
Trong ngày làm việc thứ hai, HĐND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn các đại biểu về một số nội dung được người dân quan tâm
LTS: Trong ngày làm việc thứ hai, HĐND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn các đại biểu về một số nội dung được người dân quan tâm
Hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho trẻ em bị bệnh tim
![]() |
Tại kỳ họp thứ 11, Nghị quyết (NQ) về chế độ hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh (KCB) cho trẻ em bị bệnh tim trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 đã được HĐND tỉnh thông qua. Ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:
Thực hiện NQ của HĐND tỉnh về chế độ hỗ trợ kinh phí KCB cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn giai đoạn 2011 - 2015; quyết định (QĐ) của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh, 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm trẻ em bị bệnh tim có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ khám, điều trị, phẫu thuật. Cụ thể, có 140 em được mổ tim, 10 em được điều trị nội khoa, tổng kinh phí hơn 7,6 tỷ đồng.
Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 trẻ em mới sinh ra bị bệnh tim bẩm sinh cần được hỗ trợ kinh phí để phẫu thuật. Đối với trẻ bị bệnh tim thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng thì được hưởng chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim theo QĐ 55a/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh không thuộc đối tượng hưởng chính sách theo QĐ của Thủ tướng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng chi trả viện phí (khoảng 40 triệu đồng/em sau khi thanh toán bảo hiểm y tế - BHYT) và các chi phí khác trước đây được hỗ trợ theo NQ của HĐND tỉnh về chế độ hỗ trợ KCB cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, nhưng NQ này sắp hết thời hạn áp dụng.
Để thực hiện chính sách an sinh xã hội của địa phương, giúp các em bị bệnh tim bẩm sinh có điều kiện chữa bệnh, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua NQ về chế độ hỗ trợ kinh phí KCB cho trẻ em bị bệnh tim trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.
- Ông có thể cho biết về đối tượng được thụ hưởng chính sách này?
- Theo NQ này, đối tượng được thụ hưởng chế độ hỗ trợ kinh phí KCB là những trẻ em bị bệnh tim không thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của pháp luật (bởi đã được hưởng chế độ hỗ trợ theo QĐ của Thủ tướng Chính phủ như đã nói ở trên) nhưng gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phải chữa bệnh lâu dài và được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận; có BHYT; có đầy đủ hồ sơ KCB tim theo đúng tuyến quy định. NQ này cũng quy định mức hỗ trợ đối với trẻ em là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và trẻ em không phải là người đồng bào DTTS.
- Mức hỗ trợ được quy định như thế nào, thưa ông?
- Mức hỗ trợ cho 1 lần khám, điều trị, làm các xét nghiệm có liên quan đến phẫu thuật tim và chi phí phẫu thuật tim tại cơ sở KCB có tham gia chi trả BHYT được quy định như sau: đối với trẻ em là người đồng bào DTTS, phần chi phí còn lại sau khi trừ phần quỹ BHYT thanh toán và nhà tài trợ hỗ trợ (nếu có) sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ. Đối với trẻ em không phải là người đồng bào DTTS, phần chi phí còn lại sau khi trừ phần quỹ BHYT thanh toán và nhà tài trợ hỗ trợ (nếu có) sẽ được ngân sách tỉnh hỗ trợ 50%, gia đình đảm nhận 50%.
Nguồn kinh phí hỗ trợ các nội dung trên thuộc ngân sách tỉnh, được cấp hàng năm thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh.
- Xin cảm ơn ông!
HẢI LĂNG (Thực hiện)
------------------------------------------------------------------------------------------
Toàn tỉnh có 133 dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất
Ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết:
![]() |
Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013, điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào các mục đích khác mà không thuộc trường hợp được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thì phải có nghị quyết của HĐND cấp tỉnh đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng dưới 10ha đất trồng lúa; dưới 20ha đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.
Để có cơ sở cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác theo quy định của Luật Đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiến hành rà soát các dự án có nhu cầu sử dụng đất cần phải chuyển mục đích sử dụng. Trên cơ sở đó, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh chấp thuận danh mục các dự án chuyển mục đích đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Danh mục này đã được HĐND tỉnh thông qua.
- Trong năm 2016, có bao nhiêu diện tích đất lúa, đất rừng phòng hộ được chuyển đổi mục đích sử dụng, thưa ông?
- Qua rà soát, toàn tỉnh có 133 dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất theo Điểm b, Khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013, với tổng diện tích đất phải chuyển mục đích là 214,54ha. Trong đó có 110 dự án có vốn trong ngân sách Nhà nước, với tổng diện tích đất chuyển đổi mục đích sử dụng 173,03ha (gồm 100 dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa và 10 dự án chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ); 23 dự án có vốn ngoài ngân sách Nhà nước có chuyển mục đích sử dụng đất lúa, với tổng diện tích 41,51ha.
- Ông có thể cho biết các dự án có vốn ngoài ngân sách Nhà nước phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở các địa phương?
- Theo danh mục các dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất đã được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này, đối với nhóm các dự án có vốn ngoài ngân sách Nhà nước chuyển mục đích đất lúa cụ thể ở các địa phương như sau: TP. Nha Trang có 5 dự án, tổng diện tích đất lúa phải chuyển đổi mục đích 18,45ha; gồm các dự án: Khu đô thị Vĩnh Trung; Bãi đỗ xe Huy Tân (Công ty TNHH Huy Tân); Trung tâm Giống cây trồng và Dịch vụ nông nghiệp Phú Thạnh (Công ty TNHH Bảo Gia Khánh); Khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng nóng cao cấp Nha Trang (Công ty Cổ phần Du lịch Khoáng nóng Nha Trang Seafood F17) và Cửa hàng xăng dầu Vĩnh Thái.
Thị xã Ninh Hòa có 9 dự án, với tổng diện tích đất lúa phải chuyển đổi mục đích 9,18ha, gồm: Trung tâm Quảng bá sản phẩm và Nhà hàng Yến sào Khánh Hòa; Dự án dịch vụ công cộng; Trụ sở Ngân hàng Nam Á; Mở rộng khu tồn trữ bã mía và các công trình phục vụ sản xuất và sinh hoạt khác (Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa); Nhà máy chế biến nguyên liệu - nhà kho (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa); Cửa hàng xăng dầu Ninh Thân; Cửa hàng xăng dầu Ninh Đông; Khai thác khoáng sản mỏ bùn (Tổng Công ty Khánh Việt); Trường Mầm non Bella (Công ty TNHH Việt Đức). Huyện Diên Khánh có 6 dự án, với tổng diện tích đất lúa phải chuyển đổi mục đích 8,1ha, gồm: Khu sản xuất, dịch vụ Diên Phú; Đất dịch vụ xã Diên Toàn; Chung cư thu nhập thấp (Công ty Cổ phần Long Phụng); Nhà kho chứa hàng hóa - Xưởng sửa chữa bảo trì ô tô, bãi đậu xe (Công ty Cổ phần Vận tải - Giao nhận và Thương mại Quang Châu); Nhà máy sản xuất cấu kiện Bê tông và Gạch (Công ty TNHH 71); Đường dây tải điện 220KV Tháp Chàm - Nha Trang.
Huyện Cam Lâm có 2 dự án, với tổng diện tích đất lúa phải chuyển đổi mục đích 5,19ha gồm: Khu dịch vụ du lịch, resort và khu trung tâm dịch vụ hỗn hợp. Huyện Vạn Ninh có 1 dự án là Cây xăng Vạn Bình, phải chuyển mục đích sử dụng đất lúa 0,59ha.
- Xin cảm ơn ông!
BÍCH LA (Thực hiện)
------------------------------------------------------------------------------------------
Quy định về mức thu phí tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản
![]() |
Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản (KTKS) trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Xuân Long - Giám đốc Sở Tài chính cho biết:
UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết này để thống nhất mức thu phí trên địa bàn tỉnh.
- Xin ông cho biết mức thu phí cụ thể như thế nào?
- Do vị trí các khu vực khoáng sản phân bố ở các địa bàn xa dẫn đến chi phí thu thập tài liệu, thông tin, khảo sát và chi phí cho công tác tổ chức đấu giá lớn. Vì vậy, mức thu phí tham gia đấu giá quyền KTKS bằng mức tối đa của thông tư liên tịch. Đối với khu vực khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh, mức thu phí tham gia đấu giá quyền khai thác được quy định cụ thể.
Trường hợp đấu giá quyền KTKS ở khu vực đã có kết quả thăm dò, căn cứ giá trị quyền khai thác theo giá khởi điểm: từ 1 tỷ đồng trở xuống thu 2 triệu đồng/hồ sơ; từ 1 đến 5 tỷ đồng thu 4 triệu đồng/hồ sơ; từ 5 đến 10 tỷ đồng thu 6 triệu đồng/hồ sơ; từ 10 đến 50 tỷ đồng thu 8 triệu đồng/hồ sơ; từ 50 đến 100 tỷ đồng thu 10 triệu đồng/hồ sơ; trên 100 tỷ đồng thu 12 triệu đồng/hồ sơ.
Trường hợp đấu giá quyền KTKS ở khu vực chưa thăm dò thì căn cứ vào diện tích khu vực đấu giá: từ 0,5ha trở xuống thu 2 triệu đồng/hồ sơ; từ 0,5ha đến 2ha thu 4 triệu đồng/hồ sơ; từ 2ha đến 5ha thu 6 triệu đồng/hồ sơ; từ 5ha đến 10ha thu 8 triệu đồng/hồ sơ; từ 10ha đến 50ha thu 10 triệu đồng/hồ sơ; trên 50ha thu 12 triệu đồng/hồ sơ.
- Việc quản lý sử dụng phí tham gia đấu giá sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
- Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền KTKS có đủ điều kiện theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thu loại phí này. Việc quản lý sử dụng số tiền thu phí được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
- Xin cảm ơn ông!
NHẬT THANH (Thực hiện)
------------------------------------------------------------------------------------------
Quy định mới mức thu và chính sách miễn, giảm học phí
![]() |
Trao đổi với phóng viên xung quanh nội dung Nghị quyết về Quy định mức thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập và chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh vừa được HĐND tỉnh thông qua, ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:
Năm học 2015 - 2016, UBND tỉnh đề nghị áp dụng tăng 10% học phí so với năm học 2014 - 2015. Cụ thể, trường mầm non sẽ thu 160.000 đồng/học sinh (HS)/tháng (mức cũ 140.000 đồng/HS/tháng) đối với khu vực nội thành, nội thị; thu 50.000 đồng/HS/tháng (mức cũ 40.000 đồng) đối với các vùng còn lại và các trường tại các đảo thuộc phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang).
Ở cấp THCS, áp dụng mức thu 60.000 đồng/HS/tháng (mức cũ 50.000 đồng) đối với khu vực nội thành, nội thị; thu 40.000 đồng/HS/tháng (mức cũ 30.000 đồng) đối với các khu vực còn lại.
Ở cấp THPT, áp dụng mức thu 70.000 đồng/HS/tháng (mức cũ 60.000 đồng) đối với khu vực nội thành, nội thị; thu 50.000 đồng/HS/tháng (mức cũ 40.000 đồng) đối với khu vực còn lại.
Ở cấp dạy nghề HS phổ thông, áp dụng mức thu 60.000 đồng/HS/tháng (mức cũ 50.000 đồng) đối với khu vực nội thành, nội thị; thu 40.000 đồng/HS/tháng (mức cũ 30.000 đồng) đối với khu vực còn lại. Các cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX) được áp dụng mức học phí tương đương với các trường phổ thông công lập cùng cấp trên địa bàn.
- Xin ông cho biết cụ thể đối tượng nào được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập?
- Các đối tượng được miễn học phí gồm: người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng; trẻ em học mầm non, HS bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; trẻ em học mầm non, HS dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng theo quy định tại Nghị định 136 của Chính phủ; trẻ em học mầm non, HS phổ thông, học viên hệ GDTX, HS phổ thông học nghề có cha mẹ thuộc diện hộ nghèo hoặc là con của hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang nhân dân; HS cử tuyển; HS phổ thông dân tộc nội trú.
Ngoài ra, còn có trẻ em học mầm non, HS phổ thông, học viên hệ GDTX, HS phổ thông học nghề có hộ khẩu tại 2 huyện miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Sơn; các xã khó khăn: Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa), Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh), Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh), Sơn Tân (huyện Cam Lâm); các thôn đặc biệt khó khăn gồm: Văn Sơn (xã Cam Phước Tây), Suối Lau 1, Suối Lau 2, Suối Lau 3 (xã Suối Cát), huyện Cam Lâm, Suối Sâu (xã Ninh Tân), thị xã Ninh Hòa, Giải Phóng (xã Cam Phước Đông), tổ dân phố Phúc Sơn (Cam Phúc Nam), TP. Cam Ranh.
Đối tượng được giảm 50% học phí gồm: trẻ em học mầm non, HS phổ thông, học viên hệ GDTX, HS phổ thông học nghề là con cán bộ, công nhân, viên chức mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên; có cha mẹ thuộc hộ cận nghèo theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, đối tượng trẻ em học mầm non, HS phổ thông, học viên hệ GDTX, HS phổ thông học nghề mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc bị tàn tật, khuyết tật, có khó khăn về kinh tế sẽ được hỗ trợ chi phí học tập. Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ mức 100.000 đồng/HS/tháng để mua sách vở và các đồ dùng học tập khác; thời gian hưởng không quá 9 tháng/năm học.
- Xin cảm ơn ông!
VĂN KỲ (Thực hiện)
------------------------------------------------------------------------------------------
Giám sát các doanh nghiệp thực hiện việc nâng lương tối thiểu
![]() |
Bên lề kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa V, ông Lê Hữu Thọ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết:
Ngày 14-11-2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 122, quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động (NLĐ) làm việc ở doanh nghiệp (DN), liên hiệp hợp tác xã, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động theo hợp đồng lao động. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Mức lương tối thiểu vùng cụ thể: Vùng I là 3,5 triệu đồng/tháng; vùng II là 3,1 triệu đồng/tháng; vùng III là 2,7 triệu đồng/tháng; vùng IV là 2,4 triệu đồng/tháng. Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng 250.000 đồng đến 400.000 đồng/tháng
- Xin ông cho biết ở Khánh Hòa mức lương tối thiểu sẽ thay đổi như thế nào?
- Theo quy định tại Nghị định nêu trên, tỉnh Khánh Hòa áp dụng mức lương theo các vùng như sau: Mức lương 3,1 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với các DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II, gồm TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh; mức lương 2,7 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với các DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III, gồm thị xã Ninh Hòa và các huyện: Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm; mức lương 2,4 triệu đồng/tháng, áp dụng đối với các DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV, gồm huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.
- Việc triển khai Nghị định này đến các DN, địa phương đã được thực hiện như thế nào thưa ông?
- Căn cứ mức lương tối thiểu vùng và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB-XH đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo Phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện theo quy định. Bên cạnh đó, kiểm tra, giám sát việc thực hiện mức lương tối thiểu vùng của các DN; hướng dẫn các DN thực hiện điều chỉnh thang lương, bảng lương, thẩm định và cho ý kiến về thang lương, bảng lương của DN khi tiếp nhận.
Sở cũng đã yêu cầu các DN phối hợp với công đoàn cơ sở và NLĐ thực hiện mức lương tối thiểu vùng mới để thỏa thuận xác định điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương, mức lương ghi trong hợp đồng lao động và mức lương trả cho NLĐ cho phù hợp. Mức lương này phải bảo đảm các quy định của pháp luật lao động và tương quan hợp lý tiền lương giữa NLĐ chưa qua đào tạo nghề với NLĐ đã qua đào tạo và lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, giữa lao động mới tuyển dụng với lao động có thâm niên làm việc tại DN.
- Sở LĐ-TB-XH có kế hoạch giám sát như thế nào để đảm bảo quyền lợi NLĐ, thưa ông?
- Sau khi triển khai cho các DN, Sở sẽ yêu cầu các DN báo cáo tình hình thực hiện tiền lương năm 2015, kế hoạch triển khai thực hiện tiền lương tối thiểu vùng năm 2016, kế hoạch trả lương, trả thưởng tết dương lịch, tết âm lịch năm 2016 cho NLĐ. Trong tháng 1-2016, sở sẽ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức làm việc với các DN, nắm tình hình thực hiện tiền lương tối thiểu vùng, việc trả lương, trả thưởng tết 2016 cho NLĐ. Sở cũng đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2016, trong đó tập trung kiểm tra việc thực hiện chính sách tiền lương của DN đối với người lao động, bảo đảm quyền lợi của NLĐ theo quy định của pháp luật lao động về tiền lương.
- Xin cảm ơn ông!
NHẬT THANH (Thực hiện)









