12:08, 19/08/2015

Truyền thống 70 năm đưa chúng ta vươn tới những tầm cao

Trong những ngày mùa thu lịch sử này, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa tổ chức trọng thể kỷ niệm lần thứ 70 Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9.

Trong những ngày mùa thu lịch sử này, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa tổ chức trọng thể kỷ niệm lần thứ 70 Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9. Sự kiện này đã đi vào lịch sử dân tộc ta như một trang chói lọi nhất, là thắng lợi của khát vọng tự do, độc lập, của tinh thần tự chủ, sáng tạo, của sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động giữa Đảng với nhân dân.


Tháng 8-1945, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân cả nước đã nhất tề đứng lên tiến hành thắng lợi Cách mạng Tháng Tám, đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến, giải phóng nhân dân khỏi kiếp lầm than, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của đất nước và dân tộc ta. Diễn ra gần như đồng thời với phong trào cách mạng sục sôi tại Hà Nội, ở Khánh Hòa, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy lâm thời, các phủ, huyện đã lần lượt khởi nghĩa và giành thắng lợi: Vạn Ninh ngày 14-8; Ninh Hòa ngày 17-8; Nha Trang, Vĩnh Xương, Diên Khánh ngày 19-8 và Cam Ranh ngày 22-8.


Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi của bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là sự lựa chọn của nhân dân, của dân tộc qua nhiều thập kỷ tìm tòi con đường cứu nước; là kết quả tổng hợp của các phong trào cách mạng liên tục diễn ra trong 15 năm sau ngày thành lập Đảng. Cách mạng Tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã để lại nhiều bài học lịch sử vô cùng quý giá cho cách mạng Việt Nam. Đó là bài học về nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là bài học về sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đó là bài học về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam... Những bài học đó luôn được phát huy, nhất là trong những bước ngoặt của lịch sử dân tộc.


Suốt 70 năm qua, Đảng ta luôn giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, mang hào khí của những ngày Cách mạng Tháng Tám dẫn dắt dân tộc vượt qua bao thác ghềnh, lập nên bao mốc son của lịch sử, đưa đất nước lên tầm cao mới của ngày hôm nay.


Như một sự trùng hợp của lịch sử, kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 năm nay đúng vào dịp toàn Đảng bộ đã hoàn thành đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương, hiện đang khẩn trương chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Đại hội sẽ tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và định hướng phát triển Khánh Hòa đến năm 2020, phấn đấu trở thành một trung tâm phát triển của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, sớm trở thành một đô thị trực thuộc Trung ương. Đại hội là một sự kiện chính trị có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, quyết định tốc độ phát triển của Khánh Hòa trong tương lai.


Cùng với cả nước, Khánh Hòa đang đứng trước cơ hội của phát triển, cơ hội và thách thức luôn đan xen với nhau. Chặng đường phía còn nhiều chông gai, thử thách. Song những bài học kinh nghiệm lịch sử của Đảng ta 70 năm về trước vẫn còn nguyên giá trị, sẽ luôn là nền tảng để chúng ta vươn tới những tầm cao mới.


KHÁNH HÒA