06:11, 30/11/2017

Thông điệp từ một hội thi

Ngày 28-11, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2017. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Cuộc vận động "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước" do Ban An toàn giao thông thành phố phát động.

Ngày 28-11, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2017. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” do Ban An toàn giao thông thành phố phát động.


Tham gia hội thi có hơn 100 thí sinh của 12 đội thi đại diện cho 27 xã, phường trên địa bàn thành phố. Hội thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa (thể hiện nội dung thi thông qua các tiểu phẩm, kịch, kể chuyện, thơ, ca, hò, vè, hùng biện...), thi trắc nghiệm về luật và thi xử lý tình huống khi tham gia giao thông đường thủy nội địa. Theo bà Lê Thị Bích Huyền - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang, hội thi nhằm đẩy mạnh và đổi mới hoạt động tuyên truyền giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật đối với người tham gia giao thông và những người làm ăn sinh sống trên tuyến đường thủy; xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật về giao thông đường thủy nội địa ở cơ sở.

 

Phần thi hùng biện của đội Vĩnh Lương - Vĩnh Phước - Vĩnh Thọ

Phần thi hùng biện của đội Vĩnh Lương - Vĩnh Phước - Vĩnh Thọ


Tại hội thi, các đơn vị đã mang đến nhiều tiết mục có tính giáo dục cao, truyền tải được một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường thủy nội địa, cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành luật có liên quan, để lại ấn tượng cho người xem. Đa số các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo, công phu. Gây ấn tượng mạnh mẽ nhất là phần thi hùng biện có kèm các tiểu phẩm sinh động, hấp dẫn, tập trung vào việc tuyên truyền, phản ánh tình hình chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa tại địa phương, trong đó chú trọng phê phán, biểu dương ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của người dân.

 

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội Vĩnh Lương - Vĩnh Phước - Vĩnh Thọ và 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích cho các đội đạt thành tích trong hội thi.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Vĩnh Phước, là địa bàn ven biển, số lượng gia đình hội viên có tàu thuyền tham gia đánh bắt hải sản lớn nên việc tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa đến ngư dân là cần thiết. Hàng năm, hội phối hợp với các đơn vị biên phòng, ngành chức năng tuyên truyền đến ngư dân các văn bản luật liên quan đến chủ quyền biên giới cũng như an toàn giao thông. Đặc biệt, trong phần thi hùng biện, hội đã lấy ý tưởng từ truyền thuyết “Lạc Long Quân và Âu Cơ” để xây dựng tiểu phẩm giữ gìn sự bình yên sông nước.


Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang cho biết, qua hội thi, mỗi thí sinh là một tuyên truyền viên tốt, tích cực trong công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa tại cơ sở. Hội thi không chỉ giúp người dân có thêm nhận thức và hiểu biết mà còn nâng cao ý thức chấp hành luật của những người làm nghề sông nước và những hành khách qua sông.


Được biết, trên địa bàn thành phố có 8 xã, phường biển gồm: Phước Đồng, Vĩnh Thọ, Vĩnh Lương, Xương Huân, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Phước và Vĩnh Trường. Thời gian qua, công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa đã được các cấp hội quan tâm thực hiện, đạt được kết quả thiết thực. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 46.000 cán bộ, hội viên hội phụ nữ được tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm không chỉ của hội viên mà còn của cả nhân dân thành phố khi tham gia giao thông. Với những cách làm hay, hiệu quả, thời gian qua, trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào trên tuyến đường thủy nội địa.


THÀNH NAM