Ngày 10-4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Dương Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Khánh Hòa về các nội dung liên quan đến chuyên đề: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023. Tham dự buổi làm việc với đoàn có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Ông Dương Thanh Bình phát biểu tại buổi làm việc. |
Theo báo cáo của UBND tỉnh, sau thời gian triển khai Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Luật Đường sắt, Luật Hàng không dân dụng và Luật Hàng hải, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã được duy trì ổn định; các ngành, các cấp đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tai nạn giao thông được kiềm chế và giảm trên cả 3 tiêu chí. Từ năm 2009 đến hết năm 2023, tỉnh đã ban hành 18 văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử phạt 492.128 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền 376,051 tỷ đồng; tạm giữ 70.046 phương tiện; tước giấy phép lái xe 41.476 trường hợp. Tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 2879 vụ, khiến 2.520 người chết, 1.240 người bị thương.
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh đã đề xuất, kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương một số nội dung: Sớm hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư, đảm bảo phát triển đồng bộ, hài hòa giữa các lĩnh vực trên quy mô toàn quốc, đảm bảo liên kết giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không; hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông; xây dựng, quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông bảo đảm kết nối vùng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; ứng dụng khoa học và công nghệ trong việc chia sẻ thông tin, dữ liệu; có hướng dẫn việc xác định, quản lý luồng, tuyến phù hợp với hiện trạng các địa phương ven biển như Khánh Hòa để tránh gây lãng phí, chồng chéo trong công tác quản lý về hoạt động đường thủy nội địa và hoạt động hàng hải…
Kết luận buổi làm việc, ông Dương Thanh Bình đề nghị tỉnh Khánh Hòa tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý của thành viên đoàn giám sát; khẩn trương bổ sung số liệu, hoàn chỉnh báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo đúng đề cương, hướng dẫn và gửi về Ủy ban Thường vụ Quốc hội chậm nhất vào ngày 14-4. Trong báo cáo, cần lưu ý đánh giá rõ hơn về tình hình trật tự an toàn giao thông; bổ sung các ý kiến, kiến nghị cụ thể đối với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương; nghiên cứu bổ sung những việc làm, mô hình sáng tạo của tỉnh về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về khắc phục những hạn chế trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt…
VĂN KỲ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin