Tình trạng tai nạn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp trên quy mô toàn quốc. Sau loạt tai nạn nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trên tuyến quốc lộ thuộc địa bàn các tỉnh miền Trung thời gian gần đây đã “đánh động” mạnh đến các cấp bộ, ngành có liên quan.
Tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) ngày càng diễn biến phức tạp trên quy mô toàn quốc. Sau loạt tai nạn nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trên tuyến quốc lộ thuộc địa bàn các tỉnh miền Trung thời gian gần đây đã “đánh động” mạnh đến các cấp bộ, ngành có liên quan. Từ việc triển khai Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn TNGT nghiêm trọng trong hoạt động vận tải, mà nhiệm vụ được đặt ra xuyên suốt từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Công an, Chủ tịch UBND các tỉnh, cho đến việc công bố các chiến dịch tuyên truyền, xử phạt... cho thấy sự quyết tâm vào cuộc của các cấp, ngành nhằm giảm thiểu TNGT.
Người ta vẫn luôn nhắc đến 2 nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT, đó là sự hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông và ý thức của người tham gia giao thông. Vế đầu tiên xem ra đã có hướng mở khi báo giới thông tin Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT xem xét cho phép đầu tư 400 tỉ đồng để xử lý 236 điểm đen và điểm hay xảy ra TNGT trên hệ thống quốc lộ, dự kiến sẽ dứt điểm trong năm 2013. Riêng 6 tháng qua, Tổng cục cũng đã cho phép đầu tư xử lý 14 vị trí điểm đen. Ở vế thứ hai, các cấp, ngành cũng có những động thái mạnh mẽ để khắc phục, bắt đầu từ tháng 7 này. Đó là chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ được thực hiện từ tháng 7 đến hết tháng 9-2013 nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; là việc Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông trên toàn quốc chính thức ra quân xử phạt về việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình trong kinh doanh vận tải bằng ô tô; cùng với đó là siết chặt việc tổ chức thi và cấp giấy phép lái xe. Mới đây nhất, Bộ GTVT đã lập kế hoạch cử 7 đoàn thanh tra do 7 thứ trưởng dẫn đầu thanh tra hoạt động quản lý vận tải, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện... tại 7 địa phương có xảy ra TNGT nghiêm trọng, 10 địa phương có TNGT tăng cao trong 6 tháng qua, bắt đầu từ 15-7. Hay thậm chí cả việc phát động giải thưởng “Vô lăng vàng” cũng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng, lái xe, doanh nghiệp vận tải... trong vấn đề tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông...
Đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông, siết chặt lại các lỗ hổng, đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra... là những động thái đã, đang và sẽ được các cấp, ngành tích cực triển khai thực hiện. Sự quyết liệt từ nhiều chiều ấy gieo hy vọng sẽ làm giảm bớt đi những giọt nước mắt do TNGT gây ra; để những “bài thuốc” hạn chế TNGT không bị lờn như trước đây; để không còn cái điệp khúc cứ sau những vụ TNGT nghiêm trọng lại là những cuộc bàn thảo tìm các giải pháp kìm chế. Vấn đề là phải làm đồng bộ và đến nơi đến chốn thì mới mong mang lại hiệu quả, mà trong đó, ngay bản thân mỗi người tham gia giao thông cho đến doanh nghiệp vận tải, cơ quan quản lý nhà nước cũng đều phải nâng cao ý thức trách nhiệm, chung tay góp sức vì sự bình yên trên mỗi tuyến đường.
B.T