10:12, 05/12/2017

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VI sẽ xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VI sẽ diễn ra tại TP. Nha Trang từ ngày 6 đến 8-12. Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết...

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VI sẽ diễn ra tại TP. Nha Trang từ ngày 6 đến 8-12. Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 

- Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng gồm:


1- Xem xét, đánh giá tình hình hoạt động năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của UBND tỉnh về công tác chỉ đạo điều hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội (KT-XH); tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách; đầu tư công; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 và báo cáo trả lời ý kiến cử tri trước kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa VI của UBND tỉnh; xem xét kết quả giám sát của các Đoàn giám sát HĐND tỉnh. Đồng thời, kỳ họp xem xét, đánh giá hoạt động năm 2017 và phương phướng, nhiệm vụ năm 2018 của Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Cục Thi hành án dân sự tỉnh; nghe Thông báo của UBMTTQ Việt Nam tỉnh về Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.


2- Thảo luận và xem xét thông qua các Nghị quyết liên quan đến điều hành phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh năm 2018 và giai đoạn tiếp theo như: Kế hoạch phát triển KT-XH; đầu tư phát triển vốn nhà nước; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương; phương án phân bổ ngân sách địa phương; danh mục các dự án cần thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh; quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; về đặt tên đường trên địa bàn TP. Cam Ranh, Nha Trang; đề án thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong thuộc tỉnh; quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2030...


3- Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.


4- HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời gian cho các đại biểu phát biểu ở hội trường và chất vấn trực tiếp lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh về những vấn đề trọng tâm, bức xúc được đông đảo cử tri, nhân dân và dư luận quan tâm.

 

 

- Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời gian để thảo luận, tìm giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 12, ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?


- Cơn bão số 12 và mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ những khó khăn, mất mát và gửi lời chia buồn sâu sắc đến những gia đình bị nạn; đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của UBND tỉnh, các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở. Thường trực HĐND tỉnh chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, động viên kịp thời của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các địa phương, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ vật chất, tinh thần, cũng như cứu hộ, cứu nạn cho người dân Khánh Hòa bị thiệt hại do thiên tai gây ra.


Trước những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của thiên tai, nhiệm vụ đặt ra cho tỉnh Khánh Hòa trong thời gian tới rất nặng nề. Tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ nguồn kinh phí; cho phép địa phương sử dụng 100% nguồn dự phòng ngân sách năm 2018 đến năm 2020 để khắc phục hậu quả thiên tai; đề nghị cho phép gia hạn nộp thuế, giảm, miễn thuế và các khoản thu cho người nộp thuế bị thiệt hại do thiên tai theo hướng đơn giản hóa thủ tục; xem xét chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực: dịch vụ, du lịch, công nghiệp...


Về phía HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, bên cạnh xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017 của tỉnh; bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018 và quyết định một số nội dung quan trọng khác trong những năm tiếp theo, HĐND tỉnh sẽ tập trung bàn các giải pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 12 kể cả trước mắt và lâu dài. Trước mắt, sẽ ưu tiên xem xét, thảo luận phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2018 để hỗ trợ những gia đình thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng bởi cơn bão số 12. Đồng thời, ưu tiên bố trí vốn để triển khai sớm các dự án chống sạt lở bờ sông; dự án hồ chứa nước để đảm bảo cắt lũ, giảm lũ hạn chế tình trạng ngập lụt do mưa lũ gây ra, góp phần ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là bảo đảm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.


- Một trong những nội dung được cử tri trong tỉnh hết sức quan tâm là phiên chất vấn - trả lời chất vấn. Tại kỳ họp này, những vấn đề gì sẽ được đại biểu HĐND tỉnh đưa ra chất vấn, thưa ông?


- Như các kỳ họp trước, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5 lần này cũng sẽ được diễn ra công khai và truyền hình trực tiếp trên sóng KTV để cử tri và nhân dân toàn tỉnh theo dõi, nắm bắt, giám sát. Tại kỳ họp này, các nhóm vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương sẽ được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm chất vấn, cụ thể như: cơ chế chính sách phát triển rừng gắn với chính sách giảm nghèo nhanh bền vững; vấn đề lạm thu tại một số trường học; tình hình trật tự an toàn giao thông; môi trường; công tác giải tỏa đền bù, cấp đất tái định cư khi triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh; những giải pháp khắc phục sau cơn bão số 12…


Do kỳ họp diễn ra trong 3 ngày nên chắc chắn vẫn chưa thể chuyển tải hết những vấn đề mà người dân, cử tri quan tâm, HĐND tỉnh mong muốn cử tri trong tỉnh đóng góp thêm ý kiến và luôn giám sát để hoạt động của HĐND tỉnh, điều hành của UBND tỉnh ngày càng có chất lượng, hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu, kỳ vọng của cử tri.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)