18:31, 17/09/2024

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm

XUÂN THÀNH

Chiều 17-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo. Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Phiên họp được kết nối đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trên địa bàn. Dự phiên họp tại điểm cầu Khánh Hòa có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân dự họp tại điểm cầu Khánh Hòa.

Tại phiên họp thứ 13 (ngày 8-8), Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam. Theo báo cáo của Bộ GTVT, thời gian qua, các địa phương đã tích cực triển khai công tác GPMB, đa số các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện GPMB thuận lợi, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu. Một số dự án có giá trị thực hiện lớn; một số dự án thành phần đang phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 đến 6 tháng. Tuy nhiên, việc GPMB, triển khai thi công các dự án tại một số địa phương còn chậm.

Tại Khánh Hòa, có 4 dự án trọng điểm quốc gia được triển khai, trong đó 2 công trình đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Dự án Đường bộ cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang (có chiều dài hơn 83km với tổng đầu tư hơn 11.808 tỷ đồng) đến nay đã hoàn thành công tác GPMB (chỉ còn vướng một số vị trí cục bộ). Hiện nay, UBND thị xã Ninh Hòa đang triển khai bồi thường, GPMB để xây dựng trạm dừng nghỉ; đồng thời cơ bản hoàn thành 6 khu tái định cư; đã di dời xong 146/164 công trình hạ tầng kỹ thuật. Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (chiều dài khoảng 32km, tổng đầu tư 5.632 tỷ đồng) đến nay đã bàn giao mặt bằng có thể thi công liền mạch đạt hơn 89,4%; một số vị trí đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa thể thi công vì còn vướng các hộ dân có nhà ở trên đất, đang xét tái định cư. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm tỉnh đang triển khai di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (dự kiến hoàn thành trước ngày 30-9). Trong năm 2024, chủ đầu tư đã giải ngân được 370,6 tỷ đồng, đạt gần 23,2% kế hoạch giao. Hiện nay, đơn vị thi công đang san ủi mặt bằng, nền đường, cống thoát nước…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, do đó các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải tập trung làm với tinh thần trách nhiệm vì dân, vì nước, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện. Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm; xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh; cần quyết tâm, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phối hợp với các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, cấp mỏ vật liệu xây dựng, chủ động các nguồn vật liệu đắp để không ảnh hưởng đến tiến độ đề ra. Các nhà thầu chính huy động thêm các nhà thầu phụ để tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp ở địa phương trên tinh thần là "cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển"… Các bộ, ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng những nơi làm tốt và xử lý các trường hợp trì trệ, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của Đảng, Nhà nước.

Tin, ảnh: XUÂN THÀNH

Video: LÊ NA