09:11, 04/11/2019

Nhân rộng sáng kiến gửi kết quả giải quyết qua bưu điện

Sáng kiến chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện của Sở Tư pháp đang ngày càng được nhân rộng ra nhiều lĩnh vực, nhiều cơ quan. Điều này cho thấy giá trị thực tiễn từ một ý tưởng cải cách hành chính.

Sáng kiến chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua bưu điện của Sở Tư pháp đang ngày càng được nhân rộng ra nhiều lĩnh vực, nhiều cơ quan. Điều này cho thấy giá trị thực tiễn từ một ý tưởng cải cách hành chính (CCHC).


Thuận tiện cho người dân


Ông Đặng Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, trước năm 2013, khi đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp, người dân phải tới sở vài lần để được hướng dẫn, nộp hồ sơ và lấy kết quả; chưa tính trường hợp cần bổ sung hồ sơ hay hồ sơ trễ hẹn. Đối với người dân ở các huyện và ngoại tỉnh, việc đi lại rất mất thời gian, vất vả. Trong khi đó, pháp luật không cấm chuyển trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp (mẫu số 1) qua dịch vụ bưu chính nếu có yêu cầu. Từ những thực tế đó, Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp đã đề xuất phối hợp với Bưu điện tỉnh trả kết quả một số loại hồ sơ qua dịch vụ bưu chính và được lãnh đạo chấp thuận. Dịch vụ ban đầu thử nghiệm trên 2 lĩnh vực: Cấp phiếu lý lịch tư pháp và cấp bản sao hộ tịch.

 

Tiếp nhận yêu cầu chuyển phát kết quả lý lịch tư pháp của người dân tại Sở Tư pháp.

Tiếp nhận yêu cầu chuyển phát kết quả lý lịch tư pháp của người dân tại Sở Tư pháp.


Tại thời điểm này, mức phí chuyển phát áp dụng là 20.000 đồng/hồ sơ trả tại Nha Trang và 30.000 đồng/hồ sơ trả tại các huyện còn lại. Nếu nhiều hồ sơ cùng chuyển về một địa chỉ thì áp dụng mức phí này đối với hồ sơ đầu tiên và cộng thêm 10.000 đồng/mỗi hồ sơ tiếp theo. Thời gian phát trung bình sau 1 ngày kể từ khi bưu điện nhận hồ sơ chuyển giao từ Sở Tư pháp. Đăng ký dịch vụ này, nếu hồ sơ được giải quyết sớm hẹn, người dân cũng sẽ nhận được sớm, thay vì phải chờ đúng ngày hẹn mới tới Sở Tư pháp nhận.


Ông Nguyễn Sinh Trung cho biết, ông ở quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), khi thực hiện thủ tục đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Khánh Hòa, ông thấy giá trị rất lớn của dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết qua bưu điện. Việc chuyển phát giúp ông bớt nhiều công sức, thời gian.


Ngày càng nhân rộng


Từ ngày 1-8-2013, Sở Tư pháp chính thức phối hợp với Bưu điện tỉnh chuyển phát nhanh kết quả giải quyết một số loại hồ sơ. Qua hơn 20 ngày, đã có 29 trường hợp đăng ký dịch vụ. Theo thời gian, số người đăng ký dịch vụ ngày càng tăng. Bưu điện tỉnh còn bố trí riêng một cán bộ trực tại Sở Tư pháp để tiếp nhận yêu cầu của người dân. Riêng từ tháng 1 đến hết tháng 10-2019, bưu điện đã tiếp nhận tại Sở Tư pháp 2.735 yêu cầu chuyển phát trong nước, 68 yêu cầu chuyển phát quốc tế và 1.297 yêu cầu từ các tỉnh chuyển về.

 

Sáng kiến “Nâng cao chất lượng công tác CCHC bằng biện pháp phối hợp chuyển phát nhanh kết quả phiếu lý lịch tư pháp và một số bản sao hộ tịch theo yêu cầu của công dân” của Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp từng tham gia cuộc thi Mô hình, sáng kiến CCHC của công chức, viên chức trẻ tỉnh lần 1 - năm 2013 và đạt giải khuyến khích.

Nhằm nhân rộng mô hình, ngày 1-7-2014, UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo triển khai chuyển phát nhanh kết quả giải quyết TTHC. Theo bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, riêng quý III/2019, Bưu điện tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã tiếp nhận, trả kết quả 82.918 hồ sơ TTHC, nâng tổng số hồ sơ từ đầu năm đến nay hơn 194.000 hồ sơ. Từ ngày 1-7-2019, Bưu điện tỉnh còn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh triển khai dịch vụ thu hồ sơ đến cơ quan hành chính, hoặc thu hồ sơ và nhận trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà qua bưu điện; đồng thời có thể yêu cầu dịch vụ thu hộ lệ phí (nếu có). Sau khi triển khai mở rộng đến 52 điểm bưu cục trong toàn tỉnh, từ tháng 9, Bưu điện tỉnh triển khai thêm ở 87 điểm bưu điện - văn hóa xã. Từ khi triển khai đến nay, bưu điện đã tiếp nhận và chuyển trả 235 hồ sơ TTHC trực tuyến.


Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, từ sáng kiến ban đầu chuyển phát nhanh một số kết quả giải quyết trong lĩnh vực tư pháp theo yêu cầu công dân của Sở Tư pháp, Khánh Hòa trở thành một trong những địa phương trên cả nước sớm chỉ đạo triển khai thành công việc chuyển phát kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan trên các lĩnh vực trong năm 2014. Sau khi có Quyết định số 45/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, giải pháp này tiếp tục được Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và Bưu điện tỉnh phối hợp tham mưu triển khai nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hình thức tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC.


Đến nay, ngoài lĩnh vực lý lịch tư pháp, các cơ quan nhà nước tỉnh đã phối hợp với bưu điện chuyển phát nhanh hàng trăm nghìn kết quả giải quyết TTHC trên nhiều lĩnh vực như: Bảo hiểm xã hội, chứng minh nhân dân, đăng ký xe cơ giới, hộ khẩu, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, chứng nhận đăng ký kinh doanh, thu nộp hộ tiền phạt, chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông đường bộ...


NGUYỄN VŨ