11:04, 25/04/2019

Xã Diên Thọ: Nhiều cách làm hay, hiệu quả

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh) luôn gần dân, sát dân, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng ủy xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) luôn gần dân, sát dân, có nhiều cách làm hay, hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.


Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh


Nhờ nuôi bò, năm 2018, gia đình ông Y Sên (thôn Phước Lương) đã thoát nghèo chuyển thành hộ cận nghèo. Đưa chúng tôi ra xem chuồng bò của gia đình, ông Y Sên phấn khởi bảo gia đình chăm bò rất kỹ, mỗi ngày đều cắt cỏ, thỉnh thoảng còn nấu cháo để nuôi bò mập mạp. Ông Y Sên tâm sự: “Nguyện vọng của gia đình là nuôi bò thoát nghèo nên năm 2016, gia đình được cấp 1 con bê cái giống từ Quỹ Thiện Tâm. Sau khi bò sinh sản, gia đình giao bê con cho xã và được giữ lại bò mẹ. Ngoài ra, gia đình được xã tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua thêm 1 con bò giống”. Khi chúng tôi đến thăm, tuy đã bán 1 con nhưng gia đình vẫn còn 3 con, trong đó, 2 con sắp đẻ.


Theo ông Nguyễn Xuân Thọ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Diên Thọ, để nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, từ năm 2016, hàng năm, Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ Việt Nam xã đến từng hộ nghèo gặp gỡ, trao đổi để biết vì sao họ nghèo và họ cần gì để thoát nghèo. Nếu hộ nghèo có lao động mà thiếu việc làm thì xã sẽ tạo điều kiện giới thiệu việc làm, nếu thiếu vốn sẽ tạo điều kiện vay vốn. Xã cũng phân công mỗi đoàn thể phụ trách giúp đỡ 1 - 2 hộ nghèo để thường xuyên nắm bắt báo cáo kịp thời. Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, số hộ nghèo cũng như tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh. Toàn xã hiện có 5.454 khẩu, 1.165 hộ. Năm 2016, xã Diên Thọ có 35 hộ nghẻo, với tỷ lệ 3,18%; đến năm 2017 còn 19 hộ, tỷ lệ 1,73%; đến cuối năm 2018 còn 14 hộ với tỷ lệ 1,2%.


Đến thăm Diên Thọ hôm nay, bộ mặt xã đạt chuẩn nông thôn mới đã có nhiều đổi mới. 100% khu dân cư đã có điện, nhiều con đường bê tông được người dân trồng hoa tô điểm thêm cho cuộc sống thanh bình. Trên 2 tuyến đường kiểu mẫu ở thôn Phước Lương và Lễ Thạnh, từ năm 2018, cán bộ xã và người dân cùng trồng hoa hoàng yến rồi giao lại cho thôn chăm sóc. Bà Lê Thị Diễm Hằng (thôn Phước Lương) cho biết: “Ngoài hoa xã trồng, nhà tôi cùng trồng thêm cho rực rỡ. Cứ cách ngày tôi lại kéo vòi nước tưới cây nên hoa tốt hơn hẳn chỗ khác. Chăm hoa vừa đẹp trong làng xóm vừa đẹp cho nhà mình”. Để thắp sáng đường quê, một số tuyến đường, người dân góp tiền thi công, tự quản đường điện. Riêng năm 2018, xã vận động người dân dọc tuyến Tỉnh lộ 2 thuộc 2 thôn Phú Thọ và Cẩm Sơn đóng góp kinh phí thi công tuyến đường điện thắp sáng dài 4,5km, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự tại địa phương.  


Chăm lo đời sống tinh thần cho người dân

 

Với thành tích đạt được, năm 2018, Đảng bộ xã Diên Thọ được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017.

Là “cha đẻ” của hoạt động hội trại giao lưu các khu dân cư văn hóa, ông Nguyễn Xuân Thọ cho biết, mô hình hội trại truyền thống của xã hàng năm đã tổ chức 14 lần. Khi mới bắt đầu đó là hoạt động giao lưu các làng văn hóa. Hội trại có 5 trại đại diện cho 5 thôn và 1 trại chỉ huy của xã. Những ngày tổ chức hội trại thực sự là ngày hội của người dân Diên Thọ, cũng là lúc cán bộ xã đúng nghĩa cùng ăn, cùng ở với dân. Hội trại tổ chức hẳn 3 ngày 2 đêm với nhiều hoạt động. Từ năm 2015, khi Diên Thọ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng ủy xã đã chỉ đạo thành lập mô hình câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ ở 5 thôn để thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao lành mạnh trong nhân dân, vừa là 1 lực lượng nòng cốt phục vụ công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước lại vừa khai thác được nhà văn hóa và khu thể thao của thôn làm điểm sinh hoạt. Tại hội trại, đêm đầu tiên sẽ tổ chức giao lưu các câu lạc bộ; trong đó, có nội dung thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện và Đảng bộ địa phương. Riêng năm 2019, tổ chức thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đêm thứ hai tổ chức diễn văn nghệ, tiểu phẩm tuyên truyền về pháp luật. Các đội thi lấy những vấn đề người dân quan tâm để xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền. Mỗi năm sẽ có chủ đề khác nhau, riêng năm 2019 là các tiểu phẩm về chủ đề rác thải và vấn đề bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới, tảo hôn, sinh con thứ ba, tín dụng đen. Hội trại còn tổ chức các trò chơi dân gian, hoạt động thể dục - thể thao như: bóng chuyền, việt dã, kéo co… cho người dân thêm gắn bó.

 
Trên cơ sở kết quả đạt được, Đảng bộ và nhân dân xã Diên Thọ tiếp tục phấn đấu nâng cao tỷ lệ đạt 19 tiêu chí nông thôn mới để đời sống người dân ngày một cải thiện, bộ mặt xã nông thôn mới ngày càng đổi thay tích cực.


NAM DU