“Thời khắc đã điểm! Arsenal đang hướng đến châu Á vào tháng 7 với chuyến thăm Indonesia, Việt Nam và Nhật Bản trong Asia Tour của câu lạc bộ năm 2013. Hãy xem video miễn phí của chúng tôi - những shot ảnh trong quán rượu Arsenal ở IslingtonTrông người mà ngẫm…
“Thời khắc đã điểm! Arsenal đang hướng đến châu Á vào tháng 7 với chuyến thăm Indonesia, Việt Nam và Nhật Bản trong Asia Tour của câu lạc bộ năm 2013. Hãy xem video miễn phí của chúng tôi - những shot ảnh trong quán rượu Arsenal ở Islington - để xem cách người hâm mộ địa phương thông qua văn hóa Việt Nam”. Đó là những lời mời chào mà chúng tôi lược dịch kèm theo clip quảng bá về trận đấu giữa Arsenal với đội tuyển bóng đá Việt Nam vào trung tuần tháng 7 này với tên gọi “Arsenal meets Vietnam”, được đăng tải trên website chính thức của Câu lạc bộ Bắc London (Arsenal.com) đầu tuần qua. Đoạn clip chỉ dài hơn 1 phút nhưng đã gói gọn trong đó nét văn hóa đặc trưng của đất nước Việt Nam với hình ảnh tấm biển báo có ghi tiếng Việt, chiếc nón lá được một cổ động viên mặc áo đấu Arsenal đội trên đầu và đôi đũa tre với món ăn một cổ động viên khác gọi và khen “delicious” (ngon miệng).
Thật ra, xem clip, ai cũng nhận ra đội bóng thành London đang quảng bá cho hình ảnh của chính mình, nhưng họ đã khéo léo lồng vào đó văn hóa Việt như một lối ứng xử văn hóa đầy thông minh. Trong lúc đó, người ta cho rằng, sự kiện Arsenal sang Việt Nam du đấu là một dịp tốt để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam, nhưng xem ra, với chủ nhà, nó chỉ dừng lại ở một sự kiện thể thao hiếm có, một trận đấu đỉnh cao, chứ chưa nghĩ tới việc dùng thể thao để quảng bá cho du lịch. Người ta cũng “ăn theo” sự kiện này bằng cách ra một ấn phẩm chuyên về thể thao và nó chỉ phục vụ cho “gà nhà”, trong lúc đó lại chưa có hình thức nào để quảng bá về mình với đội bạn.
Không biết những nhà quản lý nghĩ gì khi ghé thăm trang web Arsenal.com, để thấy đội bạn đã thay mình quảng bá giùm hình ảnh, văn hóa về đất nước mình. Hay đơn giản hơn trong cái cách họ để cho một cầu thủ bày tỏ về niềm tự hào là một phần của chuyến thăm đầu tiên của một câu lạc bộ Premier League tới Việt Nam như Alex Oxlade-Chamberlain chẳng hạn. Trước đó, website này cũng đăng tải về một số điểm tham quan ở Việt Nam mà họ cho là tuyệt vời với những lời giới thiệu ngắn gọn mà tinh tế, mà biểu trưng là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thủ đô Hà Nội với sự pha trộn thú vị giữa văn hóa Đông và Tây và vịnh Hạ Long, điểm đến du lịch nổi tiếng, được công nhận là di sản thế giới vào năm 1994. Mà không chỉ Việt Nam, họ còn quảng bá 2 điểm đến còn lại - Indonesia và Nhật Bản trong chuyến du đấu châu Á 2013 theo cách tương tự và coi đó là điều tuyệt vời khi sẽ được trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau.
Có lẽ chúng ta cũng cần học cách làm, cách quảng bá rất văn hóa, rất tinh tế của xứ bạn trong những sự kiện nhỏ lẻ như thế này.
B.T