09:07, 10/07/2019

Chủ tịch UBND tỉnh giải trình một số nội dung phát triển kinh tế - xã hội

Trong phiên bế mạc kỳ họp, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình với cử tri một số vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, nhất là du lịch, nuôi trồng thủy sản, quy hoạch - xây dựng…

Trong phiên bế mạc kỳ họp, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã giải trình với cử tri một số vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, nhất là du lịch, nuôi trồng thủy sản, quy hoạch - xây dựng…

 

Theo ông Lê Đức Vinh, 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng kinh tế - xã hội của Khánh Hòa đang ở mức chậm. Nguyên nhân chủ yếu là khó khăn do hậu quả cơn bão cuối năm 2018 để lại. Tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương sớm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.


Đối với phát triển nuôi trồng thủy sản, TP. Cam Ranh đang bị vướng vành đai an toàn Vùng 4 Hải quân nên muốn có diện tích lớn như mong muốn của người dân là rất khó khăn. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp làm việc với Vùng 4 Hải quân để xác định vùng chồng lấn, cắm mốc ranh giới. UBND TP. Cam Ranh phải có tránh nhiệm phân bổ diện tích vùng nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế địa phương. Có một số nơi, diện tích vùng nuôi không được quản lý chặt chẽ khiến người dân ở địa phương khác đến nuôi. Chính quyền các xã, phường ven biển cần quan tâm, ưu tiên người dân địa phương mình.

 

Nuôi cá bớp ở vùng biển phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh  không phù hợp quy hoạch nhưng chưa thể di dời.

Nuôi cá bớp ở vùng biển phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh không phù hợp quy hoạch nhưng chưa thể di dời.

 

Trong lĩnh vực du lịch, do phát triển nóng, năm nào cũng tăng trưởng doanh thu từ 10 - 15%, lượng khách tăng 15 - 20%. Trong khi đó, ở TP. Nha Trang không có điều kiện mở rộng các tuyến đường mà chỉ cho liên thông với nhau. “Vừa rồi đường số 4 đã hoàn thiện nhưng mới giải tỏa bớt một phần, tình trạng ách tắc giao thông vẫn hết sức bức xúc. UBND TP. Nha Trang và ngành Giao thông cũng đã tích cực giải quyết nhưng lộ giới chỉ rộng từ 13 - 16 - 20m và không thể mở rộng được. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao các ngành nghiên cứu phương án giảm bớt ách tắc”, ông Lê Đức Vinh cho hay.


Trong thời gian qua, có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh về giá cơ sở lưu trú du lịch. Tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các doanh nghiệp (DN) có vi phạm. Kết quả, ngành Du lịch đã xử lý 32 DN, Công an tỉnh xử lý 8 DN, Sở Tài chính xử lý 72 cơ sở lưu trú, UBND TP. Nha Trang đã kiểm tra 180 cơ sở lưu trú và xử phạt các hành vi không công khai rõ ràng, không niêm yết giá. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã tích cực phối hợp với DN để có thông tin tuyền truyền, vận động DN cạnh tranh lành mạnh, tránh ảnh hưởng đến chất lượng du lịch. Tỉnh cũng đã chỉ đạo ngành Du lịch làm việc với các DN thu hút khách quốc tế khác, khai thác các đường bay mới đến Thái Lan, Hàn Quốc… nhằm kích cầu, thu hút khách đến Nha Trang.


Đối với vấn đề đảm bảo an cư cho người thu nhập thấp, tái định cư, ông Lê Đức Vinh cho biết, toàn tỉnh có 12 dự án nhà ở xã hội đã triển khai, cung cấp hơn 7.500 căn hộ, trong đó có 6.200 căn nhà ở xã hội. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục kêu gọi đầu tư thêm 2.280 căn hộ để bố trí cho người thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở, người dân bị thu hồi dự án. Với sự phát triển nóng của một số dự án nên cần nhiều khu tái định cư. Tỉnh đã chỉ đạo các địa phương triển khai các khu tái định cư nhằm bố trí tái định cư cho các dự án giao thông, nhất là dự án đường vành đai 2 đang triển khai.


Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường và tài nguyên khoáng sản, tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường theo dõi đánh giá, đồng thời yêu cầu các địa phương rà soát, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư; kiên quyết đình chỉ, chấm dứt hoạt động các cơ sở vi phạm. Thời gian qua, Sở Tài nguyên - Môi trường đã kiểm tra 70 cơ sở, TP. Nha Trang kiểm tra 20 cơ sở, huyện Cam Lâm kiểm tra 18 cơ sở… Các địa phương, với trách nhiệm của mình, đã tích cực xử lý vấn đề này. Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cũng đã kiểm tra 57 đầu mối, xử phạt hành chính 41 trường hợp, củng cố hồ sơ chuyển cơ quan điều tra nhiều vụ việc.


Trong phần giải trình, ông Lê Đức Vinh cũng nêu một số giải pháp trong thời gian tới để chấn chỉnh tình trạng khai thác đất trái phép, phân lô sai quy hoạch, sử dụng đất không đúng mục đích. “Thời gian qua, các cơ quan chức năng có nhiều thiếu sót, dẫn đến việc thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư chưa phù hợp với quy hoạch. UBND tỉnh đã chỉ đạo tiến hành rà soát lại, có báo cáo và xử lý, đảm bảo phù hợp, phát triển bền vững. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ giao Sở Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục xử lý vướng mắc các dự án, nhất là các dự án có nguy cơ sạt lở cao”, ông Lê Đức Vinh cho biết.


NHẬT THANH