10:11, 01/11/2021

Diên Khánh: Làm tốt công tác dân vận

Thời gian qua, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn phát huy vai trò dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng để việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội được thuận lợi, nhanh chóng.

 

Thời gian qua, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn phát huy vai trò dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để việc triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội được thuận lợi, nhanh chóng.


Xã Suối Tiên có 230 hộ thuộc các thôn: Lỗ Gia, Xuân Phú 1, Xuân Phú 2, Tân Khánh và Kinh Tế Mới bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 36 hộ được tái định cư (TĐC). Xác định đây là dự án trọng điểm của tỉnh và quốc gia nên cả hệ thống chính trị của xã cùng vào cuộc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách đến cán bộ, người dân. Ông Phạm Văn Miên - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Suối Tiên chia sẻ, phần lớn người dân rất đồng tình, ủng hộ với chủ trương của Nhà nước. Tuy nhiên, một số trường hợp chưa thống nhất về giá cả đền bù, điều kiện TĐC nên không bàn giao mặt bằng. Do đó, Mặt trận xã đã thành lập các tổ công tác, phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn thể đến từng nhà để tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác GPMB. Nhờ đó, đến nay, công tác GPMB cho dự án này đã cơ bản hoàn tất, các hộ thuộc diện TĐC đã ổn định cuộc sống ở khu vực mới. Khu TĐC Suối Tiên được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đầy đủ hạ tầng cơ sở, góp phần củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân vào chủ trương của Nhà nước.

 

Một góc Khu tái định cư xã Suối Tiên.

Một góc Khu tái định cư xã Suối Tiên.

 
Để các dự án được triển khai thuận lợi, không phát sinh điểm “nóng”, không thể không nhắc tới vai trò dân vận khéo trong công tác GPMB. Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ tuyên truyền, vận động, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức để người dân nắm, hiểu về chính sách bồi thường, hỗ trợ; đồng thời, cung cấp thông tin về chủ trương thực hiện các công trình, dự án kịp thời, đầy đủ, chính xác để an dân.


Từ năm 2015 đến 2020, trên địa bàn huyện Diên Khánh có 82 dự án thực hiện bằng vốn ngân sách nhà nước đã hoàn thành, 50 dự án đang triển khai, 7 dự án chưa triển khai do chưa có giá đất. UBND huyện đã nhận 157 đơn kiến nghị về công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ và TĐC, không có đơn tố cáo. Qua kết quả tiếp công dân, giải quyết đơn thư, UBND huyện đã kịp thời giải quyết vướng mắc của công dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC, đảm bảo đúng theo quy định pháp luật hiện hành. Trên địa bàn huyện không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài.


Ông Hà Văn Đông - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện cho biết, Huyện ủy luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách để nâng cao nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, người lao động của cơ quan, đơn vị về thực hiện công tác dân vận trong việc triển khai các dự án và giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân. Đối với các công trình trọng điểm quốc gia (tuyến Quốc lộ 1, cao tốc Bắc -Nam...), tỉnh yêu cầu nhanh chóng thực hiện GPMB nhằm sớm triển khai và đưa dự án vào hoạt động, phục vụ đời sống nhân dân. Do đó, Huyện ủy đã chủ động, kịp thời chỉ đạo các tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, UBND cấp xã (nơi có đất bị ảnh hướng dự án), thôn trưởng… tổ chức tuyên truyền, khuyến khích, vận động người dân bàn giao mặt bằng trước để chủ đầu tư triển khai thi công đảm bảo tiến độ giải ngân vốn theo yêu cầu nhiệm vụ được giao. Kết quả, 100% hộ bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định.


Hiện nay, trong công tác GPMB vẫn còn một số hạn chế, trong đó quan trọng nhất là giá đền bù đất, nhà, công trình vật kiến trúc chưa theo kịp tình hình biến động trên thị trường nên dẫn đến khiếu nại. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện sẽ tăng cường phối hợp giữa các đơn vị có liên quan trong công tác dân vận để tuyên truyền, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện chính sách bồi thường, hỗ trợ TĐC phù hợp với thực tiễn, góp phần tạo sự đồng thuận ngày càng cao của nhân dân đối với nhiệm vụ triển khai thu hồi đất, bồi thường GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.


MAI HOÀNG