11:08, 23/08/2021

Cơ quan Quân sự huyện Diên Khánh nỗ lực tham gia phòng, chống dịch

Thời gian qua, Cơ quan Quân sự huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cùng lúc được giao thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến ở TP. Nha Trang và tại địa phương nên công việc hết sức nặng nề. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Thời gian qua, Cơ quan Quân sự huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cùng lúc được giao thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến ở TP. Nha Trang và tại địa phương nên công việc hết sức nặng nề. Tuy vậy, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Đảm bảo hậu cần cho khu cách ly


Nửa đầu tháng 7, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Diên Khánh đã kịp thời điều động 16 CB-CS tăng cường cho các khu cách ly tại ký túc xá Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Khánh Hòa và Bệnh viện dã chiến số 4 tại TP. Nha Trang. Khi trên địa bàn huyện Diên Khánh có nhiều ca nhiễm, theo yêu cầu của cấp trên, khẩn trương trong một thời gian ngắn, đơn vị đã triển khai xong mọi công tác chuẩn bị, hình thành khu cách ly tập trung tại Trường THCS Trịnh Phong để tiếp nhận công dân thuộc đối tượng F1 từ ngày 2-8.

 

Cán bộ, chiến sĩ và tình nguyện viên chuẩn bị suất ăn để chuyển đến các khu cách ly.

Cán bộ, chiến sĩ và tình nguyện viên chuẩn bị suất ăn để chuyển đến các khu cách ly.


Được biết, khó khăn lớn nhất là tại 2 khu cách ly tập trung do đơn vị đảm nhiệm phục vụ công dân (tại ký túc xá Trường Đại học Nha Trang và Trường THCS Trịnh Phong). Do không có điều kiện để tổ chức bếp ăn tại chỗ nên đơn vị phải chủ động tổ chức bếp ăn tập trung tại cơ quan, rồi mang đến phục vụ cho các khu cách ly. Với những bất lợi về khoảng cách địa lý và quân số làm nhiệm vụ, cũng như công dân trong các khu cách ly rất đông, để đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày đòi hỏi CB-CS, nhất là lực lượng phụ trách công tác hậu cần của đơn vị phải nỗ lực hết mình mới có thể hoàn thành tốt. Tính từ ngày 14-7, bình quân mỗi ngày, bếp ăn tập trung tại Cơ quan Quân sự huyện phải đảm bảo suất ăn cho 500 - 700 người, có thời điểm lên đến hơn 900 người. Thượng tá Nguyễn Ngọc Giỏi - Chính trị viên Ban CHQS huyện Diên Khánh cho biết: “Tuy khối lượng công việc lớn, rất nặng nề, nhưng CB-CS trong đơn vị luôn đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo tốt công tác hậu cần cho các khu cách ly tập trung”.


Phát huy vai trò nòng cốt


Thời gian qua, CB-CS Cơ quan Quân sự nói riêng và lực lượng vũ trang huyện Diên Khánh nói chung luôn phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã làm tốt vai trò tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai chặt chẽ việc điều động lực lượng tham gia tuyến đầu chống dịch.


Cơ quan Quân sự huyện đã sớm chủ động tổ chức tập huấn cho CB-CS trong đơn vị và ban CHQS xã, thị trấn về công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời, chỉ đạo ban CHQS các xã, thị trấn hướng dẫn CB-CS dân quân về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý. Theo đó, đã có hơn 1.200 lượt CB-CS, dân quân và đoàn viên, thanh niên tại địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch.

 

Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: Thời gian qua, tuy cùng lúc thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến ở Nha Trang và tại địa phương nhưng Ban CHQS huyện Diên Khánh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đảm bảo an toàn cho 100% CB-CS trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Ban CHQS huyện Diên Khánh là đơn vị điển hình trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, được Bộ CHQS tỉnh đề nghị Quân khu 5 khen thưởng.

Đến nay, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện chỉ đạo UBND xã, thị trấn tổ chức 124 tổ chốt chặn, chốt kiểm soát, với gần 500 dân quân tham gia; tổ chức 77 chốt phong tỏa tại các khu vực có liên quan đến các trường hợp F0, với hơn 300 dân quân tham gia; thành lập 41 tổ với hơn 100 dân quân tuần tra trên địa bàn quản lý.


Để đảm bảo an toàn trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, Cơ quan Quân sự huyện đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 (2 mũi) cho 100% CB-CS trong đơn vị. Định kỳ 3 ngày, Trung tâm Y tế huyện phân công cán bộ đến test nhanh cho 100% CB-CS và 100% nhân viên phục vụ tại bếp ăn tập trung của đơn vị. Đồng thời, Ban CHQS huyện tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 650 dân quân các xã, thị trấn đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch.


Bên cạnh đó, đơn vị đã tích cực phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và các ban, ngành, đoàn thể địa phương vận động quyên góp hàng hóa, nhu yếu phẩm để tạo nguồn duy trì mô hình “Gian hàng 0 đồng”. Đến nay, mô hình này đã cấp phát hỗ trợ người dân gần 13 tấn gạo, 1.600 thùng mì, hơn 14 tấn rau củ quả, hơn 1.000 quả trứng gia cầm, hàng trăm lít dầu ăn, nước mắm…


THẾ ANH