai đó chẳng rõ tuổi tên mà ta bắt gặp trên đường. Như hình ảnh cô bé học sinh đi xe đạp hay anh lái taxi bất chợt dừng lại ở ngã tư trên phố, dúi vào tay người bán chổi mù lòa những tờ tiền tuy nhỏ mà ấm áp mỗi khi dừng đèn đỏ...


Những điều thiện nguyện, dù chỉ mới xuất phát từ ý niệm, cũng đã mang ý nghĩa và đều đáng được trân trọng.


Trân trọng lắm, với bất cứ tấm lòng nào, dù là chính khách, người nổi tiếng hay bất cứ ai. Chỉ đơn giản là một tấm lòng nối kết đến bao tấm lòng, thế thôi.


B.T