11:12, 08/12/2015

Một số nội dung được dư luận xã hội quan tâm

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Khánh Hòa xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn các đại biểu một số nội dung được dư luận xã hội quan tâm.

L.T.S: Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Khánh Hòa xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2016 và những năm tiếp theo. Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn các đại biểu một số nội dung được dư luận xã hội quan tâm.



Tiếp tục giám sát những vấn đề được cử tri quan tâm


Trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về kết quả hoạt động giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh năm 2015, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết:


- Năm 2015, HĐND tỉnh đã tiến hành các hoạt động giám sát thường xuyên như xem xét báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN); xem xét việc trả lời chất vấn của Chủ tịch và các thành viên khác của UBND tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh... Bên cạnh đó, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát các chuyên đề: “Việc thực hiện các thủ tục hành chính trong cung ứng các dịch vụ công ích” và “Việc thi hành pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước trên địa bàn tỉnh”. Các hoạt động giám sát chuyên đề này, Thường trực HĐND tỉnh đều có đánh giá tình hình và kết quả thực hiện; trên cơ sở đó kiến nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan tổ chức thực hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình lãnh đạo, điều hành.


Các Ban của HĐND tỉnh cũng chủ động xây dựng kế hoạch giám sát theo từng tháng, từng quý. Qua các đợt giám sát, các Ban đều có báo cáo, trong đó phần kiến nghị sau giám sát được đặc biệt quan tâm. UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã nghiêm túc tiếp thu và chỉ đạo thực hiện các kiến nghị sau giám sát của các Ban HĐND tỉnh khá kịp thời.


Ngoài hoạt động giám sát chuyên đề tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh còn tiến hành giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; tiến hành khảo sát các nội dung thường kỳ để chuẩn bị công tác thẩm tra theo lĩnh vực chuyên môn, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, thành lập đoàn khảo sát, đánh giá kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh từ kỳ họp thứ 9 (năm 2014) đến kỳ họp thứ 10 (năm 2015). Từ kết quả khảo sát cho thấy, việc tiếp nhận, xử lý, chỉ đạo thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn ngày càng đạt hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.  


- Năm 2016, chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh sẽ tập trung những vấn đề gì, thưa ông?


- Từ ngày 1-7-2016, Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND sẽ có hiệu lực thi hành. Việc tổ chức thực hiện luật sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND các cấp ở địa phương. Trong năm tới, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung các vấn đề được cử tri quan tâm. Sau khi xem xét, đánh giá tình hình phát triển KT-XH năm 2015 và phương hướng phát triển năm 2016; trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và tình hình thực tế tại địa phương, HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát tại kỳ họp gồm: Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VI (tháng 7-2016) sẽ xem xét báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2016 và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật; xem xét việc trả lời chất vấn của Chủ tịch và các thành viên khác của UBND tỉnh và các cá nhân có liên quan. Tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VI (tháng 12-2016) sẽ xem xét báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2016; kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2017; các báo cáo công tác của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh; các báo cáo khác của cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, sẽ xem xét việc trả lời chất vấn của Chủ tịch và các cá nhân, các thành viên khác của UBND tỉnh. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiến hành giám sát chuyên đề: “Việc thi hành các nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ 2011 - 2016”.


Bên cạnh đó, các Ban của HĐND tỉnh cũng tiến hành giám sát các nội dung theo lĩnh vực phụ trách. Cụ thể, Ban Dân tộc tiến hành giám sát việc thực hiện Chương trình 135 giai đoạn III theo Quyết định 551 ngày 4-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất ở các xã và các thôn đặc biệt khó khăn. Ban Kinh tế - Ngân sách tiến hành giám sát 3 nội dung: Việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát về chi NSNN cho giáo dục tiểu học trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát về hoạt động dạy nghề của các trường, các trung tâm trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát về tình hình quản lý, sử dụng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Ban Pháp chế tiến hành giám sát 2 nội dung: Tình hình chấp hành pháp luật về việc giao bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân cấp huyện cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. Ban Văn hóa - Xã hội tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 17/2007/NQ-HĐND tỉnh ngày 4-7-2007 về Chương trình phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007 - 2010 và tầm nhìn đến năm 2020.


- Xin cảm ơn ông!


THANH LONG (Thực hiện)

 

-----------------------------------------------------------------------------------------



Giai đoạn 2016 - 2020: Dự kiến sẽ có 37.122 tỷ đồng đầu tư công


Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư:

 


- Dự kiến sẽ có 37.122 tỷ đồng dùng để đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020. Trong đó, cấp tỉnh quản lý đầu tư 33.232 tỷ đồng, cấp huyện quản lý 3.890 tỷ đồng. Trong nguồn vốn cấp tỉnh quản lý đầu tư gồm: nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương khoảng 9.464 tỷ đồng; nguồn vốn xổ số kiến thiết khoảng 960 tỷ đồng; nguồn vốn vay Kho bạc Nhà nước khoảng 2.300 tỷ đồng; nguồn vốn Trung ương hỗ trợ khoảng 8.850 tỷ đồng; nguồn vốn trái phiếu Chính phủ khoảng 5.087 tỷ đồng; nguồn vốn nước ngoài (ODA) khoảng 3.722 tỷ đồng...


- Xin ông cho biết kế hoạch sử dụng vốn đầu tư công?


- Về kế hoạch sử dụng vốn đầu tư công được sắp xếp theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên và phân bổ vốn được quy định tại Nghị quyết 09 ngày 7-7-2015 của HĐND tỉnh, các văn bản 1100 ngày 27-2-2015 và 8123 ngày 23-10-2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương cấp tỉnh quản lý sẽ được dùng để trả nợ vốn vay đến hạn là 3.174 tỷ đồng; bố trí vốn chuẩn bị đầu tư 25 tỷ đồng; bố trí vốn để phát triển khoa học công nghệ theo quy định của Chính phủ là 402 tỷ đồng; bố trí 3.877 tỷ đồng cho 4 chương trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trọng điểm của tỉnh; bố trí 236 tỷ đồng cho Chương trình phát triển quốc phòng - an ninh. Nguồn vốn vay Kho bạc Nhà nước sẽ được dùng bố trí trả nợ vay để đầu tư các công trình trọng điểm như: đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, dự án thoát lũ từ cầu Phú Vinh đến đầu sông Tắc... Nguồn từ xổ số kiến thiết sẽ được ưu tiên phân bổ cho y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội và hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Nguồn vốn Trung ương hỗ trợ sẽ được sử dụng cho 10 chương trình mục tiêu theo quy định của Trung ương, gồm: Chương trình phát triển KT-XH các vùng, Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững, Chương trình đầu tư phát triển lâm nghiệp bền vững... Riêng nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương cấp huyện quản lý thì UBND cấp huyện thực hiện theo đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên đầu tư và phân bổ các dự án theo 4 chương trình: phát triển nhân lực, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới và phát triển KT-XH miền núi.


- So với Nghị quyết 09 ngày 7-7-2015 của HĐND tỉnh, phương án phân bổ đã thực hiện như thế nào, thưa ông?


- Với phương án phân bổ nêu trên và so với Nghị quyết 09, việc phân bổ kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 đã thực hiện đúng nguyên tắc, thứ tự ưu tiên. Trong đó: tập trung trả nợ vốn vay đến hạn; đối ứng cho các dự án sử dụng ODA, trái phiếu Chính phủ và vốn Trung ương hỗ trợ; đối ứng cho dự án hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2014 nhưng còn thiếu vốn, dự án hoàn thành trong năm 2015 nhưng còn thiếu vốn và dự án chuyển tiếp sang giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch cũng đã giữ nguyên danh mục dự án khởi công mới giai đoạn 2016 - 2020, không thay đổi nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương cấp tỉnh bố trí cho lĩnh vực khoa học công nghệ, tỷ lệ đầu tư cho giáo dục - đào tạo và dạy nghề, tỷ lệ hỗ trợ khối quốc phòng - an ninh, hỗ trợ cho cấp huyện đầu tư các chương trình phát triển KT-XH...


Tuy nhiên, so với Nghị quyết 09, kế hoạch cũng điều chỉnh danh mục dự án phù hợp với nguồn vốn đầu tư (vốn trái phiếu Chính phủ, vốn Trung ương hỗ trợ, vốn vay Kho bạc Nhà nước); bổ sung danh mục dự án mới chưa có trong Nghị quyết 09; bỏ một số dự án do đã bố trí được vốn hoặc dừng thực hiện.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN KỲ (Thực hiện)
 

-----------------------------------------------------------------------------------------

 

Phân bổ vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020


Ông Nguyễn Xuân Long - Giám đốc Sở Tài chính:


Giai đoạn 2011 - 2015, Khánh Hòa là một trong những tỉnh được đánh giá là có tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển cho các cấp ngân sách (NS) minh bạch và khá lớn so với các tỉnh, thành khác trong cả nước; góp phần quan trọng trong tái cơ cấu đầu tư công trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ và tập trung đầu tư cho 4 chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh.


- Việc phân bổ vốn đầu tư phát triển từ nguồn vốn NS Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 được thực hiện trên nguyên tắc nào, thưa ông?  


- Việc phân bổ vốn đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 được thực hiện trên các nguyên tắc cụ thể như: Phân bổ vốn đầu tư trong cân đối giữa các cấp NS phải đáp ứng nhu cầu đầu tư cho cấp huyện (bao gồm cấp xã), nhưng đồng thời phải đảm bảo nguồn lực để tập trung đầu tư hoàn thành các công trình trọng điểm, cấp bách, tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Phân bổ vốn đầu tư trong cân đối cho cấp huyện phải đảm bảo tính hợp lý nhằm tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, có số thu NS cao, phát triển đô thị và thu hẹp dần về khoảng cách phát triển kinh tế, thu nhập, mức sống của vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; đồng thời đảm bảo tổng vốn đầu tư năm sau cao hơn năm trước.


Đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020) và hàng năm, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh thông qua, quyết định phân bổ vốn đầu tư nguồn cân đối NS địa phương giữa cấp tỉnh, cấp huyện (bao gồm cấp xã) dựa trên các tiêu chí và định mức phân bổ. Đối với các nguồn vốn đầu tư phát triển khác như: vốn Trung ương hỗ trợ, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn xổ số kiến thiết, vốn ODA, vốn vay... do cấp tỉnh quản lý, phân bổ theo quy định, không thực hiện phân chia cho cấp huyện. Việc phân bổ vốn cho các chương trình, đề án, dự án phải phù hợp với nhiệm vụ chi đầu tư của cấp NS. Nguyên tắc phân bổ vốn còn phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, sử dụng có hiệu quả, thu hút tối đa các nguồn vốn khác cho đầu tư phát triển. Các dự án được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (giai đoạn 2016 - 2020) và hàng năm phải phù hợp với quy hoạch được duyệt, có đầy đủ thủ tục đầu tư theo quy định.


- Xin ông cho biết tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển cho các cấp NS trong giai đoạn 2016 - 2020?


- Đối với nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung, về định mức phân bổ nguồn vốn cho cấp huyện quản lý: lấy tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung phân bổ cho cấp huyện quản lý năm 2015 làm gốc, mỗi năm tăng 10% để xây dựng và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định. Trường hợp từ năm 2017 trở đi, nếu có thay đổi đột biến về cân đối thu NS địa phương hoặc khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của địa phương, UBND tỉnh sẽ báo cáo, trình HĐND tỉnh điều chỉnh mức phân bổ cho cấp huyện, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc phân bổ vốn cho cấp huyện năm sau cao hơn năm trước, tối thiểu là 5%/năm, tối đa là 10%/năm. Trong khi đó, định mức phân bổ nguồn vốn cho cấp tỉnh quản lý thì lấy tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung được Chính phủ thông báo hàng năm trừ đi phần trăm phân bổ cho cấp huyện.


Việc thực hiện phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung giữa các huyện được thực hiện theo 5 nhóm tiêu chí gồm: dân số, trình độ phát triển, đơn vị hành chính, diện tích đất tự nhiên và tiêu chí bổ sung. Định mức phân bổ cho các huyện cụ thể như sau: TP. Nha Trang 24%, TP. Cam Ranh 10,7%, huyện Cam Lâm 9%, huyện Diên Khánh 12,1%, thị xã Ninh Hòa 16,8%, huyện Vạn Ninh 10,4%, huyện Khánh Vĩnh 10,2%, huyện Khánh Sơn 6,8%. Đối với việc phân bổ vốn đầu tư cho các xã, thị trấn (trừ phường) được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, duy tu, sửa chữa công trình hạ tầng thiết yếu; lấy vốn phân bổ cho các xã, thị trấn năm 2015 làm gốc, mỗi năm tăng 10% để thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định. Hàng năm, từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung, cấp tỉnh phân bổ cho cấp huyện, cấp huyện chịu trách nhiệm phân bổ cho các xã, thị trấn theo quy định.


Đối với nguồn vốn cấp quyền sử dụng đất, thực hiện phân bổ theo đúng quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi NS giai đoạn 2016 - 2020. Riêng TP. Nha Trang, tỉnh trích lại 10% nguồn thu cấp quyền sử dụng đất hàng năm trên địa bàn thành phố để thành phố chi đầu tư phát triển.


- Xin cảm ơn ông!


HẢI LĂNG (Thực hiện)

 

-----------------------------------------------------------------------------------------



Năm 2016: Sẽ có 317 dự án thu hồi đất với tổng diện tích hơn 1.178ha


Ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường:

 


Theo quy định của Luật Đất đai, việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh (Điều 61) và để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng (Điều 62) phải phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện được UBND tỉnh phê duyệt. Trong khi đó, theo Quy định tại Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai, các dự án thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng phải được HĐND tỉnh chấp thuận trước khi UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất.


Để có cơ sở thu hồi đất đối với các dự án theo quy định, tại kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh thông qua danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2016. Cụ thể: sẽ có 317 dự án thu hồi đất, với tổng diện tích 1.178,71ha. Trong đó, 297 dự án có vốn ngân sách Nhà nước (NSNN), diện tích thu hồi đất là 747,71ha; 20 dự án có vốn ngoài NSNN, diện tích thu hồi đất là 431ha.


- Hiện nay, người dân TP. Nha Trang rất quan tâm đến việc thu hồi đất của các dự án. Ông có thể cho biết cụ thể các dự án sẽ bị thu hồi đất tại địa phương này?


- TP. Nha Trang có 40 dự án với tổng diện tích đất bị thu hồi là 378,85ha. Trong đó, 32 dự án có vốn NSNN với tổng diện tích đất phải thu hồi 105,8ha; 8 dự án có vốn ngoài NSNN, tổng diện tích đất thu hồi là 273,05ha. Trong 8 dự án này, có 2 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng của địa phương (dự án Cầu cảng du lịch dùng chung Gia Hân và dự án đường dây tải điện 220KV Tháp Chàm - Nha Trang), 1 dự án tái định cư (dự án Khu tái định cư Khu du lịch suối khoáng nóng Iresort) và 5 dự án phát triển đô thị mới, chỉnh trang đô thị (dự án Khu đô thị MIPECO, dự án Chỉnh trang khu vực núi Hòn Xện, dự án Khu đô thị Vĩnh Trung, dự án Khu đô thị tài chính - dịch vụ - du lịch (sân bay cũ) và dự án Khu đô thị bán đảo Thanh Phong).


- Việc thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng ở các địa phương khác ra sao, thưa ông?


- Không chỉ TP. Nha Trang mà các địa phương khác trong tỉnh cũng có nhiều dự án nằm trong danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng được UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua lần này.


Đối với nhóm dự án có vốn từ NSNN, TP. Cam Ranh có 13 dự án, thu hồi 51,72ha; thị xã Ninh Hòa có 42 dự án, thu hồi 155,94ha; huyện Diên Khánh có 92 dự án, thu hồi 72,55ha; huyện Cam Lâm có 32 dự án, thu hồi 247,95ha; huyện Vạn Ninh có 34 dự án, thu hồi 66,38ha; huyện Khánh Vĩnh có 12 dự án, thu hồi 6,78ha; huyện Khánh Sơn có 40 dự án, thu hồi 40,59ha.


Đối với nhóm dự án có vốn ngoài NSNN, TP. Cam Ranh có 4 dự án, thu hồi 13,74ha; huyện Diên Khánh có 3 dự án, thu hồi 13,43ha; huyện Cam Lâm có 4 dự án, thu hồi 128,28ha; huyện Vạn Ninh có 1 dự án, thu hồi 2,5ha.


- Xin cảm ơn ông!


BÍCH LA (Thực hiện)