UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo ngành Y tế xây dựng giá dịch vụ y tế tương xứng với dịch vụ kỹ thuật, như vậy có phù hợp không? Lẽ ra phải xây dựng giá dịch vụ phù hợp với hiện trạng cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và tăng dần theo lộ trình thì người dân dễ chấp nhận; tỉnh xây dựng giá cao, nhưng chất lượng chưa tương xứng. Đề nghị UBND tỉnh nói rõ về điều này?
* Đại biểu Lê Thị Hoàng Yến: UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế xây dựng giá dịch vụ y tế tương xứng với dịch vụ kỹ thuật, như vậy có phù hợp không? Lẽ ra phải xây dựng giá dịch vụ phù hợp với hiện trạng cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và tăng dần theo lộ trình thì người dân dễ chấp nhận; tỉnh xây dựng giá cao, nhưng chất lượng chưa tương xứng. Đề nghị UBND tỉnh nói rõ về điều này?
Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn. |
Ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh: HĐND tỉnh đã quyết định thông qua 2 nghị quyết ban hành giá dịch vụ y tế mới. UBND tỉnh đã thực hiện các nghị quyết này được hơn 1 năm. Phải ban hành giá dịch vụ y tế mới vì Nhà nước ban hành giá dịch vụ y tế từ năm 1995 đến năm 2012 đã 17 năm. Với giá dịch y tế vô cùng lạc hậu, 1 lần khám bệnh giá thấp nhất 1.000 đồng và giá cao nhất của bệnh viện tuyến 1 là 3.000 đồng. Chúng ta không thể kéo dài tình trạng đó được khi mặt bằng giá chung của xã hội đã tăng lên rất nhiều. Đây là chủ trương theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Cơ sở xây dựng giá dịch vụ y tế có 7 yếu tố gồm: chi phí vật tư tiêu hao; duy tu bảo dưỡng vật tư, thiết bị y tế; chi phí điện, nước; tiền lương; khấu hao tài sản; đào tạo chuyển giao công nghệ; nghiên cứu khoa học. Căn cứ trên cơ sở tình hình kinh tế - xã hội cả nước nên Trung ương chỉ xây dựng giá dịch vụ y tế dựa trên 3 yếu tố: chi phí vật tư tiêu hao; duy tu bảo dưỡng vật tư, thiết bị y tế; chi phí điện, nước. Theo lộ trình của Chính phủ đến năm 2014, sẽ tính thêm yếu tố tiền lương vào giá dịch vụ y tế và dần dần sẽ tính đủ 7 yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế. Đối với Khánh Hòa, khi chúng ta tính giá dịch vụ y tế, ngành lo nhất là Bảo hiểm xã hội trước nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm y tế, bởi tiền thu vào không đủ chi cho hoạt động khám, chữa bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Hơn 1 năm tổ chức thực hiện, chúng ta đã tiếp thu rất nhiều ý kiến đóng góp, nhưng phần lớn người dân trong tỉnh đều đồng tình với việc tăng viện phí. Người dân chỉ phàn nàn về điều kiện cơ sở vật chất còn thấp, chứ không nói đến chuyện viện phí quá cao. Ngay sau khi ban hành Nghị quyết tăng giá dịch vụ y tế và có hiệu lực từ ngày 1-8-2012, chỉ 1 tháng sau, UBND tỉnh đã tổ chức đoàn đi rà soát, để nắm thông tin về chương trình này, kết quả ghi nhận được tất cả đều bình thường. Nguồn thu sau khi tăng giá dịch vụ y tế, đã đưa được vào quỹ tiền lương 59,9 tỷ đồng. Trong 1 năm, chúng ta cũng đã đầu tư trang thiết bị cho 1 bệnh viện trên địa bàn tỉnh với hơn 50 tỷ đồng; bổ sung cho y tế dự phòng, y tế cấp xã 40 tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ chủ trương tăng giá dịch vụ y tế là có hiệu quả.
Giá dịch vụ y tế tăng mà điều kiện cơ sở vật chất vẫn chưa tương xứng là vì điều kiện của chúng ta quá thấp. Trước kia, chúng ta không có kinh phí để trang bị cơ sở vật chất. Bên cạnh một số máy móc, thiết bị y tế đã được trang bị, vẫn còn thiếu rất nhiều các phương tiện khám, chữa bệnh hiện đại khác. Nay có nguồn kinh phí tăng thêm này sẽ giúp từng bước bổ sung thêm máy móc, thiết bị. Việc rà soát dịch vụ y tế, trong quá trình thực hiện, các bộ, ngành Trung ương có thêm những văn bản chỉ đạo mới, buộc tỉnh phải điều chỉnh cho phù hợp. Về ý kiến giá thu dịch vụ tế cao, nhưng chất lượng phục vụ không tương xứng, thu không đúng với hiện trạng cơ sở vật chất, chúng tôi xin tiếp thu và sẽ kiểm tra ngay sau kỳ họp này.
Giang Đình (Ghi)