19:30, 10/09/2024

Tăng cường bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

NGUYỄN LONG CHƯƠNG

Thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10-1-2019, của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa đã kịp thời phổ biến chỉ thị nêu trên và thường xuyên lồng ghép việc quán triệt các quy định của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và ủy ban kiểm tra các cấp. Thông qua đó, mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra đều nắm vững và thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các biện pháp bảo vệ người tố cáo, phản ánh, người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực.

Quang cảnh Hội nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020-2025

Năm 2021, trên cơ sở đơn tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một đồng chí lãnh đạo Sở liên quan đến sự việc giải quyết đơn tố cáo và đề nghị xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên. Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách do đảng viên vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm Luật Tố cáo năm 2018 và Quy chế làm việc của tổ chức đảng nơi công tác, vi phạm những điều đảng viên không được làm. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý trong khoảng 5 năm gần đây. Theo đó, từ năm 2019 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiếp nhận, xử lý 677 đơn tố cáo, phản ánh, tố giác liên quan đến hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Qua nghiên cứu, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 193 đơn; hướng dẫn người viết đơn gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 106 đơn; lưu 356 đơn (đơn mạo tên, giấu tên, không có chữ ký, không đủ điều kiện giải quyết, đơn trùng lặp...); giải quyết 22 đơn theo thẩm quyền. Từ kết quả phân loại, xử lý đơn, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã giải quyết tố cáo đối với 01 tổ chức đảng và 6 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Bên cạnh đó, cũng xem xét, kết luận đối với 1 trường hợp tố cáo sai, 5 trường hợp tố đúng và đúng một phần (trong đó, 2 trường hợp có vi phạm, nhưng chưa đến mức kỷ luật; thi hành kỷ luật 1 trường hợp bằng hình thức Khiển trách). Trong quá trình xem xét, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về giải quyết tố cáo nhằm bảo đảm an toàn, bí mật cho người tố cáo và bảo vệ uy tín, danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của đảng viên bị tố cáo. Đến nay, chưa có trường hợp người tố cáo yêu cầu bảo vệ hay xảy ra tình trạng người tố cáo bị trả thù, trù dập. Đối với đơn tố cáo, phản ánh không đủ điều kiện giải quyết nhưng có nội dung cụ thể, rõ ràng, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tiến hành khảo sát và thành lập đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 16 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu về việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; việc chấp hành quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài sản công (trong đó, có 1 trường hợp có nội dung liên quan đến việc giải quyết tố cáo và bảo vệ người tố cáo). Qua kiểm tra, kết luận 3 tổ chức đảng và 15 đảng viên có vi phạm và thi hành kỷ luật đối với 7 đảng viên (Khiển trách 4 trường hợp, Cảnh cáo 2 trường hợp, Cách chức 1 trường hợp).

Theo lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, xác định công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ủy ban kiểm tra các cấp, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã phân công phòng Nghiệp vụ I tham mưu, giúp Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trong việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân; đồng thời, chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các phòng nghiệp vụ thường xuyên theo dõi địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo để xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định. Sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 27, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kịp thời phổ biến chỉ thị nêu trên và thường xuyên lồng ghép việc quán triệt các quy định của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp. Thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ, Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các biện pháp bảo vệ người tố cáo, phản ánh, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nhìn chung, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tích cực phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27 và các văn bản pháp luật có liên quan. Nhờ đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu về công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được nâng lên rõ rệt. Việc tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết tố cáo được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định, có lý, có tình, giúp cho tổ chức đảng và đảng viên bị tố cáo nhận rõ vi phạm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục; đồng thời, tạo động lực khuyến khích những cá nhân tích cực trong đấu tranh, tố giác những hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cùng với đó còn có tác dụng cải chính, minh oan, bảo vệ cán bộ, đảng viên trong trường hợp bị tố cáo sai, bị vu cáo, tránh tình trạng lợi dụng quyền tố cáo để gây mất đoàn kết nội bộ…

Để tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27 và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và pháp luật Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết tố cáo, khiếu nại và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Chỉ thị số 27 và các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định, không để xảy tình trạng đơn thư tồn đọng chưa giải quyết. Kịp thời giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên theo thẩm quyền, phục vụ cho công tác nhân sự chuẩn bị đại hội đảng các cấp.

NGUYỄN LONG CHƯƠNG
(Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa)