09:07, 10/07/2019

Xây dựng, quy hoạch làm "nóng" phiên chất vấn

Sáng 10-7, các vấn đề liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch dự án đã làm "nóng" phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VI.

Sáng 10-7, các vấn đề liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng, quy hoạch dự án đã làm “nóng” phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI.


Truy đến cùng việc xử lý Ocean View


Đại biểu Phạm Thúy Quỳnh nêu vấn đề với Giám đốc Sở Xây dựng: Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (gọi tắt là Ocean View) được quy hoạch cao từ 1 - 3 tầng, mật độ xây dựng 40% nhưng hiện nay các công trình xây cao đến 6 tầng, 8 tầng, mật độ xây dựng lên đến 100%. Tình trạng này làm phá vỡ cảnh quan, vi phạm nghiêm trọng quy hoạch đã phê duyệt. Vậy vì sao đến nay vẫn chưa được giải quyết, trách nhiệm của Sở Xây dựng khi để xảy ra tình trạng này?

 

Tình trạng xây dựng sai quy hoạch ở Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang  chưa được xử lý kịp thời.

Tình trạng xây dựng sai quy hoạch ở Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang chưa được xử lý kịp thời.


Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2016, sở đã phát hiện chủ đầu tư Ocean View thực hiện không đúng quy hoạch chi tiết 1/500. Sở đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, hiện nay ông Nguyễn Việt Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thiên Nhân II đã bị truy nã, chỉ còn khách hàng mua đất xây nhà nên việc xử lý nhà đầu tư rất khó.


Điều hành phiên chất vấn, ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng xem lại các quy định của pháp luật để có phương án xử lý triệt để; trách nhiệm của giám đốc sở trong vấn đề này. Ông Lê Văn Dẽ cho biết, những công trình xây sai quy hoạch tại dự án Ocean View hiện sở đã có biện pháp tháo dỡ. Ngày 10-6, UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đất đai. Sở sẽ nghiên cứu lại các quy định để có phương án xử lý chặt chẽ. “Trong vấn đề để các chủ đầu tư hoặc nhà đầu tư thứ cấp xây dựng sai có phần trách nhiệm của người đứng đầu Sở Xây dựng. Tôi xin nghiêm khắc kiểm điểm và hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới”, ông Dẽ nói.


Chưa hài lòng với phần trả lời, đại biểu Phạm Thúy Quỳnh tiếp tục chất vấn: “Tôi đến Ocean View và không nhận ra đó là khu biệt thự nghỉ dưỡng bởi xây dựng sai quy hoạch, phá nát cảnh quan, biến thành nơi lưu trú bất hợp pháp của người nước ngoài. Vậy thời gian tới Sở Xây dựng sẽ xử lý tình trạng này như thế nào?”. Đại biểu Nguyễn Ngô cũng cho rằng dự án phát hiện sai phạm từ năm 2016, số tầng xây cao lên như thế, đến nay gần 4 năm rồi sao chưa xử lý được? Trả lời câu hỏi của các đại biểu, ông Dẽ hứa, sau kỳ họp này, ngành Xây dựng tiến hành tập hợp báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh để xử lý tất cả công trình sai phạm tại dự án Ocean View.


Cương quyết với nạn xây dựng trái phép


Đối với vấn đề xây dựng trái phép, đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh nêu tình trạng ở xã Phước Đồng, đặc biệt dọc Đại lộ Nguyễn Tất Thành. Theo đại biểu Thịnh, ở đây còn rất nhiều cửa hàng bán hàng cho khách du lịch chưa bị tổ chức cưỡng chế. Ông Thịnh nêu câu hỏi: có hay không việc bao che của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực quản lý đất đai?


Trả lời vấn đề này, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong thời gian qua, tình hình xây dựng trái phép diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên địa bàn TP. Nha Trang. Năm 2011, tỉnh đã ban hành Quyết định 21 quy định quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng cấp huyện, xã, trong đó có quy trách nhiệm trong việc quản lý xây dựng tại địa bàn. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng xây cất trái phép, sai phép, xây trên đất không phù hợp quy hoạch.


Để dẫn đến tình trạng này là do sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương cấp xã. Ngoài ra có phần trách nhiệm của Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Nha Trang trong công tác kiểm tra, phối hợp và tham mưu việc quản lý về đất đai và xây dựng chưa được chặt chẽ. UBND TP. Nha Trang cũng chỉ đạo, điều hành chưa thực sự quyết liệt, sâu sát và kịp thời tại các địa bàn xảy ra xây dựng trái phép. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường chưa kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp để chấn chỉnh, xử lý tình trạng nêu trên.


Đối với những vụ việc sai phạm trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương trong thời gian qua, UBND TP. Nha Trang đã xử lý trách nhiệm một số cán bộ, công chức như: cảnh cáo ông Võ Thanh Tuấn - Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Thái; ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái; ông Nguyễn Văn Hưởng - nguyên Chủ tịch UBND xã Phước Đồng; ông Trịnh Quang Tuấn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh; ông Nguyễn Trung Sơn - công chức địa chính xã Vĩnh Thạnh; ông Nguyễn Anh Tuấn - công chức địa chính xã Vĩnh Thạnh. Ngoài ra còn kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân UBND xã Vĩnh Lương, UBND xã Vĩnh Ngọc và UBND xã Vĩnh Thạnh.


Theo ông Lê Đức Vinh, sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Nha Trang dẫn đến người dân ở các khu vực khác di chuyển đến để làm ăn, sinh sống cũng là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng cư trú bất hợp pháp, xây dựng trái phép. Một số khu vực đã có quy hoạch, dự án đầu tư đã được phê duyệt nhưng chậm triển khai. Ngoài ra, các trình tự, thủ tục về xử lý công trình xây dựng trái phép theo quy định hiện hành phải mất nhiều thời gian; các chế tài đình chỉ thi công công trình trái phép như; ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước và biện pháp cưỡng chế tháo dỡ nhanh không còn được áp dụng.


Ông Lê Đức Vinh cho biết, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước không ký hợp đồng cung cấp điện, nước đối với các trường hợp vi phạm và kiên quyết xử lý vi phạm đối với những trường hợp cho đấu nối điện, nước để xây dựng trái phép. UBND TP. Nha Trang đã xử lý trách nhiệm đối với một số cán bộ liên quan… Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục xử lý nghiêm khắc đối với những lãnh đạo, cán bộ được giao mà không hoàn thành nhiệm vụ. Riêng đối với ý kiến cử tri về xây dựng trái phép ở Phước Đồng, trong tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay, TP. Nha Trang phải xây dựng xong kế hoạch để tiến hành cưỡng chế.


Vì sao quy hoạch 1/500 có trước quy hoạch 1/2000?


Đại biểu Nguyễn Ngô cho rằng, núi Cô Tiên khi chưa có quy hoạch phân khu 1/2000 thì đã có hàng chục dự án được cấp phép, phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Hiện có nhiều dự án đã xây dựng dở dang, phải xử lý như thế nào?


Theo ông Lê Văn Dẽ, khu vực núi Cô Tiên rộng gần 2.000ha. Từ nhiệm kỳ 2005 đến nay đã có thỏa thuận phương án kiến trúc, chấp thuận chủ trương đầu tư đối với một số dự án ở khu vực này. Hiện nay, sở đang rà soát toàn bộ các dự án ở núi này theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả sơ bộ có khoảng 60 dự án. Các dự án ở phần rìa núi Cô Tiên ở độ cao dưới 600m trở xuống thì hầu hết phù hợp với quy hoạch. Các dự án từ 600m trở lên nếu không phù hợp quy hoạch chung, sở sẽ đề xuất UBND tỉnh biện pháp xử lý xem cho tồn tại, tiếp tục hay hủy dự án. Trong hơn 60 dự án thì có khoảng 12 dự án phù hợp 100% hoặc phù hợp 50%. Sở Xây dựng và Sở Kế hoạch - Đầu tư đang phối hợp thực hiện vấn đề này.


“Không có quy hoạch 1/2000 mà chấp thuận chủ trương rồi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, vậy phê duyệt trên cơ sở nào?”, đại biểu Nguyễn Ngô tiếp tục chất vấn.


Ông Dẽ cho biết, quy định thời điểm đó không bắt buộc phải có quy hoạch 1/2000 trước mà thỏa thuận dự án xong nghiên cứu tiếp. Trong khi đó, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, về quy hoạch đất, toàn bộ núi Cô Tiên có khu vực ghi là đất đồi núi, đất rừng sản xuất, có khu vực ghi là đất rừng phòng hộ. Thời điểm đó các nhà đầu tư xin vào, nhưng tỉnh không có tiền làm quy hoạch 1/2000 nên cho doanh nghiệp tự lập 1/500 rồi khớp nối lại.


Kết thúc phần chất vấn này, ông Lê Xuân Thân đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra lại, có văn bản báo cáo HĐND tỉnh để trả lời cử tri.


VĂN KỲ

 



Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh về kết quả điều tra sai phạm của dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú, ông Lê Văn Dẽ cho biết, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã đền bù gần 4,5 tỷ đồng cho người dân, đồng thời điều chỉnh quy hoạch dành lại 6 lô đất để TP. Nha Trang cấp cho các hộ dân bị sạt lở. Tuy nhiên, diện tích mỗi lô chỉ 32m2, quá nhỏ so với quy định về lô tái định cư (36m2) nên Sở Xây dựng và UBND TP. Nha Trang đề nghị nghiên cứu lại. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra vẫn chưa có kết luận liên quan đến vụ sạt lở gây chết người tại dự án này. Vì vậy, hiện trường nơi sạt lở vẫn phải giữ nguyên. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh lo ngại, mùa mưa sắp đến, lượng đất đá ở khu vực sạt lở nếu không được xử lý thì có thể tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư.