10:11, 04/11/2019

Sức bật từ phong trào

Những năm qua, các cấp hội và hội viên cựu chiến binh TP. Nha Trang luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", đoàn kết vượt qua khó khăn, xây dựng hội ngày càng vững mạnh và có nhiều mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua yêu nước "cựu chiến binh gương mẫu".

Những năm qua, các cấp hội và hội viên (HV) cựu chiến binh (CCB) TP. Nha Trang luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết vượt qua khó khăn, xây dựng hội ngày càng vững mạnh và có nhiều mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực trong phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”.


Hơn 90% cơ sở hội vững mạnh xuất sắc


5 năm qua, Hội CCB TP. Nha Trang phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn hội có 6.380 HV sinh hoạt ở 340 chi hội. Đây là lực lượng nòng cốt gần dân, sát dân trong các hoạt động thi đua, cũng như trong công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội ở cơ sở. Với số lượng đảng viên chiếm 55,42% số HV, trong đó có 713 người tham gia cấp ủy các cấp, nhiều CCB đảm nhiệm chức vụ bí thư, phó bí thư đảng ủy xã, phường; bí thư, phó bí thư các chi bộ ở thôn, tổ dân phố. Đặc biệt, có nhiều phường, HV CCB đảm nhiệm chức bí thư chi bộ hơn 90% như: Phước Long, Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa.

 

Tuyên truyền, vận động người dân TP. Nha Trang thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Tuyên truyền, vận động người dân TP. Nha Trang thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Số lượng và chất lượng HV cao là một trong những lợi thế tiên quyết để hội xây dựng tổ chức hội vững mạnh; trong đó, trọng tâm là tập trung xây dựng các chi hội, hội cơ sở vững mạnh. Nhờ vậy, hàng năm có hơn 90% hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc; Hội CCB thành phố 5 năm liền đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc, cơ quan hội đạt cơ quan văn hóa, được UBND tỉnh tặng bằng khen.


Ông Nguyễn Sỹ Ngữ - Chủ tịch Hội CCB TP. Nha Trang cho biết, những năm qua, hội luôn xác định chăm lo xây dựng hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức là nhiệm vụ hàng đầu. Hội thường xuyên nắm vững tình hình tư tưởng của cán bộ, HV, quán triệt các quan điểm của Đảng, nhiệm vụ của hội cho HV; tổ chức học tập Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; bám sát các đợt sinh hoạt chính trị của thành phố, xã, phường... Từ đó, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong toàn hội, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ chính trị của hội cũng như của địa phương.


Nhiều mô hình, cách làm hay


Cùng với việc xây dựng hội vững mạnh, các cấp hội và hội viên CCB thành phố luôn hăng hái thực hiện phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình hay tiêu biểu như: “Thắp sáng niềm tin”, “Câu lạc bộ CCB tự quản về môi trường”, “Mỗi gia đình CCB có bình phòng cháy”, “Con đường CCB tự quản”... 5 năm qua, các cấp hội và HV CCB của thành phố luôn tích cực tham gia các cuộc vận động: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đặc biệt, HV ở các xã đã hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường, xây trường học, trạm xá và đóng góp công lao động nạo vét kênh mương nội đồng, xây cầu, cống thoát nước…


Cùng với đó, Hội CCB thành phố đã vận động cán bộ, HV phát huy tính tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, huy động mọi nguồn lực của hội và tranh thủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để CCB giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp. Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ngày càng phát triển sâu rộng trong toàn hội và đạt được kết quả cao. Năm 2014, toàn hội còn 11 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo, đến năm 2015 đã xóa hết hộ nghèo, năm 2017 xóa hết hộ cận nghèo. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi. Hiện nay, toàn hội có 325 HV đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có 14 HV đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. 5 năm qua, Hội CCB thành phố đã xây tặng 5 ngôi nhà nghĩa tình đồng đội, sửa chữa 14 ngôi nhà dột nát, hư hỏng, góp phần giúp những HV có hoàn cảnh khó khăn ổn định đời sống.


Ông Trần Văn Hạnh - Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Thời gian qua, tập thể cán bộ, HV CCB TP. Nha Trang đã thực hiện rất hiệu quả phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, có những phong trào đạt hiệu quả rất cao như: “CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “CCB chung tay xây dựng nông thôn mới”… 5 năm qua, Hội CCB TP. Nha Trang luôn là lá cờ đầu trong khối thi đua CCB 8 huyện, thị xã, thành phố; được Trung ương Hội CCB Việt Nam và Hội CCB tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc”.


T. ANH