11:08, 19/08/2015

Phát huy bài học kinh nghiệm xây dựng Đảng của Cách mạng Tháng Tám trong giai đoạn hiện nay

Thực tiễn đã chứng minh, cách mạng Việt Nam thắng lợi luôn gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là kết quả và đỉnh cao của 15 năm đấu tranh của toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đập tan xiềng xích nô lệ của chủ nghĩa đế quốc...

Thực tiễn đã chứng minh, cách mạng Việt Nam thắng lợi luôn gắn liền với vai trò lãnh đạo của Đảng. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là kết quả và đỉnh cao của 15 năm đấu tranh của toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đập tan xiềng xích nô lệ của chủ nghĩa đế quốc, chấm dứt sự tồn tại của chế độ quân chủ chuyên chế, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà “của dân, do dân và vì dân”. Vì thế, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh luôn là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng 

Việt Nam sau 30 năm tiến hành đổi mới đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực; tiềm lực mọi mặt của đất nước được tăng cường, uy tín, vị thế của nước ta được nâng cao, song cũng còn nhiều khó khăn thách thức. Các thế lực thù địch vẫn đang đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình” thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” quân đội. Tình hình biển Đông diễn biến phức tạp, cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo còn lâu dài, không ít khó khăn. Bên cạnh đó,tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí còn nghiêm trọng…Trong bối cảnh Đảng ta đang tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng. Đây là sự kiên trọng đại đối với Đảng ta, dân tộc ta; đồng thời, cũng là dịp để Đảng ta nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, đặt ra những yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao đối với công tác xây dựng đảng. Nếu đảng viên không thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng, không thống nhất cao về ý chí và hành động, không trong sạch về đạo đức; nếu Đảng không chặt chẽ về tổ chức, không được nhân dân ủng hộ thì không thể đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên.

Vì vậy, Đại hội lần thứ XI của Đảng đã thẳng thắn thừa nhận những mặt hạn chế trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là thực trạng đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thời gian qua: “Tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp… làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước” . Đây là điều đáng lo ngại nhất và cũng là nguy cơ lớn nhất đối với một đảng cầm quyền. Thực tế đặt ra, Hội nghị Trung ương 4, khoá XI đã ban hành “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhằm  nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, phương thức lãnh đạo. Đó là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, quyết định sự thành công hay thất bại của sự nghiệp đổi mới và có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ ta.

Phát huy hơn nữa bài học xây dựng Đảng trong Cách mạng Tháng Tám đồng thời để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, thực sự “là đạo đức, là văn minh” như tâm nguyện của Bác Hồ, toàn Đảng phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở phải làm tốt công tác xây dựng Đảng, cán bộ của Đảng phải là công bộc của dân, quan tâm đến lợi ích chính đáng của người dân, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tích cưc làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Lịch sử 85 năm ra đời và phát triển của Đảng ta cho thấy, càng trong những thời điểm khó khăn, phức tạp thì bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức, năng lực lãnh đạo của Đảng càng được khẳng định. Chúng ta tin tưởng rằng, bài học thành công về sự lãnh đạo của Đảng trong cách mạng thánh Tám năm 1945 sẽ được phát huy trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Nguyễn Huyền - Kim Cúc (Học viện Hải quân)