07:07, 16/07/2021

Khánh Hòa: Chủ động kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương

Chiều 16-7, UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện khẩn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố về chủ động kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chiều 16-7, UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện khẩn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố về chủ động kiểm soát phòng, chống dịch Covid -19 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Theo công văn, qua kiểm tra, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người cấp tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) nhận thấy việc chấp hành thực hiện giãn cách xã hội ở một số địa phương, khu vực chưa nghiêm túc, chặt chẽ, còn tình trạng chủ quan, lơ là, thiếu quyết liệt. Nhất là tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hoà, huyện Vạn Ninh), vẫn còn tình trạng một số người dân ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết, di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác và tập trung đông người. Điều này, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và ảnh hưởng đến những nỗ lực tích cực khoanh vùng, dập dịch của các lực lượng chức năng. 
 

 

Một khu vực phong tỏa ở thị xã Ninh Hòa
Một khu vực phong tỏa ở thị xã Ninh Hòa
 
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và theo kiến nghị của Sở Y tế về giảm thời gian cách ly, cách ly y tế F1 tại nhà, UBND tỉnh chỉ đạo: Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố chịu trách nhiệm tiếp tục chỉ đạo ban chỉ đạo cùng cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương thực hiện nghiêm Công điện số 3 của UBND tỉnh ban hành ngày 8-7-2021; đồng thời tập trung thực hiện một số nội dung phòng, chống dịch. Cụ thể, khẩn trương bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt toàn địa bàn để đôn đốc, nhắc nhở, chấn chỉnh, xử phạt nghiêm theo quy định các trường hợp vi phạm giãn cách, người dân ra khỏi nhà trong trường hợp không cần thiết; tăng cường kiểm soát người di chuyển qua lại tại các địa bàn giáp ranh giữa 2 địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 và 15 của Thủ tướng Chính phủ. Chỉ đạo ban chỉ đạo các cấp khẩn trương tự đánh giá mức độ nguy cơ theo Quyết định số 2686 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để áp dụng các biện pháp theo từng cấp độ phù hợp, xây dựng chi tiết kế hoạch và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, sớm phát hiện F0; bố trí, đề xuất hỗ trợ nhân lực, vật tư gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Y tế. Chủ động quản lý người dân (đang lưu trú tại địa phương) đã từng đến, đi qua các nơi có dịch. 
 

 

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại thị xã Ninh Hòa
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19
 
Về tổ chức cách ly F1 tại nhà, UBND tỉnh đề nghị các địa phương thực hiện theo đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 5599 ban hành ngày 14-7. Trong đó, lưu ý “người cùng nhà với F1 không đi ra ngoài trong suốt thời gian cách ly”. Các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các đơn vị lực lượng chức năng liên quan thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống dịch của các hộ dân có người F1 đang thực hiện cách ly tại nhà. Căn cứ vào điều kiện cụ thể của địa phương, chủ động xây dựng và triển khai phương án vận chuyển, xử lý chất thải; trong đó, quy định tần suất thu gom, bố trí người chịu trách nhiệm thu gom, phương tiện vận chuyển, biện pháp xử lý chất thải của người cách ly đảm bảo tính an toàn, đúng quy định. Khuyến khích người dân lựa chọn thực hiện cách ly y tế tại khách sạn có đăng ký làm điểm cách ly tập trung có trả phí. 
 
Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại thị xã Ninh Hoà đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh, để kịp thời khống chế, dập dịch, UBND tỉnh đề nghị: Kể từ 0 giờ ngày 17-7-2021, thị xã Ninh Hoà phong toả các xã, phường có số ca mắc hơn 10 ca và các xã, phường có nguy cơ lây lan cao; lập chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 giữa địa bàn thị xã với huyện Vạn Ninh. Tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn thị xã; tăng cường công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân tích cực ủng hộ, đồng lòng cùng chính quyền khống chế dịch. 
 
UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị liên quan tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương, nhất là thị xã Ninh Hoà trong việc triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Sở Công thương có kế hoạch cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trên địa bàn tỉnh nói chung và thị xã Ninh Hoà nói riêng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm, đặc biệt là ở tại các khu cách ly, phong tỏa. Tất cả các cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá. Giao trách nhiệm cho Sở Công Thương,  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; trường hợp doanh nghiệp chưa đảm bảo quy định về phòng, chống dịch thì phải tạm thời dừng hoạt động để khắc phục, bổ sung, hoàn thiện. 
 
C.Đan