Thời gian qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa luôn chú trọng thực hiện việc tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị chính đáng của người dân; tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính, thể hiện tinh thần, thái độ gần dân, vì dân, có trách nhiệm với nhân dân.
Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân
Những ngày này, người dân Tổ dân phố 17 Tây Nam và Tổ dân phố 19 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) đang rộn ràng chờ mong tuyến cống thi công tại đây hoàn thành, chấm dứt cảnh ngập lụt thường xuyên. Trước đó, tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ghi nhận kiến nghị của các hộ dân về đầu tư hệ thống thoát nước; điều chỉnh 4,8ha ra khỏi Dự án Khu dân cư Nam Vĩnh Hải để người dân được đăng ký quyền sử dụng đất, đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và sớm triển khai hạ tầng giai đoạn 2 của dự án. Ngay sau đó, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra thực địa và chỉ đạo UBND TP. Nha Trang, các sở, ngành liên quan làm việc với nhà đầu tư để giải quyết kiến nghị của dân; nhanh chóng lập dự án đầu tư cấp bách để khắc phục tình trạng ngập nước ở khu vực này.
Ông Nguyễn Hải Ninh nghe kiến nghị của người dân Tổ dân phố 17 Tây Nam và Tổ dân phố 19 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, tháng 4-2023. Ảnh: Xuân Thành |
Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư trong xử lý ngập lụt ở 2 tổ dân phố và chỉnh trang khu dân cư đối với phần diện tích 4,8ha; kiểm tra năng lực nhà đầu tư và yêu cầu có văn bản cam kết tiến độ, thời hạn thực hiện dự án. UBND TP. Nha Trang và nhà đầu tư đã phối hợp khảo sát, lập thiết kế chi tiết cả 2 phương án (cấp bách, hoàn chỉnh) gửi Sở Xây dựng góp ý, thống nhất để thi công, khắc phục tình trạng ngập lụt. UBND TP. Nha Trang, phường Vĩnh Hải đã phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành đo đạc xác định lại ranh giới đất dự án. Sau khi nhà đầu tư hoàn thành đấu nối, xử lý ngập lụt, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh 4,8ha ra khỏi dự án; trên cơ sở đó UBND TP. Nha Trang sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân theo quy định.
Ông Võ Văn Tâm - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, phường đã 3 lần tổ chức họp dân để báo cáo, giải thích, vận động, từ đó người dân đồng thuận cho đo đạc xác định lại ranh giới đất dự án. Đến nay, tuyến cống số 1 đã xong, đơn vị thi công đang khẩn trương thi công để hoàn thành toàn bộ hệ thống thoát nước, sau đó đổ bê tông lối đi. Ông Nguyễn Thảo - Tổ trưởng Tổ dân phố 17 Tây Nam vui mừng nói: "Gần 20 năm qua, các hộ dân nơi đây thường xuyên chịu cảnh ngập lụt, không được sửa nhà… do dự án chậm tiến độ. Người dân đã nhiều lần gửi đơn tới các cấp và kiến nghị tại các cuộc tiếp xúc cử tri, nhưng tình hình chưa cải thiện. Sau khi có chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, mọi kiến nghị của dân đã được quan tâm giải quyết nên người dân rất phấn khởi".
Ông Lương Đức Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cho biết, ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Quy định số 11 ngày 18-2-2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo sao gửi quy định đến các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, cấp ủy trực thuộc và tổ chức thực hiện nghiêm; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt, phổ biến Quy định số 11 và các văn bản cụ thể hóa, triển khai công tác này của Tỉnh ủy cho lãnh đạo các cơ quan, sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Ban Nội chính Tỉnh ủy còn tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành các văn bản về việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị gửi đến Tỉnh ủy; Quy chế Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Cấp ủy các cấp đã ban hành 323 văn bản cụ thể hóa việc thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị tại địa phương. Tháng 4-2023, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Từ tháng 8-2019 đến nay, có hơn 80 trường hợp đăng ký Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân. Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp 40 công dân/50 vụ việc; còn lại đã và đang được các cơ quan giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Việc tiếp công dân cũng được người đứng đầu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh nghiêm túc thực hiện định kỳ hoặc đột xuất; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các cơ quan thực hiện nghiêm. 9 tháng năm nay, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 1.834 lượt với 2.160 công dân; tiếp nhận, xử lý 8.575 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Ông Nguyễn Tấn Tuân tiếp công dân định kỳ tháng 8-2023. |
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh còn trực tiếp tiếp đại diện 11 doanh nghiệp, như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh; Công ty Cổ phần Đầu tư dầu khí Nha Trang; Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh; Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hà; Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch Eurowindow Nha Trang; Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa…, ghi nhận nhiều kiến nghị xử lý vướng mắc theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ và ký thông báo kết luận chỉ đạo. Từ đó, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo thực hiện theo kết luận. Tháng 8 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh cũng tổ chức đối thoại với gần 100 doanh nghiệp. Đến nay, một số doanh nghiệp, như Công ty Cổ phần Đầu tư Khánh Hà đã được tháo gỡ vướng mắc.
Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp 63 lượt với 53 công dân. Hầu hết bí thư cấp ủy cấp huyện, cấp xã đã chọn tiếp dân theo ngày cố định hàng tháng và thông báo trước. 9 tháng năm nay, 7/9 bí thư cấp ủy cấp huyện đã tiếp dân 13 cuộc/13 vụ việc và chỉ đạo giải quyết theo quy định; 2 địa phương còn lại không có công dân đăng ký tiếp vào ngày bí thư cấp ủy tổ chức tiếp dân định kỳ. 9 tháng, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu xử lý xong 573/574 đơn, đang xử lý 1 đơn; theo dõi kết quả giải quyết 17 đơn chuyển. Cấp ủy cấp huyện, cấp xã tiếp nhận, xử lý 407 đơn, đạt 100%.
Tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính
Từ tình hình tỷ lệ giải quyết án hành chính nhiều năm không đạt chỉ tiêu, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về thực trạng giải quyết án hành chính vào ngày 24-8; sau đó, Ban chỉ đạo ra thông báo kết luận, chỉ rõ các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục. Gần đây nhất, ngày 2-10, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tham gia phiên đối thoại về khiếu nại quyết định hành chính của bà Phạm Thị Như Anh (trú TP. Hồ Chí Minh) tại Tòa án nhân dân tỉnh. Ngày 15-5, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền, đã tham gia phiên tòa trực tuyến của Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng, kết nối với Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm vụ kiện quyết định hành chính giữa Công ty Cổ phần Fococev Việt Nam với UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh (người bị kiện).
Lãnh đạo tỉnh cũng chú ý thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ cho tòa án; chỉ đạo tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các bản án, quyết định hành chính đã có hiệu lực. Ngày 13-6, các ông: Hà Quốc Trị - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Lê Hữu Trí - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp đại diện ông bà Nguyễn Văn Lụm và Lê Thị Thôi (thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang). Sau đó, ông Hà Quốc Trị ký ban hành thông báo kết luận đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang, UBND xã Vĩnh Ngọc, các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức thi hành bản án đúng quy định của pháp luật và sẽ kiến nghị Trung ương xem xét, xử lý trách nhiệm công vụ các cơ quan liên quan nếu bản án không được tổ chức thi hành theo quy định.
Thẩm phán Nguyễn Công Đường - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết, thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh, người đại diện UBND các cấp đã chú ý tham gia các phiên đối thoại, phiên tòa xét xử vụ án hành chính, tiếp xúc, đối thoại với người khởi kiện; qua đó hạn chế được tình trạng kéo dài quá trình tố tụng do người bị kiện vắng mặt, giúp việc giải quyết vụ án hành chính thuận lợi hơn. Nhờ đó, cuối tháng 8, tỷ lệ giải quyết án hành chính chỉ đạt 19% nhưng đến hết tháng 9, tỷ lệ này đã tăng lên 51%.
Theo ông Lương Đức Hải, các chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại các kỳ tiếp dân đều có tính định hướng để các cơ quan chức năng giải quyết đúng quy định, có tình, có lý, từng bước khắc phục các vướng mắc, giải quyết được bức xúc trong nhân dân. Bí thư Tỉnh ủy còn thường xuyên quán triệt người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, kịp thời đối thoại với nhân dân khi cần; lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức chấp hành quy định trên và giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân cũng thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, tham gia phiên đối thoại, phiên tòa hành chính và nhắc nhở lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên quán triệt, chấn chỉnh cán bộ, công chức về tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ, thái độ tiếp xúc với dân. Việc người đứng đầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh cầu thị lắng nghe và chịu sự giám sát của nhân dân... đã cho thấy tinh thần, thái độ gần dân, có trách nhiệm với nhân dân; qua đó góp phần củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng và phát triển tỉnh.
NGUYỄN VŨ
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin