06:09, 16/09/2020

Diên Khánh: Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng

Qua thanh tra, UBND huyện Diên Khánh đã phát hiện dấu hiệu tham nhũng với số tiền 237,103 triệu đồng, đã thu hồi 214,117 triệu đồng và chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện xử lý theo quy định pháp luật.
 

Qua thanh tra, UBND huyện Diên Khánh đã phát hiện dấu hiệu tham nhũng với số tiền 237,103 triệu đồng, đã thu hồi 214,117 triệu đồng và chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện xử lý theo quy định pháp luật.
 
Thu hồi tài sản tham nhũng
 
Theo UBND huyện Diên Khánh, thời gian qua, số lượng các vụ án liên quan đến tham nhũng trên địa bàn huyện có chiều hướng giảm. Từ năm 2006 - 2010, huyện phát hiện được 6 vụ việc tham nhũng. Năm 2011, 2012 không phát hiện vụ tham nhũng nào. Từ năm 2013 - 2020 phát hiện 2 vụ. Các hành vi tham nhũng phần lớn tập trung vào lĩnh vực thu, chi ngân sách nhà nước.

 

Khu đất 3.000m2 xã Diên Xuân cho tư nhân thuê làm sân bóng mini kinh doanh trái phép.
Khu đất 3.000m2 xã Diên Xuân cho tư nhân thuê làm sân bóng mini kinh doanh trái phép.
 
Một số vụ việc cụ thể như: Năm 2013, huyện phát hiện 4 đối tượng gồm 1 kế toán ngân sách xã và 3 nhân viên Ban quản lý chợ Thành có hành vi chiếm dụng tiền cho thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ Thành, với số tiền 92,103 triệu đồng. Vụ việc được chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện để xử lý theo quy định của pháp luật, đã thu hồi số tiền 69,117 triệu đồng. UBND huyện đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm và tài chính đối với các đối tượng trên, xử lý kỷ luật kế toán ngân sách xã với hình thức cảnh cáo, cho nghỉ việc 3 người, xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với người đứng đầu để xảy ra sai phạm.
 
Năm 2019, UBND huyện thụ lý đơn tố cáo một số cán bộ chủ chốt xã có dấu hiệu tham nhũng. Kết quả phát hiện cán bộ xã có hành vi chiếm dụng tiền quản lý nghĩa trang với số tiền 145 triệu đồng. UBND huyện đã thu hồi số tiền trên, đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh để làm rõ.
 
Thanh tra tình hình hoạt động thu, chi ngân sách, quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản trong 3 năm (2017, 2018, 2019), UBND huyện phát hiện: Tháng 4-2019 ông Nguyễn Võ Kiệt, trú xã Diên Xuân xin thuê phần diện tích đất trống của thửa đất 3.000m2 (UBND xã Diên Xuân đang quản lý) để đầu tư làm sân bóng mini với mục đích kinh doanh. Tuy chưa được UBND huyện thống nhất nhưng UBND xã Diên Xuân vẫn để cho ông Kiệt chiếm dụng diện tích đất trên đầu tư làm sân bóng. Trong quá trình khai thác kinh doanh, ông Kiệt không đóng góp hay hỗ trợ kinh phí gì cho địa phương trong khi sân bóng đã đi vào hoạt động kinh doanh từ tháng 4-2019 đến nay. Ngoài ra, ông Phạm Võ Duy Vũ - nguyên kế toán ngân sách xã Diên Xuân đã thu tiền thuê mặt bằng khu vực xưởng cưa và tiền thu phí hành chính không nộp ngân sách nhà nước với số tiền 4,931 triệu đồng. Bên cạnh đó, số tiền cho thuê đất nông nghiệp thu được năm 2017, còn 9 triệu đồng ông Vũ thu cũng chưa nộp ngân sách. Thanh tra huyện đề nghị UBND huyện Diên Khánh thu hồi số tiền trên nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra huyện. 
 
Đối với việc quản lý thu, chi ngân sách của UBND xã Diên Xuân, tổng số tiền chi do kế toán làm thất lạc chứng từ không cung cấp được cho đoàn thanh tra trong năm 2017 là 153,5 triệu đồng. Xét thấy các nội dung chi mặc dù không có chứng từ chứng minh, nhưng thực tế có chi để đảm bảo các hoạt động của địa phương nên Thanh tra huyện không kiến nghị xuất toán mà chỉ đề nghị UBND xã Diên Xuân chỉ đạo bộ phận kế toán phục hồi lại các chứng từ kế toán bị mất theo quy định. Thanh tra huyện đề nghị UBND xã Diên Xuân trong thời gian đến cần tăng cường công tác kiểm tra, thống kê và cập nhật kịp thời về biến động đất đai, làm cơ sở cho việc quản lý, sử dụng cũng như công tác quy hoạch sử dụng đất hàng năm tại địa phương; hướng dẫn ông Kiệt, người đầu tư sân bóng đá mini lập thủ tục (dự án) trình UBND huyện cho thuê đất theo quy định. UBND xã Diên Xuân tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Ngô Đăng Khoa - Chủ tịch UBND xã và ông Phan Trọng Chinh - cán bộ địa chính xã về những sai sót trên.
 
Chấn chỉnh, xử lý kịp thời
 
Theo lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh, thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác PCTN, còn ngại đụng chạm. Một số đơn vị, địa phương còn lúng túng trong việc đề ra các giải pháp phòng ngừa tham nhũng hoặc có làm nhưng thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa quan tâm công tác kiểm tra phòng ngừa, phát hiện hành vi tham nhũng. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức nhìn chung còn nặng tính hình thức, nhất là trong khâu kiểm soát việc kê khai và công khai kê khai.
 
Để công tác PCTN đạt hiệu quả cao, thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh sẽ tập trung nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; coi công tác PCTN, lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh đó, chấn chỉnh, xử lý kịp thời các vi phạm khi phát hiện, xử lý tham nhũng, khắc phục tình trạng tham nhũng có dấu hiệu tội phạm nhưng chỉ xử lý kỷ luật hành chính. Các trường hợp có dấu hiệu tội phạm được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
 
THÁI THỊNH