
Bên lề kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về một số vấn đề được cử tri quan tâm, liên quan đến việc triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 1A; thu mua mía nguyên liệu của các công ty đường…
Bên lề kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về một số vấn đề được cử tri quan tâm, liên quan đến việc triển khai dự án nâng cấp Quốc lộ 1A; thu mua mía nguyên liệu của các công ty đường…
. Ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Những kiến nghị của người dân về đền bù giải phóng mặt bằng, tỉnh và các địa phương sẽ kiểm tra và tiếp tục phê duyệt bổ sung
![]() |
- Xin ông cho biết nguyên nhân việc điều chỉnh mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án mở rộng Quốc lộ 1A, việc niêm yết công khai danh sách các hộ đền bù giải tỏa?
- Việc phải đo đạc, thống kê lại dự án mở rộng Quốc lộ 1A xuất phát từ việc tiến độ triển khai dự án cấp bách và được Chính phủ cho phép (vừa thiết kế, vừa giải phóng mặt bằng, vừa thi công), nên khi thực hiện dự án có một số đoạn phải điều chỉnh lại mốc GPMB. Việc điều chỉnh thiết kế phát sinh này nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của UBND tỉnh.
Theo quy định về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, phương án bồi thường sau khi dự kiến phải được niêm yết công khai theo đúng quy định hiện hành. Do tính chất cấp bách của dự án và để kịp tiến độ, UBND tỉnh cho phép vừa phê duyệt, vừa niêm yết công khai để bảo đảm GPMB theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải. Những ý kiến, kiến nghị của người dân về chính sách bồi thường liên quan đến quyền lợi của mình (nếu có), các sở, ngành liên quan và các địa phương sẽ kiểm tra, tiếp tục hoàn chỉnh và phê duyệt bổ sung…
- Cử tri ở Vạn Ninh phản ánh trong quá trình thi công, các nhà thầu chưa đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), một số đoạn xây dựng cống thoát nước quá cao gây trở ngại việc đi lại. UBND tỉnh đã giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?
- Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND tỉnh đã liên tục có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan giám sát, kiểm tra công tác thi công, đảm bảo ATGT đề nghị các nhà thầu thi công phải có phương án cụ thể nhằm đảm bảo ATGT trong quá trình thi công. Ban ATGT tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của dự án, đồng thời làm việc và có nhiều văn bản gửi Ban quản lý Dự án 7, nhà đầu tư, đơn vị thi công yêu cầu đảm bảo ATGT trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý những đơn vị thi công không đảm bảo ATGT.
- Xin ông cho biết phương án giải quyết tình trạng mặt đường mới có cốt nền quá cao ảnh hưởng đến nhà dân 2 bên đường?
- Về vấn đề mặt đường mới có cốt nền cao gây ảnh hưởng đến nhà dân 2 bên đường (ngập lụt, khó đi lại…), Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện và các nhà thầu có giải pháp khắc phục. Cụ thể, đối với các tuyến qua khu đô thị, khu vực đông dân cư: nghiên cứu các giải pháp điều chỉnh giảm độ cao thiết kế mặt đường cho các đoạn chưa thi công. Những đoạn tuyến đã thi công đến cấp phối đá dăm trở lên có cao độ mặt đường sau khi hoàn thiện cao hơn mặt đường cũ từ 30cm trở xuống thì cho phép giữ nguyên và tiếp tục thi công, hoàn chỉnh, đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ dự án. Dừng thi công ngay đối với những đoạn đang thi công mà mặt đường mới cao hơn mặt đường cũ 30cm để chờ xử lý. Với các đoạn tuyến ngoài đô thị, ngoài khu vực đông dân cư cũng phải điều chỉnh cao độ thiết kế cho các đoạn chưa thi công; những đoạn tuyến đã thi công xong lớp đất K98 trở lên nếu cao độ tim đường sau khi hoàn thiện cao hơn mặt đường cũ không quá 50cm thì cho phép tiếp tục thi công; dừng ngay những đoạn đang thi công tôn cao hơn mặt đường cũ hơn 50cm để chờ xử lý…
- Xin cảm ơn ông!
X.T (Thực hiện)
--------------------------------------------
. Ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xác định chữ đường, tạp chất trong mía
![]() |
- Ông đánh giá thế nào về việc tổ chức thu mua mía nguyên liệu của các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh thời gian qua?
- Trước khi vào vụ mía nguyên liệu mới, Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa đều tổ chức ký kết hợp đồng trồng, chăm sóc, thu mua, vận chuyển, xác định chữ đường, tạp chất trong mía nguyên liệu và thông báo lịch vận chuyển mía với các hộ dân trồng mía.
Vào vụ thu hoạch mía, Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa thực hiện hợp đồng đã ký kết với hộ trồng mía tương đối tốt, ít xảy ra tình trạng khiếu nại. Riêng Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa vẫn để xảy ra tình trạng khiếu nại trong việc thực hiện hợp đồng thu mua mía với nông dân.
- Nhiều nông dân trồng mía nghi ngờ việc xác định tỷ lệ tạp chất, chữ đường… tại các nhà máy đường chưa chính xác. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có biện pháp gì để hỗ trợ nông dân, thưa ông?
- Từ thực tế về vận chuyển, thu mua, xác định chữ đường, tạp chất… trong mía nguyên liệu niên vụ 2013 - 2014 và các năm trước, trên cơ sở Thông tư 29 ngày 3-7-2012 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về ban hành quy chuẩn quốc gia chất lượng mía nguyên liệu, Sở đã có văn bản hướng dẫn chi tiết việc thực hiện trên địa bàn tỉnh, trong đó lưu ý các nội dung liên quan đến việc xác định chữ đường, tạp chất… nhằm đảm bảo tính khách quan, đúng thực tế và phù hợp theo quy định. Để đảm bảo quyền lợi cho các hộ trồng mía, Sở phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xác định chữ đường, tạp chất trong mía tại Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Đường Ninh Hòa. Ngoài ra, Sở phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, UBND cấp huyện vận động thành lập Hội mía đường tỉnh và các Chi hội tại các địa phương trong tỉnh.
- Thưa ông, các công ty đường và nông dân phải có trách nhiệm như thế nào để bảo đảm quyền lợi các bên trong việc thực hiện hợp đồng mua bán mía?
- Để đảm bảo quyền lợi giữa các bên khi thực hiện hợp đồng mua bán mía nguyên liệu, UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo Công ty Cổ phần Đường Khánh Hòa và Công ty Cổ phần đường Ninh Hòa, trước khi ký hợp đồng thu mua, vận chuyển mía nguyên liệu phải cử cán bộ có trách nhiệm đến địa bàn để giải quyết các vướng mắc của hợp đồng cũ đã ký trước đây; phổ biến, trao đổi, giải thích cụ thể các nội dung của hợp đồng mới với hộ trồng mía để xác định rõ quyền lợi, trách nhiệm của các bên trong việc thực hiện hợp đồng. Hợp đồng thu mua, vận chuyển mía nguyên liệu cần soạn thảo ngắn gọn, dễ hiểu; từ các niên vụ tới sẽ lập thành 3 bản, có xác nhận của UBND cấp xã và lưu 1 bản tại UBND cấp xã để theo dõi và làm trung gian giải quyết khi xảy ra vướng mắc. Bên cạnh đó, các công ty đường cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ xe, bốc xếp mía đòi thêm chi phí vận chuyển, bốc xếp mía nguyên liệu; lập đường dây nóng để hộ trồng mía và các đơn vị liên quan phản ánh tình hình thu mua, vận chuyển mía không đúng theo hợp đồng và lịch thu hoạch. Việc thực hiện hợp đồng phải đảm bảo các quy định về chất lượng mía, xác định tỷ lệ tạp chất, phương pháp lấy mẫu mía nguyên liệu theo quy định.
Về phía người dân, cần nghiên cứu kỹ các nội dung hợp đồng mà các công ty đường đưa ra trước khi ký kết; thực hiện đúng các nội dung đã ký kết; việc khiếu nại và khởi kiện các công ty đường vi phạm hợp đồng phải theo đúng quy định của pháp luật, tránh tình trạng ngăn chặn các xe vận chuyển mía, gây ách tắc đối với việc thu hoạch, vận chuyển mía.
- Xin cảm ơn ông!
THANH LONG (Thực hiện)






