09:07, 10/07/2019

Tri ân người có công với cách mạng

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019), bà Phạm Thị Xuân Trang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2019), bà Phạm Thị Xuân Trang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết:

 


- Hàng năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, các địa phương trong tỉnh lại tổ chức rất nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thể hiện lòng tri ân đối với người có công (NCC) với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là dịp tuyên truyền sâu rộng và triển khai đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chế độ ưu đãi NCC với cách mạng; giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, huy động nguồn lực trong xã hội góp phần chăm sóc NCC.


- Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nào sẽ được tổ chức trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, thưa bà?


- Trong dịp này, đoàn lãnh đạo tỉnh và các địa phương sẽ tổ chức lễ đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền thờ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trong tỉnh. Đồng thời, các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ trực tiếp đến thăm, tặng quà cho các đơn vị điều dưỡng và 80 gia đình chính sách tiêu biểu trong tỉnh. Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thăm hỏi sức khỏe và trao quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, địa phương cho các đối tượng NCC. Tổng kinh phí tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh hàng năm khoảng hơn 5 tỷ đồng.


Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức đưa đoàn NCC tiêu biểu là thương binh nặng trên 81% đi dự hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, dịp này, tỉnh sẽ trao hỗ trợ 960 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh để xây mới và sửa chữa 36 căn nhà tình nghĩa cho NCC, trong đó xây mới 12 căn (mức 40 triệu đồng/căn) và sửa chữa 24 căn (mức 20 triệu đồng/căn). Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp ô mộ, khuôn viên các nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi công từ nguồn kinh phí Trung ương ủy quyền và kinh phí thực hiện Đề án “Xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh”.


Bên cạnh đó, đoàn thanh niên các địa phương sẽ dọn vệ sinh môi trường tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ và tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang vào tối 26-7. Các cơ quan, ban, ngành của tỉnh và địa phương sẽ phát động vận động, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để có nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động chăm sóc NCC. Ngoài ra, các cơ quan, doanh nghiệp cũng sẽ có những hoạt động thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho NCC, gia đình liệt sĩ; nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…


- Theo bà, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cần làm gì để các hoạt động được tổ chức trang trọng, rộng khắp?


- Trước tiên, các sở, ban, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm kế hoạch số 6291 ngày 28-6 của UBND tỉnh và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân về các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, địa phương hướng đến NCC. Tùy vào tình hình thực tế địa phương, tổ chức những hoạt động tri ân NCC một cách trang trọng, ý nghĩa. Bên cạnh đó, kịp thời thăm hỏi, động viên, biểu dương những tấm gương NCC tiêu biểu, vượt khó vươn lên trong lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, phải thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCC, thương binh, gia đình liệt sĩ. Đồng thời tập trung rà soát, giải quyết nhanh gọn các thủ tục, hồ sơ, chính sách cho NCC; tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng” bằng những việc làm cụ thể…


- Xin cảm ơn bà!


VĂN GIANG (Thực hiện)