09:07, 10/07/2019

Dự án kéo dài làm ảnh hưởng môi trường đầu tư của tỉnh

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đoàn Minh Long đặt vấn đề: Dự án Trung tâm thương mại - Khu nhà ở liền kề Phước Lợi tại xã Phước Đồng và Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài thuộc 2 xã Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại Quang Thanh (nay là Công ty Cổ phần Bất động sản Quang Thanh) làm chủ đầu tư gần như "đóng băng" trong nhiều năm.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đoàn Minh Long đặt vấn đề: Dự án Trung tâm thương mại - Khu nhà ở liền kề Phước Lợi tại xã Phước Đồng và Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài thuộc 2 xã Vĩnh Trung, Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang do Công ty TNHH Thương mại Quang Thanh (nay là Công ty Cổ phần Bất động sản Quang Thanh) làm chủ đầu tư gần như “đóng băng” trong nhiều năm. Sau khi có nhiều ý kiến, tháng 3-2018, UBND tỉnh đã cho thanh tra toàn diện 2 dự án trên. Kết luận thanh tra ngày 12-12-2018 của UBND tỉnh đã nêu rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, cũng như nhiều sai phạm của nhà đầu tư khi thực hiện 2 dự án này. Tuy nhiên, nhiều cử tri và đại biểu HĐND tỉnh vẫn chưa đồng tình với kết luận này, bởi trong kết luận thanh tra có nhiều mục chưa mang tính thực tế và chưa khách quan.


Đại biểu Đoàn Minh Long chất vấn ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT): “2 dự án này có thông qua HĐND tỉnh và phải ký quỹ để tổ chức thực hiện cũng như cam kết thời gian hoàn thành dự án hay không? Việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất nông nghiệp do xã quản lý (đất 5%) chủ đầu tư thực hiện dự án có đúng hay không? Sở TN-MT có ý kiến gì về việc chủ đầu tư thực hiện dự án chậm tiến độ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2011 đến nay vẫn chưa hoàn thành?”.


Liên quan vấn đề này, ông Võ Tấn Thái cho biết: Dự án Trung tâm thương mại - Khu nhà ở liên kế Phước Lợi có diện tích khoảng 6ha, vốn đầu tư hơn 44 tỷ đồng, được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2011. Theo Luật Đất đai năm 2003, dự án này thuộc diện Nhà nước thu hồi đất, nhưng nhà đầu tư xin phép UBND tỉnh được tự thỏa thuận với người dân. Nhà đầu tư đền bù, giải phóng mặt bằng và được UBND tỉnh cho thuê đất hơn 3ha, hiện còn 1,3ha chưa thỏa thuận được với người sử dụng đất. Mới đây, nhà đầu tư đã thỏa thuận được 0,3ha, còn lại 0,9ha đề nghị xin gia hạn thêm.


Theo Luật Đất đai 2013, dự án Trung tâm thương mại - Khu nhà ở liền kề Phước Lợi không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất. Tuy nhiên, xem xét cả quá trình, dự án này được thực hiện từ năm 2011 (áp dụng theo Luật Đất đai 2003; thuộc diện Nhà nước thu hồi đất) nên nhà đầu tư xin phép tiếp tục thực hiện dự án, đề nghị Nhà nước đứng ra thu hồi 0,9ha đất còn lại. Hiện nay, UBND tỉnh giao cho các ngành tham mưu xem xét về tiến độ thực hiện dự án, năng lực nhà đầu tư, khả năng thực hiện thu hồi đất… để có hướng giải quyết.


Dự án Khu dân cư sinh thái Vườn Tài được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2012, tổng mức đầu tư hơn 40 tỷ đồng, tổng diện tích đất 15,6ha. Dự án không thuộc diện Nhà nước thu hồi đất nên không phải thông qua HĐND tỉnh. Đến nay, nhà đầu tư mới đền bù, giải phóng mặt bằng được 1,3ha, tiến độ dự án quá chậm. Sau khi xem xét, cân nhắc kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi dự án. Tuy nhiên, có một số thông tin cho rằng, dự án này thực hiện đúng, lỗi thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cho thanh tra dự án. Tháng 12-2018 đã có kết luận thanh tra về dự án này, tuy nhiên có nhiều ý kiến trái chiều về kết luận thanh tra. Mặc dù đoàn thanh tra có phê bình các cơ quan nhà nước có sự chậm trễ, sai về thủ tục… nhưng Chủ tịch UBND tỉnh vẫn quyết định xem xét tiến độ dự án để thu hồi.


Trong diện tích dự án Vườn Tài có hơn 4ha thuộc đất 5% do xã quản lý. Sau khi rà soát lại, Sở TN-MT đề nghị UBND tỉnh bỏ diện tích đất này ra khỏi dự án. Như vậy, diện tích dự án còn lại rất nhỏ. Nếu chủ đầu tư thỏa thuận được về đất thì xem xét cho thực hiện, còn không sẽ thu hồi dự án.


Sau phần trả lời của ông Thái, đại biểu Đoàn Minh Long phản ánh thêm, trong quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư đã nhiều lần đổi tên dự án, đổi tên công ty… nên cơ quan nhà nước nên lưu ý vấn đề này. Hiện nay, có dư luận nhà đầu tư đã bán một số lô đất ở 2 dự án này và thu lợi hàng chục tỷ đồng, Sở TN-MT có biết và có báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh việc này hay không? 2 dự án này tuy quy mô nhỏ nhưng ảnh hưởng đến nhiều hộ dân, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, nếu nhà đầu tư không có năng lực thì UBND tỉnh cần xem xét thu hồi 2 dự án này.


XUÂN THÀNH