- Này, ông làm gì mà lọ mọ thế?
- À, tôi đang tra từ điển xem lại mấy từ tiếng Nga ấy mà?
- Làm gì mà phải dùng đến tiếng Nga? ....
- Này, ông làm gì mà lọ mọ thế?
- À, tôi đang tra từ điển xem lại mấy từ tiếng Nga ấy mà?
- Làm gì mà phải dùng đến tiếng Nga?
- À! thì giờ đây tôi ra phố thấy đâu đâu cũng có bảng hiệu tiếng Nga, mà cái tiếng slavơ này tôi học rồi nhưng chẳng nhớ gì cả.
- Mà cũng đúng thật, bây giờ nhiều cửa hàng, cửa hiệu trong thành phố chỉ toàn viết tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Hàn. Mai mốt có mấy ông Thái hay xứ Ả rập đến nhiều, lại thấy bảng hiệu mà toàn chữ kiểu con giun thì còn mệt nữa.
- Không lẽ các chủ cửa hàng muốn viết sao thì viết à?.
- Chẳng phải đâu, có quy định hẳn hoi đấy.
- Vậy à? Thế quy định cụ thể thế nào?
- Vấn đề này tưởng đơn giản nhưng chẳng phải dễ đâu nhé.
- Ông nói thẳng đi, cứ vòng vo mãi, mệt quá.
- Chẳng hạn như trên bảng hiệu, theo quy định phải có những nội dung như tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có), tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, địa chỉ và điện thoại.
- Rồi, cái này chắc ai cũng biết.
- Về chữ viết thì trên những sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp nhãn hiệu hàng hóa, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc từ ngữ đã được quốc tế hóa không thể thay thế bằng tiếng Việt.
- Thế nếu tôi muốn đăng cả tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài thì sao?
- Nếu cùng sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài trong cùng một quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá 3/4 khổ chữ Việt và phải đặt bên dưới khổ chữ Việt.
- Vậy thì những bảng hiệu ở thành phố hiện nay là không đúng à?
- Không phải chỗ nào cũng vậy, nhưng những nơi có lượng du khách nước ngoài nhiều thì tình trạng trên mới đáng bàn. Ông thử dạo một vòng quang các khu phố Tây như: Trần Quang Khải, Hùng Vương, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật mà xem, nhiều bảng chẳng có lấy một chữ tiếng Việt.
- Chà, thế này thì không ổn. Nhưng tại sao các cơ quan chức năng không nhắc nhở, chấn chỉnh nhỉ.
- À, cái này là cũng có lý do của nó đấy. Chẳng là Luật quảng cáo mà tôi vừa trích dẫn mấy điều cho ông biết chỉ vừa mới được ban hành và bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2013 này thôi. Vì thế việc thực hiện cũng phải có thời gian.
- Có lẽ vì mới quá nên các cơ quan chức năng chưa làm rốt ráo chăng?
- Có lẽ thế, nhưng trong tương lai thì chắc chắn vấn đề này sẽ được chấn chỉnh thôi.
- Ừ phải đấy, phải làm cho nhanh nhanh chứ cứ để thế này thì có khi du khách Việt đến Nha Trang vào mấy khu này lại ngỡ mình đang lạc vào xứ Ba Tư hay thủ đô Matxcơva chứ chả chơi.
ONG KI