09:09, 26/09/2022

Thực hiện các giải pháp hiệu quả để nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, diễn ra sáng 26-9.

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, diễn ra sáng 26-9. Tham dự hội nghị còn có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành. Tại điểm cầu Khánh Hòa, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị


Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính đến cuối tháng 9-2022, cả nước giải ngân vốn đầu tư công được gần 253,2 nghìn tỷ đồng (đạt 46,7% kế hoạch). Trong đó, có 2 cơ quan Trung ương và 10 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt hơn 70%; 39/51 bộ, cơ quan Trung ương và 22/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình; 14 bộ, cơ quan Trung ương và TP. Hồ Chí Minh có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%... Đến ngày 23-9, có 47/52 địa phương đã hoàn thành việc giao kế hoạch vốn thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia cho các cơ quan, đơn vị, cấp trực thuộc…


Tại Khánh Hòa, ước tính đến cuối tháng 9, tỉnh giải ngân vốn đầu tư công gần 1.800 tỷ đồng, đạt 47,48% so với tổng vốn được giao; xếp thứ 52/114 bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

 

Điểm cầu Khánh Hòa
Điểm cầu Khánh Hòa


Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém trong quá trình thực hiện để có giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân; thực hiện cơ chế phân công, phân quyền, phối hợp thực hiện rõ ràng gắn với làm rõ trách nhiệm những trường hợp để chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công; đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và ưu tiên trao đổi công việc trực tiếp giữa các cơ quan, đơn vị để kịp thời giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn trong quá trình thực hiện; báo cáo ngay những vướng mắc của từng khâu liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thi công các dự án, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công và chất lượng các công trình; xác định danh mục các dự án, công trình ưu tiên thực hiện phù hợp với nhu cầu của đơn vị, địa phương, không đầu tư dàn trải cùng lúc nhiều dự án đầu tư công gây lãng phí, kém hiệu quả…


ĐÌNH LÂM