10:11, 30/11/2017

HĐND tỉnh Khánh Hòa: Khảo sát tại xã Sơn Tân

Ngày 30-11, ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát thực tế việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số xã Sơn Tân (huyện Cam Lâm).

Ngày 30-11, ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát thực tế việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) xã Sơn Tân (huyện Cam Lâm).


Sơn Tân là xã đặc biệt khó khăn, có 269 hộ, hầu hết là đồng bào DTTS, toàn xã có 53% hộ nghèo, 20% hộ cận nghèo. Các hộ đồng bào DTTS tại đây được thụ hưởng nhiều chính sách của trung ương, của tỉnh. Đối với các chính sách của trung ương, xã có 138 hộ được hỗ trợ tiền mua giống cây trồng, vật nuôi; 165 hộ được hỗ trợ vay vốn chính sách, với tổng dư nợ hơn 2,4 tỷ đồng; nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư… Đối với các chính sách của tỉnh, có 12 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây dựng mô hình sản xuất mới; 100% hộ đồng bào DTTS được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí… Tuy nhiên, đời sống của các hộ vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là sau cơn bão số 12. Dịp này, địa phương kiến nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để triển khai các chính sách đầu tư, nhất là cơ sở hạ tầng; xem xét giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất của các hộ; tiếp tục đầu tư hoàn thiện đường vào khu sản xuất Cây Sung…


Ông Phan Thông đề nghị xã Sơn Tân có kế hoạch triển khai xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng việc nâng cao đời sống của người dân. Đồng chí thống nhất với kiến nghị tiếp tục đầu tư hoàn thiện đường vào khu sản xuất Cây Sung, đề nghị UBND tỉnh xem xét đầu tư. Ông cũng yêu cầu Ban Dân tộc HĐND tỉnh chuẩn bị nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh sắp đến về việc thực hiện các chính sách đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Cam Lâm rà soát các chính sách đang thực hiện đối với đồng bào DTTS trên địa bàn, kiến nghị cấp trên giải quyết những vướng mắc.


HẢI LĂNG