01:09, 12/09/2014

Nâng cao năng lực quản lý hành chính Nhà nước của cán bộ, công chức

Nhóm thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh "Xây dựng, nâng cao năng lực quản lý hành chính Nhà nước của cán bộ, công chức hành chính tỉnh giai đoạn 2012 - 2020" đã đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu này. Đề tài do Thạc sĩ Văn Ngọc Sen (Sở Nội vụ) làm chủ nhiệm.

Nhóm thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh “Xây dựng, nâng cao năng lực quản lý hành chính (QLHC) Nhà nước của cán bộ, công chức (CB-CC) hành chính tỉnh giai đoạn 2012 - 2020” đã đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện mục tiêu này. Đề tài do Thạc sĩ Văn Ngọc Sen (Sở Nội vụ Khánh Hòa) làm chủ nhiệm.


Từ nghiên cứu thực tế


Nghiên cứu thực trạng xây dựng, nâng cao năng lực QLHC của đội ngũ CB-CC hành chính tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2006 - 2011, nhóm thực hiện đề tài đánh giá đã có nhiều chuyển biến trong thực thi công vụ. Đó là, lãnh đạo tỉnh đã quan tâm ban hành các nghị quyết, đề ra các chương trình, kế hoạch, đề án góp phần xây dựng đội ngũ CB-CC hành chính từng giai đoạn cơ bản phù hợp với tình hình địa phương và theo yêu cầu đổi mới của đất nước. Các giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đào tạo chuyên sâu, công tác quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, luân chuyển CB-CC đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả nhất định; số lượng, chất lượng CB-CC từng bước được nâng lên; năng lực QLHC nhà nước, thực thi công vụ có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế chưa đáp ứng kịp yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công chức, công vụ hiện nay. Một bộ phận CB-CC hành chính có năng lực chưa theo kịp yêu cầu của sự phát triển; kiến thức, kỹ năng QLHC chưa được trang bị một cách có hệ thống; công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển có thực hiện song vẫn chưa đồng bộ, chưa thật sự khoa học…

 

Cán bộ văn thư của Sở Khoa học - Công nghệ cập nhật các công văn đến vào phần mềm Văn phòng điện tử.  Ảnh: H.D
Cán bộ văn thư của Sở Khoa học - Công nghệ cập nhật các công văn đến vào phần mềm Văn phòng điện tử.


Về năng lực QLHC Nhà nước, đề tài khảo sát về kiến thức, kỹ năng và thái độ. Khảo sát kiến thức cho kết quả, với cấp huyện, tỉnh, việc nắm vững mục tiêu QLHC để thực thi công vụ của đội ngũ CB-CC chưa cao, từ 68,9 - 75,3%. Theo kết quả điều tra, từ 15 - 25% số người được hỏi chưa hài lòng với hiện trạng ở tất cả các kỹ năng QLHC của CB-CC cấp xã, cần chấn chỉnh, hoàn thiện trong thời gian tới. Về thái độ đối với công vụ, ở cấp tỉnh và huyện, 62% lãnh đạo cấp phòng, 60% công chức, 45% ý kiến công dân cho rằng không có tình trạng gây phiền hà đến người liên hệ công tác nhưng chỉ có 1/3 lãnh đạo cấp sở và UBND cấp huyện ủng hộ ý kiến này. Ở cấp xã, qua khảo sát, 25 - 55% cán bộ quản lý doanh nghiệp và các tổ chức xã hội đánh giá việc CB-CC thỉnh thoảng xúc phạm đến người liên hệ công tác…


Xây dựng các nhóm giải pháp


Trên cơ sở khảo sát, đánh giá, phân tích, đề tài bước đầu đề xuất các nhóm giải pháp nhằm góp phần xây dựng, nâng cao năng lực QLHC của CB-CC hành chính tỉnh giai đoạn 2012 - 2020. Trong đó, điểm đột phá là đề xuất đổi mới đánh giá CB-CC lãnh đạo quản lý và đánh giá năng lực của CB-CC (để làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng, luân chuyển và bổ nhiệm CB-CC) theo hướng đánh giá đa chiều.


Nhóm giải pháp xây dựng, nâng cao năng lực QLHC cho CB-CC lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, huyện gồm: Đổi mới đánh giá; nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới công tác luân chuyển; đổi mới về bố trí, sử dụng CB-CC lãnh đạo, quản lý… Nhóm giải pháp xây dựng, nâng cao năng lực QLHC cho CB-CC cấp xã (trong đó, tập trung quan tâm đến lãnh đạo UBND cấp xã) gồm: Cụ thể hóa tiêu chuẩn các chức danh CB-CC; các giải pháp về công tác cán bộ (kiểm tra - đánh giá, quy hoạch, đào tạo - bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và các kỹ năng mềm, luân chuyển - bố trí, sử dụng); nâng cao nhận thức về đạo đức, thái độ công vụ; chế độ, chính sách cho CB-CC cấp xã…


Theo Thạc sĩ Văn Ngọc Sen, nhóm giải pháp xây dựng, nâng cao năng lực QLHC cho CB-CC cấp tỉnh và huyện không giữ chức vụ quản lý, lãnh đạo gồm: Nâng cao nhận thức cho CB-CC; xây dựng quy hoạch nguồn cán bộ dự bị dài hạn; đánh giá năng lực của CB-CC làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng, luân chuyển và bổ nhiệm; thực hiện cải cách tiền lương, nâng cao đời sống; xây dựng chính sách thu hút và đãi ngộ CB-CC phù hợp với điều kiện của tỉnh. Nhóm giải pháp về cơ chế chính sách tuyển chọn thu hút nhân lực để xây dựng đội ngũ CB-CC gồm: Đổi mới phương thức tuyển chọn các chức danh lãnh đạo, quản lý để thu hút nhân lực giỏi vào các cơ quan hành chính; đổi mới việc tuyển dụng CB-CC cấp huyện, tỉnh; tiếp tục đổi mới chính sách đãi ngộ, thu hút đội ngũ CB-CC. Nhóm thực hiện đề tài kiến nghị UBND tỉnh thí điểm đổi mới phương thức tuyển chọn CB-CC vào các chức danh lãnh đạo cấp phòng, cấp sở và tương đương thông qua hình thức thi tuyển đảm bảo nguyên tắc khách quan, cạnh tranh công bằng, công khai. Qua đó tuyển chọn được người giỏi, có kiến thức, kỹ năng, tâm huyết với nền công vụ, có thể phát huy năng lực, mang lại hiệu quả cao trong QLHC Nhà nước.


N.D