12:08, 19/08/2015

Luôn sâu sát địa bàn cơ sở

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng An ninh nhân dân Công an huyện Khánh Vĩnh luôn sâu sát cơ sở kết hợp với thực hiện dân vận khéo. Nhờ đó, đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển phong trào bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn đi vào chiều sâu.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng An ninh nhân dân (ANND) Công an huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) luôn sâu sát cơ sở kết hợp với thực hiện dân vận khéo. Nhờ đó, đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, góp phần xây dựng và phát triển phong trào bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn đi vào chiều sâu.


Huyện Khánh Vĩnh có địa bàn rộng, dân cư thưa thớt và chuyên làm nương rẫy nên việc tuyên truyền, vận động xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gặp nhiều khó khăn. Tuy chỉ có 6 cán bộ, chiến sĩ, nhưng Đội ANND Công an huyện đã bám chắc cơ sở, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị trên địa bàn huyện. Trung tá Phan Đức Phước - Đội trưởng Đội ANND cho biết, trên địa bàn Khánh Vĩnh có 15 dân tộc sinh sống, 3 tôn giáo (Công giáo, Tin lành và Phật giáo) đang hoạt động hợp pháp. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra cho đội là phải bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, không để xảy ra những mâu thuẫn làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân; hoạt động tôn giáo đúng pháp luật. Để thực hiện điều này, những năm qua, đội đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền, vận động để củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch. Cán bộ, chiến sĩ của đội thường xuyên gặp gỡ, trao đổi nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của các chức sắc và tín đồ tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, tôn giáo đăng ký sinh hoạt theo quy định của pháp luật, động viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.


Trong quá trình công tác, cán bộ, chiến sĩ của đội thường xuyên phối hợp với những già làng, chức sắc tôn giáo có uy tín ở cơ sở để vận động người dân, tín đồ chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Pháp lệnh Tín ngưỡng - Tôn giáo, sống tốt đời đẹp đạo... “Mỗi khi phát hiện các vụ tranh chấp, mâu thuẫn cá nhân, đội luôn nhờ những người có uy tín trong cộng đồng đến hòa giải, không để xảy ra những mâu thuẫn mang tính sắc tộc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động về dân tộc và tôn giáo, nhiều năm qua, tình hình ANND trên địa bàn huyện luôn được giữ vững”, Trung tá Phước cho biết.


Với phương châm dựa vào dân, vì nhân dân phục vụ, trong quá trình công tác, cán bộ, chiến sĩ của Đội ANND Công an Khánh Vĩnh không chỉ tuyên truyền mà còn tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế. Già làng Cao Ri Nâng (xã Khánh Thành) cho biết: “Không chỉ thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt thông tin, tuyên truyền, mỗi lần xuống thôn, thấy gia đình nào có công việc gì, làm nhà hay trồng cây... cán bộ, chiến sĩ đều luôn nhiệt tình tham gia giúp đỡ”.


Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ của đội còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ làm tốt công tác nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, vấn đề di cư tự do. Từ đó, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và triển khai các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự; đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Đơn cử, năm 2009, 29 hộ (170 khẩu) người H’Mông từ tỉnh Hà Giang di dân tự do vào rừng đầu nguồn xã Khánh Trung (giáp ranh huyện Ma Đrắk, tỉnh Đắk Lắk). Đội đã nắm bắt kịp thời tình hình và tham mưu cho lãnh đạo huyện để vận động, giải thích, yêu cầu người dân không phá rừng, trở lại quê sinh sống.   


Nhờ sâu sát cơ sở kết hợp với thực hiện dân vận khéo, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng ANND Công an huyện Khánh Vĩnh đã tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân. Qua đó, xây dựng và phát triển phong trào bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn đi vào chiều sâu, có hiệu quả cao. Kết quả, những năm qua, địa bàn huyện Khánh Vĩnh không xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, các hoạt động tôn giáo diễn ra đúng pháp luật, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, góp phần tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của huyện phát triển.


Đại tá Đỗ Văn Hưởng - Phó Trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Tuy lực lượng ít nhưng Đội ANND của Công an huyện đã có nhiều nỗ lực trong công tác, nắm chắc tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Nhờ đó, đội đã tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt vấn đề về dân tộc, Pháp lệnh Tín ngưỡng - Tôn giáo...”.


X.T