07:12, 12/12/2013

Sẽ triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đô thị tỉnh

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, các đại biểu sẽ thảo luận, thông qua việc điều chỉnh một số chỉ tiêu trong Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015.

Tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, các đại biểu sẽ thảo luận, thông qua việc điều chỉnh một số chỉ tiêu trong Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:


- Nghị quyết số 22, ngày 22-7-2011 của HĐND tỉnh về Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 hướng tới 6 mục tiêu chính. Đó là: Hoàn thiện các điểm còn yếu theo tiêu chuẩn phân loại đô thị ở các đô thị được nâng cấp trong giai đoạn 2007 - 2010; tỷ lệ đô thị hóa tăng từ 48,77% năm 2010 lên 60% năm 2015; nâng cấp quản lý cho các đô thị được công nhận là đô thị loại IV và các khu vực xã được công nhận đạt tiêu chuẩn là đô thị loại V trên địa bàn các huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa; công nhận đô thị loại V cho các xã Ninh An, Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa), Diên Phước, Diên Lạc (huyện Diên Khánh); xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu cho huyện Trường Sa theo định hướng phát triển kinh tế biển gắn với an ninh quốc phòng; toàn tỉnh trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện, có một số mục tiêu khó đạt được nên cần có phương án điều chỉnh cho phù hợp. 3 mục tiêu cần điều chỉnh là: Tỷ lệ đô thị hóa theo dự kiến đạt 60% vào năm 2015, giảm xuống còn 55%; kéo dài thời gian lên thị xã của huyện Diên Khánh, Vạn Ninh đến năm 2017 - 2018; toàn tỉnh trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

 

 


- Thưa ông, vì sao cần phải có sự điều chỉnh này?


- Nguyên nhân dẫn tới việc điều chỉnh các chỉ tiêu trên bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Về mặt khách quan, các dự án được đầu tư theo phân cấp thuộc thẩm quyền của các địa phương có nguồn vốn tương đối lớn, nhưng ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ tối đa không quá 70%, còn lại là 30% vốn đối ứng của cấp huyện, khiến nhiều địa phương không đủ khả năng cân đối, nhất là các huyện Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, Cam Lâm. Bên cạnh đó, kinh phí đền bù giải tỏa phục vụ đầu tư xây dựng các dự án giao thông, hạ tầng kỹ thuật tương đối cao. Các chính sách về lao động, tiền lương thường xuyên thay đổi theo chiều hướng tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn vốn và thời gian thực hiện các dự án. Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 được xây dựng kế hoạch từ đầu năm 2011, nhưng đến tháng 9-2011 mới được phê duyệt dẫn đến việc bố trí vốn thực hiện của các địa phương, các sở, ban, ngành làm chủ đầu tư diễn ra muộn. Ngoài ra, việc thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát cũng ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch thực hiện Chương trình. Một số dự án về hạ tầng kỹ thuật, phát triển đô thị được đầu tư dưới các hình thức BT, BOT, ODA cũng không triển khai được do suy thoái kinh tế.


Về mặt chủ quan, chúng ta cũng phải thừa nhận những thiếu sót trong quá trình xây dựng Chương trình. UBND cấp huyện và các sở, ban, ngành đã đề xuất danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, tuy nhiên, các dự án này còn dàn trải, không tập trung vào các dự án mang tính trọng điểm và cấp bách đúng như tiêu chí ban đầu đề ra, dẫn đến nhu cầu vốn lớn, ngân sách tỉnh và huyện không đủ cân đối. Thực tế, Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh là chương trình lớn, tổng hợp nhiều lĩnh vực, nhiều chuyên ngành khác nhau, nhưng sự phối hợp triển khai thực hiện chưa đồng bộ.


- Với những nội dung được điều chỉnh, xin ông cho biết tỉnh có những giải pháp gì để thực hiện thành công chương trình?


- Chương trình phát triển hệ thống đô thị tỉnh giai đoạn 2011 - 2015 có đề ra 8 nhóm giải pháp để thực hiện liên quan đến hầu hết các lĩnh vực. Tuy nhiên, những nhóm giải pháp đó chưa được chi tiết hóa, cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Do vậy, sau khi được điều chỉnh, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan quản lý chuyên ngành phối hợp với UBND các địa phương xây dựng cụ thể kế hoạch triển khai thực hiện 8 nhóm giải pháp của chương trình, tránh tình trạng thiếu các biện pháp thực hiện như hiện nay. Cùng với đó, chúng ta không ngừng nâng cao năng lực quản lý và xây dựng phát triển đô thị thông qua các lớp đào tạo ngắn hạn. Triển khai quy hoạch chi tiết các khu dân cư, khu chức năng theo quy hoạch đến năm 2015. Tập trung lập các dự án cải tạo phát triển hạ tầng và các mặt còn yếu theo tiêu chuẩn phân loại đô thị. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án, xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội cho các khu dân cư dọc các trục đường chính và khu dân cư mới. Quan tâm tới chính sách nhà ở cho mọi tầng lớp nhân dân. Kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư vào những công trình cơ sở hạ tầng phúc lợi công cộng theo phương thức xã hội hóa.


- Xin cảm ơn ông!


Nhân Tâm (Thực hiện)